Quỹ tín dụng Nhân dân thị trấn Việt Lâm, đơn vị có 100% cán bộ, nhân viên là đảng viên

09:21, 04/08/2012

HGĐT - Hai năm liên tục từ 2010 – 2011, trong các hội nghị tổng kết của ngành Ngân hàng, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh, anh Nguyễn Xuân Thịnh luôn có những lời khen ngợi đối với Quỹ tín dụng Nhân dân (QTDND) thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) trong hoạt động kinh doanh cũng như xây dựng Quỹ ngày càng lớn mạnh, trở thành điểm sáng trong các QTDND cũng như các đơn vị kinh doanh tiền tệ trong tỉnh.


Quả thật, trong những năm qua, hoạt động của các ngân hàng, QTDND luôn gặp khó khăn do “cơn bão suy thoái kinh tế” toàn cầu. Mặc dù vậy, QTDND thị trấn Việt Lâm vẫn vươn lên, làm ăn có hiệu quả. Cùng với đó, đơn vị còn chú trọng công tác xây dựng tổ chức Đảng với 100% cán bộ, nhân viên hiện nay là đảng viên...

 

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội đồng quản trị QTDND thị trấn Việt Lâm Hoàng Thế Cương cho biết, xây dựng và phát triển QTDND là một trong những giải pháp quan trọng để góp phần đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển KT – XH ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. Trên cơ sở đó, 15 năm trước đây QTDND thị trấn Việt Lâm đã ra đời gồm 155 thành viên với số vốn hoạt động là 54,4 triệu đồng. Đến nay, cơ sở hoạt động của Quỹ đã vươn ra khỏi địa bàn thị trấn với 1.515 thành viên và số vốn hoạt động lên đến 43,2 tỷ đồng. Là loại hình tổ chức tín dụng hợp tác, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động, Quỹ luôn tuân thủ các quy định của pháp luật với mục tiêu chính là tương trợ cộng đồng thành viên. Trong bối cảnh hoạt động với không ít những thời điểm khó khăn, song, 15 năm qua chưa năm nào Quỹ bị thua lỗ. Năm 2011, doanh số cho vay của Quỹ đạt 63,5 tỷ đồng, thu nhập đạt 8,06 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt 104,6 triệu đồng...

 

Có thể nói, để có được kết quả hoạt động khả quan, một trong những yếu tố quan trọng đó là việc xây dựng một đơn vị hoạt động theo đúng quy định của pháp luật gắn với sự lãnh đạo của tổ chức Đảng và từng bước tạo uy tín trong nhân dân. Được biết, kể từ khi thành lập, bộ máy của Quỹ chỉ có 3 người và đều là những cán bộ hưu trí, nhưng đến nay, đơn vị đã có 12 người với trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, việc xây dựng và phát triển Đảng trong các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh còn không ít khó khăn thì tại QTDND thị trấn Việt Lâm, 100% cán bộ, nhân viên ở đây đều là đảng viên. Nói về điều này, đồng chí Hoàng Thế Cương cho biết, 15 năm trước, đơn vị mới thành lập, có 2 đảng viên và vẫn phải sinh hoạt ghép với chi bộ khác. Đến năm 2007, Quỹ đã có 1 chi bộ với 5 đảng viên. Kể từ năm 2007 đến nay, với việc coi trọng vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, đề cao việc xây dựng một đơn vị không chỉ mạnh về hoạt động chuyên môn mà còn phải vững về chính trị, do đó, chi bộ Quỹ đã bồi dưỡng, phát triển thêm được 7 đảng viên. Trong đó, có 3 đảng viên 30 năm tuổi Đảng, đảng viên trẻ nhất của chi bộ sinh năm 1988. Với 100% cán bộ, nhân viên là đảng viên, đây là một thuận lợi lớn để phát huy sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng đơn vị hoạt động lành mạnh theo đúng mục tiêu, định hướng của Đảng và Nhà nước.

 

Mặc dù là một đơn vị kinh doanh tự chủ, nhưng có thể nói việc xây dựng và phát triển Đảng, các tổ chức đoàn thể trong đơn vị cũng khá thuận lợi. Với 3 đảng viên 30 năm tuổi Đảng, có những cán bộ từng giữ những cương vị lãnh đạo của thị trấn Việt Lâm, đó là lợi thế giúp cho vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong Quỹ ngày càng được phát huy để thúc đẩy, đưa đơn vị luôn hoàn thành tốt kế hoạch đề ra. Theo thống kê, không chỉ phát huy vai trò tại thị trấn Việt Lâm, hiện Quỹ đang mở rộng địa bàn hoạt động theo đúng quy định của Nhà nước. Từ đó, giúp cho hàng ngàn hộ có vốn để sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống. Hiện, nguồn vốn của Quỹ đầu tư tại thị trấn Việt Lâm chiếm trên 66% tổng các nguồn vốn đầu tư tại đây. Qua đó, góp phần xóa bỏ nạn cho vay nặng lãi, thúc đẩy sự phát triển KT – XH, xóa nghèo tại địa bàn.

 

Một tin vui khi vừa qua, QTDND thị trấn Việt Lâm đã được Sở Giao dịch III, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam giới thiệu và lọt vào 1 trong 8 Quỹ trên tổng số 1.058 QTDND cơ sở trên toàn quốc, được Ngân hàng thế giới chấp nhận là một đối tác để đầu tư gói tín dụng quỹ phát triển nông thôn và gói tài chính vi mô thông qua Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam trong giai đoạn tới. Điều này đã khẳng định được sự lớn mạnh, uy tín của QTDND thị trấn Việt Lâm. Với những nỗ lực trong công tác lãnh đạo, tổ chức, sự đoàn kết trong tập thể đảng viên nên nhiều năm qua, chi bộ của Quỹ luôn được công nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh.

                                                       Bài, ảnh: HUY BA

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả đầu tư của huyện Quản Bạ trong việc vận động người dân trồng ngô đảm bảo mật độ
HGĐT- Đến huyện Quản Bạ công tác, được kiến diện đồng chí Bí thư Huyện ủy khi đang có cuộc trao đổi cùng đồng chí Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh về những định hướng lớn của huyện, trong quá trình tập trung triển khai những nội dung trọng tâm, xoay quanh vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
31/07/2012
Khai thác sử dụng các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ
HGĐT- Là một tỉnh miền núi, Hà Giang có điều kiện tự nhiên rất phức tạp, có nhiều đồi núi, sông, suối, vực sâu. Đây là một trong những lợi thế cho việc phát triển nguồn thủy điện vừa và nhỏ.
31/07/2012
Hữu Vinh - mùa quả ngọt
HGĐT- “Lên huyện Yên Minh, nhớ mua cho mình mấy cân xoài Hữu Vinh nhé”, lời nhắn gửi của anh bạn dẫn lối tôi đến xã Hữu Vinh, vùng đất trồng xoài ngon nổi tiếng trên Cao nguyên đá Đồng Văn.
31/07/2012
Kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định kiểm toán tại Hà Giang
HGĐT- Sáng 30.7, Kiểm toán Nhà nước phối hợp với UBND tỉnh công bố Quyết định kiểm toán tại tỉnh Hà Giang. Dự công bố Quyết định về phía tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bàn Đức Vinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban,
31/07/2012