Hà Giang

Hiệu quả vốn vay hộ nghèo ở Hoàng Su Phì

10:59, 13/12/2014

HGĐT- Được hỗ trợ bởi nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), những năm qua, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế gia đình; nhờ đó, nhiều hộ đã vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo.



Anh Ly Seo Dủng, thôn Cáo Phìn, xã Thèn Chu Phìn đang chăm sóc cho đàn trâu.


Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ vốn vay cho các hộ nghèo phát triển kinh tế, thời gian qua, Ngân hàng CSXH huyện Hoàng Su Phì đã phối hợp với các cấp, ngành và các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của các nguồn vốn vay đối với người dân. Để người dân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi, Ngân hàng CSXH huyện chủ động khơi tăng các nguồn vốn, giải ngân kịp thời, đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác thông qua các Tổ giao dịch và điểm giao dịch ở 25/25 xã, thị trấn. Việc cho vay được họp bình xét công khai, dân chủ nên đồng vốn thật sự đến tay người nghèo. Hàng tháng, cán bộ Ngân hàng xuống từng cơ sở để trực tiếp thực hiện giao dịch như: Cho vay, thu lãi, thu nợ, phổ biến các chính sách mới...


Từ đầu năm đến nay, tổng dư nợ của Ngân hàng CSXH huyện đạt trên 163 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay hộ nghèo và cận nghèo đạt gần 108 tỷ đồng, giúp cho trên 8.260 lượt hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách trong huyện được vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Đến thăm gia đình anh Đặng Văn Giàng, thôn Suôi Thầu 2, xã Bản Luốc thuộc diện hộ nghèo lâu năm của xã; kinh tế gia đình anh chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, muốn mua con trâu, con bò về nuôi để phát triển kinh tế cũng khó vì tiền đầu tư mua con giống quá lớn so với khả năng của gia đình. Năm 2013, gia đình anh được xét vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện. Với số tiền vay, cộng thêm tiền vay mượn từ anh em, bạn bè; anh làm chuồng và mua 1 con trâu giống về nuôi. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, trâu sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh và sinh sản đều. Anh Giàng cho biết, nếu chăn nuôi thuận buồm, xuôi gió, năm 2015 gia đình anh sẽ trả hết nợ và có tiền sửa sang nhà cửa.


Gia đình anh Ly Seo Dủng, thôn Cáo Phìn, xã Thèn Chu Phìn là một trong những hộ tiêu biểu trong việc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Năm 2012, anh Dủng được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện để phát triển kinh tế, anh đã sử dụng nguồn vốn để đầu tư chăn nuôi. Anh Dủng chia sẻ: Cuộc sống gia đình anh trước đây rất khó khăn do thiếu vốn, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Ngân hàng CSXH huyện thông qua tổ chức Hội ở cơ sở; gia đình anh đã mạnh dạn vay vốn mua một cặp trâu giống. Từ một cặp trâu giống đến nay, trong chuồng của anh luôn duy trì nuôi từ 4 – 5 con trâu sinh sản. Hàng năm, tiền bán trâu giống không chỉ giúp gia đình anh trả hết tiền gốc và lãi Ngân hàng mà còn có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, nuôi con cái ăn học.


Đồng chí Vũ Văn Sơn, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện cho biết: Để đồng vốn tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới, trên cơ sở thông báo về nguồn vốn tăng trưởng cũng như tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của các xã, thị trấn, Ngân hàng CSXH sẽ phân bổ nguồn vốn hợp lý đến từng địa phương; trong đo, tập trung vào những xã, thị trấn có tỷ lệ hộ nghèo cao, đảm bảo không bỏ sót đối tượng. Đồng thời, tăng thêm vốn cho những hộ làm kinh tế có hiệu quả có nhu cầu về vốn; hỗ trợ vốn thêm cho các hộ đã được công nhận thoát nghèo để họ không tái nghèo; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay chặt chẽ đối với từng hộ gia đình. Cũng theo anh Sơn, qua kiểm tra sử dụng nguồn vốn vay của người dân, hầu hết các hộ sử dụng tiền vay đúng mục đích và đang phát huy tốt hiệu quả đồng vốn, kinh tế nhiều hộ đang từng bước ổn định và được nâng cao, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại, phát triển chăn nuôi, sản xuất... Cùng với đó, các hộ vay đều thanh toán nợ vay, lãi tiền vay khi đến hạn luôn đảm bảo, kịp thời, tỷ lệ thu lãi đạt kết quả tương đối cao, tỷ lệ nợ quá hạn thấp.


Có thể khẳng định, nguồn vốn vay hộ nghèo của Ngân hàng CSXH huyện, kết hợp với các chương trình khuyến nông, chuyển giao KHKT, đã giúp cho đời sống của các hộ nghèo trong huyện có nhiều chuyển biến rõ rệt. Từ những phương thức sản xuất nhỏ lẻ, tự cung tự cấp, đến nay nhiều hộ nghèo trong huyện đã biết đầu tư xây dựng chuồng trại, phát triển chăn nuôi và trồng trọt; áp dụng tiến bộ KHKT, nhằm phát huy hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho người dân.


TIẾN LÂM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực xây dựng môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư
HGĐT- Từ năm 2011 đến nay, tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 57 dự án với tổng số vốn đầu tư trên 6.440 tỷ đồng. Số vốn đăng ký đầu tư của các dự án tăng dần hàng năm (cả năm 2011 là 1.730 tỷ đồng trong khi 9 tháng đầu năm nay là 2.770 tỷ đồng). Trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, kết quả thu hút đầu tư của tỉnh được
27/11/2014
HTX Hạnh Quang từng bước đưa chè Shan tuyết Cổng trời thành thương hiệu uy tín
HGĐT- Từ đơn vị sản xuất chè xanh thủ công, quy mô nhỏ, sản phẩm chỉ bán ở thị trường trong tỉnh, nhưng với việc đầu tư bài bản, sự cố gắng của HTX chế biến chè Hạnh Quang, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ để xây dựng thương hiệu, đào tạo công nhân lao động và trang thiết bị máy móc sản xuất chè xanh của Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương tỉnh
27/11/2014
Chi nhánh Ngân hàng TMCPĐT và phát triển Hà Giang: Từng bước nâng cao chất lượng tín dụng
HGĐT- Trong 10 tháng qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế quy mô hoạt động còn nhỏ lẻ, tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế kinh doanh còn chậm, đời sống dân cư còn nhiều khó khăn, cơ cấu tín dụng còn nhiều bất cập, đầu tư ngoài địa bàn quá lớn trong khi nguồn vốn huy động tại địa phương thấp, tập trung vào nợ dài hạn và vào
26/11/2014
Vị Xuyên triển khai tốt Chương trình kết nối ngân hàng – khách hàng
HGĐT- Chương trình kết nối ngân hàng – khách hàng là một trong những hoạt động nhằm thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về “Một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu”. Đây cũng là hoạt động khẳng định cam kết “Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân” trong điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay.
26/11/2014