Công trình Thủy điện Sông Nhiệm 3... “ngủ quên”

08:20, 07/12/2013

HGĐT- Mèo Vạc vốn được xem là địa bàn có nhiều lợi thế để phát triển thủy điện vừa và nhỏ. Mặc dù huyện đã có nhiều chính sách thu hút, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư cũng như các đơn vị thi công hoàn thành tiến độ xây dựng; thế nhưng vẫn còn một số nhà máy thủy điện sau khi khởi công dở dang lại nằm... “ngủ quên”, gây lãng phí kinh tế và ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân địa phương. Trong số đó phải kể đến công trình Nhà máy Thủy điện Sông Nhiệm 3.



       Công trình nhà máy Thủy điện Sông Nhiệm 3 “ngủ quên” đã gần 2 năm.

Từ khi công trình Nhà máy Thủy điện Sông Nhiệm 3 bắt đầu khởi công (2008), người dân nghèo ở Mèo Vạc đã đặt nhiều hy vọng vào những lợi ích mà dự án mang lại. Tuy nhiên, sau gần 5 năm, hình hài về Nhà máy Thủy điện Sông Nhiệm 3 vẫn đang nằm trên giấy và hy vọng của người dân vẫn chỉ là con số không tròn trĩnh. Được biết, dự án được triển khai nhằm mục tiêu sản xuất điện năng, cung cấp sản lượng điện cho khu vực và nối điện lưới Quốc gia, góp phần tăng sản lượng công nghiệp của tỉnh, tạo công ăn việc làm cho người lao động, doanh nghiệp địa phương. Đồng thời, khai thác lợi ích tổng hợp như nuôi trổng thủy sản, du lịch sinh thái, chống lũ một phần cho hạ du... nhưng đến nay, mục tiêu đó sẽ không thể thực hiện khi toàn bộ công trình đang chỉ là bãi đất trống và dãy nhà bị bỏ hoang.


Theo tìm hiểu, dự án Nhà máy Thủy điện Sông Nhiệm 3 do Công ty Cổ phần LICOGI 19 – Hà Nội làm chủ đầu tư với công suất lắp máy 10MW. Vị trí tuyến đầu mối công trình nằm trên địa bàn xã Niêm Sơn, cách thị trấn Mèo Vạc khoảng 20km. Hồ chứa của công trình nằm trên địa bàn các xã Mậu Long, Ngọc Long (Yên Minh), Niêm Sơn, Nậm Ban (Mèo Vạc). Diện tích đất sử dụng dự kiến 295ha. Được biết, ban đầu chủ đầu tư của dự án là Công ty Cổ phần thủy điện Bát Đại Sơn-Hà Giang, nhưng đã xin chuyển đổi chủ trương đầu tư xây dựng cho Công ty Cổ phần LICOGI 19-Hà Nội với lý do liên doanh để thực hiện dự án, trong đó Công ty Cổ phần LICOGI 19-Hà Nội chiếm cổ phần chi phối. Sau khi tiếp nhận hồ sơ dự án Thủy điện Sông Nhiệm 3 và hoàn thành bước chuẩn bị đầu tư của dự án, Công ty Cổ phần LICOGI 19-Hà Nội cũng chỉ bắt tay vào triển khai thực hiện một cách hời hợt. Từ năm 2008 đến nay, chỉ thực hiện được công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng, còn lại chưa có hạng mục công trình nào được hoàn thành xây dựng theo thiết kế. Nguyên nhân chính làm cho công trình Nhà máy Thủy điện Sông Nhiệm 3 bị “ngủ quên” như hiện nay vẫn đang là câu hỏi chưa có câu trả lời. Bởi trên thực tế, tuy đã được phê duyệt phương án bồi thường nhưng công trình đã nằm “bất động” gần 2 năm nay; trong khi đó, chủ đầu tư Công ty Cổ phần LICOGI 19-Hà Nội vẫn chưa công bố tạm dựng thi công. Qua tìm hiểu, tổng mức đầu tư của dự án Thủy điện Sông Nhiệm 3 ước tính trên 345 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn đầu tư được dự kiến theo hai phương án: vốn tự có 30%, vốn vay tín dụng ưu đãi nước ngoài 70% và phương án vốn tự có 30%, vốn vay tín dụng trong nước 70%. Thông tin từ Phòng Công thương huyện Mèo Vạc được biết, việc triển khai dở dang dự án như hiện nay nguyên nhân chính do chủ đầu tư đang rơi vào tình cảnh thiếu vốn. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Chí Thường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho rằng: “Việc triển khai xây dựng các công trình nhà máy thủy điện trên địa bàn là rất cần thiết để không chỉ khai thác tốt các tiềm năng tự nhiên, góp phần tạo động lực cho huyện nghèo phát triển mà còn giúp người dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên XĐGN”. Tuy nhiên, việc xây dựng dở dang, gây lãng phí kinh tế và ảnh hưởng đến đời sống của người dân lại là một vấn đề không hề nhỏ.


Với thực tế dở dang như công trình Thủy điện Sông Nhiệm 3 một lần nữa đang đặt ra câu hỏi về khả năng triển khai thực hiện của chủ đầu tư cũng như hiệu quả các công trình?.


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh đáp ứng nguồn vốn cho nhân dân phát triển kinh tế
HGĐT- Thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Yên Minh đã góp phần không nhỏ trong việc giúp người dân trên địa bàn tiếp cận nhanh với nguồn vốn vay phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi, xóa đói giảm nghèo... Hàng năm đóng góp hàng tỷ đồng tiền thuế cho địa phương.
30/11/2013
Trang trại chăn nuôi lợn thịt đầu tiên của tỉnh được cấp Chứng nhận VietGAHP
HGĐT- Trang trại Hà Huy, tổ 11, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) vừa được Trung tâm Chất lượng nông, lâm – thủy sản (NL–TS) vùng 1 (Cục Quản lý Chất lượng NL- TS) cấp Chứng nhận VietGAHP cho quy trình sản xuất lợn thịt. Đây là trang trại chăn nuôi lợn thịt đầu tiên trên địa bàn tỉnh được cấp chứng nhận ý nghĩa này.
30/11/2013
Xã Nậm Ty phát huy hiệu quả công trình thủy lợi
HGĐT - Xác định phát triển hệ thống thủy lợi (HTTL) là một trong những khâu quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Thời gian qua, ngoài việc tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) đã làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân thấy được lợi ích thiết thực của HTTL mang lại, từ đó bà con đã tự nguyện đóng góp tiền và ngày công lao
28/11/2013
Xóa đói, giảm nghèo – “bài toán” khó ở Cao Bành
HGĐT- Chỉ cách trung tâm thành phố Hà Giang (TPHG) khoảng 10 km, tưởng như nhịp sống và phương thức vận động mang “hơi thở” phố phường là điều dễ thấy, thế nhưng ở thôn Cao Bành, xã Phương Thiện, TPHG, mọi sự vận động dường như vẫn trì trệ, đời sống của người dân vẫn còn rất nhiều khó khăn...
26/11/2013