Hà Giang

Vị Xuyên quyết tâm đưa vụ Đông thành vụ sản xuất chính trong năm

07:40, 04/12/2013

HGĐT- Huyện Vị Xuyên là địa bàn có truyền thống và thế mạnh trong sản xuất vụ đông với một số cây trồng chính như rau đậu, khoai lang, ngô, cải sa lát... cho giá trị kinh tế cao trên đơn vị diện tích đất canh tác. Đến thời điểm 29.11. 2013, huyện Vị Xuyên gieo trồng được tổng số 800 ha cây vụ đông, trong đó cây ngô 283 ha; cây khoai lang 100 ha; củ cải và rau, đậu các loại 375 ha, còn lại là cải sa lát và khoai tây.



            Người dân thôn Làng Lùng, xã Đạo Đức chăm sóc rau vụ đông.

Xác định vụ đông trở thành vụ sản xuất chính thứ ba trong năm, huyện Vị Xuyên đã tích cực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, giải phóng đất đến đâu làm cây vụ đông đến đó, gieo trồng cây vụ đông ngay dưới chân ruộng vừa mới thu hoạch. Đồng chí Lê Thanh Hải, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vị Xuyên, cho biết: Vụ đông năm 2013, huyện Vị Xuyên được chọn làm điểm trong thực hiện sản xuất của tỉnh, với mục đích tăng hệ số sử dụng đất, làm thay đổi nhận thức, tập quán canh tác của nhân dân về sản xuất hàng hoá, mặt khác còn bù đắp thiếu hụt sản lượng lương thực hàng năm do thiên tai, hạn hán và sâu bệnh hại gây ra đối với mùa vụ trước. Do sản xuất vụ Xuân bị ảnh hưởng của đợt rét đậm dẫn đến chậm thời vụ nên tiến độ sản xuất vụ mùa chậm, vì vậy huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân gieo cấy bằng các giống lúa ngắn ngày đảm bảo kịp thời vụ. Do đó vụ đông năm nay huyện vẫn đảm bảo được khung thời vụ, các địa phương hiện đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc cây vụ Đông cho bà con. Về cơ cấu cây trồng thì cây rau các loại vẫn là cây chủ lực, chiếm diện tích lớn với gần 400 ha.


Về xã Đạo Đức, một trong những xã được huyện Vị Xuyên làm điểm trong sản xuất vụ Đông, chúng tôi thấy được quyết tâm hoàn thành mục tiêu sản xuất vụ đông năm nay của cán bộ xã và người dân nơi đây. Mặc dù thời tiết không thuận lợi nhiều, nhưng trên những cánh đồng vẫn tấp lập người gánh phân cải tạo đất, chăm sóc, kiểm tra diện tích ngô, khoai lang, rau đậu... Gặp chị Nguyễn Thị Hạnh, thôn Làng Lùng đang chăm sóc cây su hào, bắp cải trên diện tích đất lúa mùa mà gia đình thu hoạch cách đó không lâu, chị cho biết: Vài năm nay, năm nào gia đình cũng tích cực trồng cây vụ Đông. Vụ đông năm nay gia đình chị trồng 900m2. Chị cũng cho biết, người dân nơi đây cũng rất quan tâm, tích cực tham gia trồng cây vụ đông, vì cây vụ Đông cho giá trị kinh tế tương đối cao, góp phần cải thiện cuộc sống, nhất là trong thời kỳ giá cả các loại hàng hoá đều tăng cao như hiện nay; nhiều hộ gia đình trồng cây vụ Đông có thu nhập cả chục triệu đồng từ tiền bán rau đậu.


Thực tế cho thấy cây trồng vụ Đông có nhiều ưu điểm, đó là thời gian trồng, thu hoạch ngắn ngày, có thị trường tiêu thụ ổn định, ít bị sâu bệnh hại, nhất là rau xanh. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi ở nhiều địa phương, các loại cây trồng vụ Đông chưa được nông dân trong tỉnh trồng tập trung nên chưa thực sự phát triển thành hàng hoá; sản xuất vụ đông chưa trở thành phong trào, nhiều nơi nông dân vẫn để đất bỏ không vừa lãng phí lại không sinh lợi. Riêng đối với huyện Vị Xuyên đã tích cực chỉ đạo sát sao, vận động, khuyến khích nhân dân các xã triển khai gieo trông cây vụ Đông để tăng thu nhập. Theo nhận định của người dân, bước vào sản xuất vụ Đông năm nay, nông dân vẫn gặp phải một vài khó khăn như giá giống, phân bón vẫn cao, mặc dù được hỗ trợ về giống, ủ phân xanh làm phân hữu cơ nhưng còn ít nên nông dân vẫn phải chủ động. Mặt khác, thời điểm sản xuất vụ đông là vào mùa khô nên nguồn nước phục vụ tưới tiêu cũng hạn chế, một số xã, thôn không có hệ thống kênh mương nội đồng kiên cố nên không chủ động được nguồn nước tưới, ít nhiều ảnh hưởng đến sản xuất. Về phía huyện Vị Xuyên cũng đã chỉ đạo nông dân tập trung tu sửa, nạo vét kênh mương, tận dụng triệt để nguồn nước tưới để chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho sản xuất; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân mở rộng diện tích cây trồng vụ Đông và phát triển sản xuất theo hướng hàng hoá.


Với sự chỉ đạo quyết liệt, cùng sự nhận thức, chủ động tham gia tích cực của người dân, sản xuất vụ Đông năm 2013 của huyện Vị Xuyên đã có những bước tiến rõ rệt. Đây là cơ sở thực tiễn, động lực để huyện tiếp tục có hướng chỉ đạo, xây dựng kế hoạch sản xuất cho những vụ Đông năm sau đạt hiệu quả cao hơn.


HOÀNG NGỌC

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trang trại chăn nuôi lợn thịt đầu tiên của tỉnh được cấp Chứng nhận VietGAHP
HGĐT- Trang trại Hà Huy, tổ 11, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) vừa được Trung tâm Chất lượng nông, lâm – thủy sản (NL–TS) vùng 1 (Cục Quản lý Chất lượng NL- TS) cấp Chứng nhận VietGAHP cho quy trình sản xuất lợn thịt. Đây là trang trại chăn nuôi lợn thịt đầu tiên trên địa bàn tỉnh được cấp chứng nhận ý nghĩa này.
30/11/2013
Yên Minh đáp ứng nguồn vốn cho nhân dân phát triển kinh tế
HGĐT- Thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Yên Minh đã góp phần không nhỏ trong việc giúp người dân trên địa bàn tiếp cận nhanh với nguồn vốn vay phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi, xóa đói giảm nghèo... Hàng năm đóng góp hàng tỷ đồng tiền thuế cho địa phương.
30/11/2013
Xã Nậm Ty phát huy hiệu quả công trình thủy lợi
HGĐT - Xác định phát triển hệ thống thủy lợi (HTTL) là một trong những khâu quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Thời gian qua, ngoài việc tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) đã làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân thấy được lợi ích thiết thực của HTTL mang lại, từ đó bà con đã tự nguyện đóng góp tiền và ngày công lao
28/11/2013
Yên Minh – huyện đầu tiên hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn
HGĐT- Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái, công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh nói chung, các huyện, thành phố nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, huyện Yên Minh đã sớm hoàn thành chỉ tiêu thu các khoản thuế, phí, lệ phí năm 2013 ngay từ cuối tháng 10. Kết quả đó thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của toàn huyện nói chung và Chi cục Thuế Yên Minh nói riêng.
26/11/2013