Hoàng Su Phì tích cực chăm sóc cây trồng vụ Đông

20:12, 09/12/2014

HGĐT- Sản xuất vụ Đông vốn có thời vụ nghiêm ngặt lại chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi từ thời tiết như: Mưa, rét, hạn hán... Xác định rõ điều đó, huyện Hoàng Su Phì đã chủ động triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông; tích cực đôn đốc người dân tập trung chăm sóc các loại cây trồng, đảm bảo điều kiện thuận lợi để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Do thời vụ ngắn, nên ngay từ khi xây dựng kế hoạch sản xuất mùa vụ năm 2014, các địa phương có chủ trương sản xuất vụ Đông đã chủ động lựa chọn cơ cấu gieo trồng vụ Mùa phù hợp để chủ động được diện tích. Theo đó, UBND các xã, thị trấn trong huyện tập trung rà soát và xác định rõ phần diện tích bố trí sản xuất vụ Đông. Đặc biệt, chỉ đạo người dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ Mùa nhằm đảm bảo diện tích cũng như khung thời vụ gieo trồng... Đến thời điểm này, hầu hết các địa phương trên địa bàn huyện đã kết thúc thời vụ gieo trồng cây vụ Đông với tổng diện tích trên 1.660 ha. Trong đó, rau các loại 1.053,9 ha, đậu các loại 410 ha, Tam giác mạch 10 ha... Do có truyền thống trồng cây vụ Đông, lại tuân thủ đúng những quy trình chăm sóc nên đến nay toàn bộ diện tích cây vụ Đông của huyện sinh trưởng và phát triển tốt. Được biết, để sản xuất vụ Đông đạt kết quả cao, Trạm Khuyến nông huyện đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT, xây dựng mô hình trình diễn, áp dụng các biện pháp canh tác tiên tiến vào sản xuất. Cùng với đó, huyện tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế hỗ trợ 100% về giống để người dân yên tâm sản xuất.



Anh Sải Chúng Sinh, thôn Cốc Mui Hạ, xã Pố Lồ tích cực chăm sóc diện tích rau màu của gia đình.


Về xã Pố Lồ thời điểm này, khắp các cánh đồng một màu xanh ngát của cây rau, cây đậu. Vụ này, gia đình anh Sải Chúng Sinh, thôn Cốc Mui Hạ trồng trên 1 ha cây rau, đậu các loại, do được chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh theo đúng hướng dẫn kỹ thuật nên diện tích cây trồng của gia đình anh sinh trưởng và phát triển tốt. Anh Sinh chia sẻ: Trước đây, gia đình trồng rau theo kinh nghiệm là chính, chủ yếu để phục vụ bữa ăn trong gia đình nên thu hoạch chẳng được là bao, có khi sâu ăn hết cả rau. Bây giờ trồng rau để bán, cây rau đang góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình nên từ khi xuống giống đến quá trình chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh được thực hiện theo đúng hướng dẫn kỹ thuật.


Còn tại xã Sán Sả Hồ, cơ bản hoàn thành kế hoạch gieo trồng 131 ha cây vụ Đông các loại; trong đó, diện tích gieo trồng trên ruộng lúa đạt trên 53%. Hiện UBND xã đang chỉ đạo các Tổ sản xuất và người dân tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn nông dân đẩy mạnh chăm bón như: Làm cỏ, bón phân, thường xuyên thăm đồng phát hiện sâu bệnh và phải phun thuốc phòng trừ kịp thời tránh để sâu bệnh gây hại. Đồng thời, khuyến cáo nông dân sử dụng các chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh, kích thích tăng trưởng, hạn chế dùng các loại thuốc hoá học để đảm bảo sản phẩm an toàn.


Đồng chí Nguyễn Quang Duẩn, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Trong cơ cấu cây vụ Đông năm nay, các loại rau, đậu thực phẩm vẫn giữ vai trò chủ lực với tổng diện tích trên 1.460 ha. Tuy còn hạn chế về diện tích nhưng kết quả sản xuất vụ Đông sẽ góp phần tích cực nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp của năm 2014. Song song với khuyến khích người dân tăng gia sản xuất cây vụ Đông, huyện cũng lên kế hoạch huy động người dân tham gia nạo vét kênh, mương, nội đồng chuẩn bị điều kiện thiết yếu để sẵn sàng triển khai kế hoạch sản xuất vụ Xuân năm 2015.


Với việc hình thành “thói quen” sản xuất cây vụ Đông trong những năm qua, Hoàng Su Phì đã, đang từng bước làm đổi thay đáng kể nhận thức cũng như cách làm của người nông dân. Đây được xem là hướng đi hiệu quả trong việc góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.


TIẾN LÂM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HTX Hạnh Quang từng bước đưa chè Shan tuyết Cổng trời thành thương hiệu uy tín
HGĐT- Từ đơn vị sản xuất chè xanh thủ công, quy mô nhỏ, sản phẩm chỉ bán ở thị trường trong tỉnh, nhưng với việc đầu tư bài bản, sự cố gắng của HTX chế biến chè Hạnh Quang, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ để xây dựng thương hiệu, đào tạo công nhân lao động và trang thiết bị máy móc sản xuất chè xanh của Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương tỉnh
27/11/2014
Nỗ lực xây dựng môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư
HGĐT- Từ năm 2011 đến nay, tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 57 dự án với tổng số vốn đầu tư trên 6.440 tỷ đồng. Số vốn đăng ký đầu tư của các dự án tăng dần hàng năm (cả năm 2011 là 1.730 tỷ đồng trong khi 9 tháng đầu năm nay là 2.770 tỷ đồng). Trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, kết quả thu hút đầu tư của tỉnh được
27/11/2014
Vị Xuyên triển khai tốt Chương trình kết nối ngân hàng – khách hàng
HGĐT- Chương trình kết nối ngân hàng – khách hàng là một trong những hoạt động nhằm thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về “Một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu”. Đây cũng là hoạt động khẳng định cam kết “Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân” trong điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay.
26/11/2014
Chi nhánh Ngân hàng Yên Minh nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm
HGĐT- Trong những năm gần đây, nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hệ thống các ngân hàng nói chung và Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT Yên Minh nói riêng. Tuy nhiên, với sự cố gắng, nỗ lực triển khai nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp kinh doanh, Chi nhánh luôn hoàn thành chỉ tiêu huy động và sử dụng vốn hàng năm.
26/11/2014