Bắc Quang, triển vọng từ nhiều mô hình kinh tế

20:17, 10/12/2014

HGĐT- Qua quá trình khảo nghiệm, giống lúa Bắc thơm 7 kháng bạc lá mang đến cho nông hộ những mùa vàng năng suất, chất lượng cao. Rồi giống lạc L23 được phòng chuyên môn đề xuất với chính quyền địa phương bổ sung vào cơ cấu giống mới của huyện. Hay cách chăn nuôi lợn quy mô trang trại theo hình thức khép kín mang lại nhiều lợi ích kinh tế... Đó là những điển hình trong nhiều mô hình (MH) sản xuất nông nghiệp (SXNN) có triển vọng của ngành Nông nghiệp huyện Bắc Quang trong năm 2014.


Để chủ động trong việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, bổ sung giống mới, thay thế các giống cũ năng suất, chất lượng thấp đang được gieo, trồng tại địa phương; nhiều năm trở lại đây, đặc biệt là năm 2014, huyện Bắc Quang đã chú trọng đầu tư thực hiện các MH khảo nghiệm giống mới mang lại giá trị kinh tế cao. Cùng với đó, nông hộ ở các xã, thị trấn cũng tự đầu tư MH SXNN, góp phần nâng cao thu nhập.



Mô hình chăn nuôi lợn hiệu quả theo quy mô trang trại khép kín của gia đình anh Đỗ Duy Hiển (người ở giữa).


Vụ Xuân 2014, huyện Bắc Quang tiếp tục khảo nghiệm giống lúa Bắc thơm số 7 kháng bạc lá, tại xã Quang Minh, Bằng Hành với tổng diện tích 1ha. MH này được Nhà nước hỗ trợ 100% giá giống và 50% vật tư chính (gồm phân đạm, lân, kali, vôi bột). Quá trình triển khai MH trên cho thấy: Đây là giống lúa đẻ nhánh khỏe, có khả năng chịu rét và chống đổ tốt, đặc biệt là kháng bạc lá tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu, đất canh tác ở địa phương. Từ đó, hạn chế được việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, được nhiều nông hộ đánh giá cao về chất lượng do hạt gạo dẻo, thon gọn, có vị thơm và năng suất trung bình cao, đạt 80 tạ/ha... Trong thời gian tới, huyện từng bước nhân rộng MH sản xuất đại trà và đề nghị đơn vị hữu quan bổ sung vào cơ cấu giống cây trồng nhằm thay thế những giống lúa cũ năng suất, chất lượng thấp.


Song song với thời điểm thực hiện MH trên, tại 2 xã Đồng Yên và Vĩnh Phúc đã thực hiện MH trồng lạc L23. Theo đánh giá tổng kết, MH này được Phòng Nông nghiệp huyện đề xuất với chính quyền địa phương bổ sung vào cơ cấu giống của huyện và có chính sách nhân rộng trong thời gian tới. Bởi đây là giống lạc có thời gian sinh trưởng ở vụ Đông – Xuân dưới 130 ngày, có khả năng chống đổ tốt, chịu thâm canh cao, vỏ trắng sáng và đều củ. Đặc biệt, lạc L23 có khả năng chịu hạn tốt, nếu gặp thời tiết hạn hán kéo dài từ 1-2 tuần, cây không bị héo như những giống lạc khác đang trồng tại địa phương; đồng thời, có khả năng kháng bệnh cao với: Gỉ sắt, héo xanh vi khuẩn, héo rũ..., đạt năng suất từ 42 đến 55 tạ/ha.


Bên cạnh những MH tiêu biểu trên, nhiều nơi bà con đã chủ động phát triển kinh tế hộ. Hiện nay, toàn huyện có 508 hộ chăn nuôi trâu, bò theo MH tập trung, với quy mô từ 5 đến trên 20 con và trên 300 hộ chăn nuôi lợn thịt theo quy mô tập trung ở gia đình với số lượng từ 30-50 lợn thịt/lứa nuôi, kết hợp với làm bể khí biogas. Đây được đánh giá là phương thức chăn nuôi cho năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. Trong đó, có sự kết hợp giữa kinh nghiệm chăn nuôi truyền thống và kỹ thuật nuôi dưỡng tiên tiến. Điển hình như MH nuôi bò hàng hóa gắn trồng gần 1ha cỏ của anh Vũ Danh Dự (xã Hùng An), thu lợi nhuận hơn 100 triệu đồng/năm. Với kinh nghiệm: “Khi nuôi vỗ béo, từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 3, giảm chăn thả bò nhằm tăng khả năng tích lũy thịt” nên đàn bò (dao động từ 10-20 con) của gia đình anh có chất lượng nạc hàng hóa cao. Sau 2,5-3 tháng vỗ béo, bò thịt được bán ra thị trường, phục vụ nhu cầu thực phẩm cho người tiêu dùng. Ngoài ra, anh còn vỗ béo bò non từ 24-26 tháng tuổi để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn. Bên cạnh đó, MH chăn nuôi lợn quy mô trang trại của gia đình anh Đỗ Duy Hiển (xã Hùng An) được cơ quan chuyên môn đánh giá cao, thu hút nhiều hộ chăn nuôi tham quan, học tập. MH này có quy mô nuôi 70 con lợn/năm, sử dụng lợn mẹ là giống Móng Cái lai với lợn bố là giống lợn lai siêu nạc và con lai F1 được nuôi thành lợn thịt thương phẩm. Từ việc chú trọng kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch, bệnh cùng đặc tính: Con lai F1 dễ nuôi, thích nghi tốt với điều kiện khí hậu tại địa phương, có sức đề kháng cao, ít bị dịch bệnh, tỉ lệ nạc cao và được thị trường ưa chuộng, mỗi năm gia đình anh Hiển thu lợi (sau khi trừ chi phí) đạt trên 90 triệu đồng...


Bên cạnh những MH trên, huyện Bắc Quang còn có nhiều MH SXNN khác, có sự đầu tư của Nhà nước hoặc do các hộ dân tự đầu tư, như: Nuôi cá Rô phi đơn tính, lợn không mùi, trồng rau an toàn trong nhà lưới, sản xuất lạc hàng hóa hay ghép cải tạo cam Vinh trên gốc bưởi Diễn... “Đây đều là những MH được Phòng đánh giá cao về hiệu quả kinh tế và đề xuất với chính quyền địa phương có chính sách nhân rộng. Qua đó, còn bổ sung cách làm hay, tạo sự phong phú cho cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, từng bước mang đến nhiều chuyển biến tích cực cho ngành Nông nghiệp Bắc Quang” - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Bắc Quang, Phạm Xuân Tình, chia sẻ.


THU PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực xây dựng môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư
HGĐT- Từ năm 2011 đến nay, tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 57 dự án với tổng số vốn đầu tư trên 6.440 tỷ đồng. Số vốn đăng ký đầu tư của các dự án tăng dần hàng năm (cả năm 2011 là 1.730 tỷ đồng trong khi 9 tháng đầu năm nay là 2.770 tỷ đồng). Trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, kết quả thu hút đầu tư của tỉnh được
27/11/2014
HTX Hạnh Quang từng bước đưa chè Shan tuyết Cổng trời thành thương hiệu uy tín
HGĐT- Từ đơn vị sản xuất chè xanh thủ công, quy mô nhỏ, sản phẩm chỉ bán ở thị trường trong tỉnh, nhưng với việc đầu tư bài bản, sự cố gắng của HTX chế biến chè Hạnh Quang, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ để xây dựng thương hiệu, đào tạo công nhân lao động và trang thiết bị máy móc sản xuất chè xanh của Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương tỉnh
27/11/2014
Vị Xuyên triển khai tốt Chương trình kết nối ngân hàng – khách hàng
HGĐT- Chương trình kết nối ngân hàng – khách hàng là một trong những hoạt động nhằm thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về “Một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu”. Đây cũng là hoạt động khẳng định cam kết “Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân” trong điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay.
26/11/2014
Chi nhánh Ngân hàng Yên Minh nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm
HGĐT- Trong những năm gần đây, nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hệ thống các ngân hàng nói chung và Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT Yên Minh nói riêng. Tuy nhiên, với sự cố gắng, nỗ lực triển khai nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp kinh doanh, Chi nhánh luôn hoàn thành chỉ tiêu huy động và sử dụng vốn hàng năm.
26/11/2014