Đồng Văn chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc

08:29, 09/12/2014

HGĐT- Nhận định mùa Đông năm nay, thời tiết, khí hậu sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường với các hiện tượng như: sương muối, băng tuyết... gây khó khăn trong việc chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc. Nếu không chuẩn bị chu đáo có thể ảnh hưởng lớn đến việc phát triển chăn nuôi gia súc, gây thiệt hại nặng nhất là ở các xã vùng núi đá cao như Lũng Cú, Lũng Táo, Phố Bảng.


Vì thế, năm nay huyện Đồng Văn đã chủ động đối phó với điều kiện thời tiết khắc nghiệt ngay từ đầu mùa Đông như: Triển khai kế hoạch phòng, chống đói, rét cho gia súc đến các xã, thị trấn để chính quyền địa phương cùng vào cuộc với người dân. Theo đó, cán bộ xã đến từng gia đình kiểm tra về điều kiện chống rét như: Chuồng trại, dự trữ thức ăn... Huy động các đoàn thể, cán bộ, nhân dân đóng góp công sức giúp đỡ các hộ khó khăn che chắn, làm mới chuồng trại, dự trữ thức ăn cho gia súc; đồng thời hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật về chăm sóc gia súc trong mùa Đông.


Rút kinh nghiệm từ các năm trước, để đảm bảo gia súc không bị chết rét các xã cho các hộ dân ký cam kết với UBND xã, thị trấn về việc thực hiện nghiêm ngặt quy định không cho trâu, bò cày, kéo hoặc chăn thả trong những ngày nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 12 độ C và không hỗ trợ các hộ không chấp hành; chỉ những hộ thực hiện tốt các biện pháp nhưng vẫn bị thiệt hại mới được hỗ trợ. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo còn thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời thông báo cho nhân dân về các hiện tượng thời tiết bất thường.


Đề cập đến vấn đề phòng, chống đói, rét cho gia súc; Phó phòng Nông nghiệp huyện Hoàng Văn Thạch, nhấn mạnh: Người dân cần lưu ý chuẩn bị đủ thức ăn cho gia súc, thực hiện che chắn chuồng trại, chăn thả hợp lý; quan tâm đến trâu, bò già và con non dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Các xã cũng cần vận động nhân dân làm tốt việc thu hoạch diện tích cỏ, các loại phụ phẩm nông nghiệp như rơm, cỏ khô, thân, lá, vỏ ngô... để chế biến, dự trữ bằng các phương pháp phơi khô hoặc ủ chua. Đảm bảo mỗi con trâu, bò có từ 1 – 1,2 tấn thức ăn xanh, 30 – 50 kg bột ngô, sắn, cám, gạo trong vụ Đông – xuân. Trong những ngày rét đậm cần cho gia súc ăn đầy đủ thức ăn thô xanh và bổ sung thêm thức ăn tinh, muối ăn; đốt cỏ, chấu giữ ấm cho gia súc. Hàng ngày thu dọn, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để chuồng không bị ẩm ướt, trơn trợt. Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho trâu, bò. Ngoài ra, chủ động ứng phó khi có rét đậm xảy ra, các xã, thị trấn phải sử dụng nguồn dự phòng ngân sách thực hiện công tác chống rét như: Hỗ trợ hộ nghèo mua bạt che chắn chuồng trại, thức ăn tinh cho trâu, bò và hỗ trợ các hộ có gia súc bị chết rét theo quy định. Bằng các biện pháp khẩn trương và kiên quyết tin rằng đàn gia súc của người dân sẽ an toàn vượt qua thời tiết khắc nghiệt của vùng cao.


Lê Hải

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HTX Hạnh Quang từng bước đưa chè Shan tuyết Cổng trời thành thương hiệu uy tín
HGĐT- Từ đơn vị sản xuất chè xanh thủ công, quy mô nhỏ, sản phẩm chỉ bán ở thị trường trong tỉnh, nhưng với việc đầu tư bài bản, sự cố gắng của HTX chế biến chè Hạnh Quang, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ để xây dựng thương hiệu, đào tạo công nhân lao động và trang thiết bị máy móc sản xuất chè xanh của Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương tỉnh
27/11/2014
Nỗ lực xây dựng môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư
HGĐT- Từ năm 2011 đến nay, tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 57 dự án với tổng số vốn đầu tư trên 6.440 tỷ đồng. Số vốn đăng ký đầu tư của các dự án tăng dần hàng năm (cả năm 2011 là 1.730 tỷ đồng trong khi 9 tháng đầu năm nay là 2.770 tỷ đồng). Trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, kết quả thu hút đầu tư của tỉnh được
27/11/2014
Chi nhánh Ngân hàng Yên Minh nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm
HGĐT- Trong những năm gần đây, nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hệ thống các ngân hàng nói chung và Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT Yên Minh nói riêng. Tuy nhiên, với sự cố gắng, nỗ lực triển khai nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp kinh doanh, Chi nhánh luôn hoàn thành chỉ tiêu huy động và sử dụng vốn hàng năm.
26/11/2014
Lợi đôi đường từ việc thanh toán qua thẻ ATM tại Agribank Mèo Vạc
HGĐT- Lâu nay, đối với người dân ở Mèo Vạc, việc rút tiền từ ngân hàng qua thẻ ATM là khá lạ lẫm. Nhiều người dân nghèo chưa biết thế nào là rút tiền tự động. Từ cuối năm 2012, sự bỡ ngỡ ấy được xóa dần khi Agribank Mèo Vạc xây dựng cây rút tiền tự động (ATM) và phát hành thẻ ATM. Qua đó, tạo sự thuận lợi đôi đường cho phía ngân hàng cũng như giao dịch của khách hàng.
26/11/2014