Quang Bình từng bước đưa công tác quản lý đất đai vào nề nếp

09:15, 04/08/2012

HGĐT - Là một huyện mới được thành lập gần chục năm nay, Quang Bình phải tổ chức xây dựng mới toàn bộ cơ sở hạ tầng tại trung tâm huyện và nâng cấp mở rộng một số tuyến đường. Do vậy, công tác quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng rất lớn và gặp không ít khó khăn. Nhưng với sự nỗ lực của các cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở, đến nay công tác này cơ bản đã được giải quyết ổn thoả và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công thực hiện các dự án trên địa bàn.


Thực tế cho thấy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là một việc làm rất khó khăn của các dự án phải thu hồi đất của dân. Bởi nó liên quan đến lợi ích của người sử dụng đất nên khi triển khai nếu không giải quyết tốt và đúng các quy định của nhà nước ban hành tại thời điểm thu hồi đất thì sẽ dẫn đến những vướng mắc. Thậm chí, có thể dẫn đến việc làm chậm tiến độ thi công các dự án và ảnh hưởng tới an ninh trật tự khi có đơn thư khiếu kiện của người dân. Quang Bình là một trong những huyện có nhiều những khó khăn vướng mắc trong công tác này khi phải tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng với diện tích khoảng 200 ha, liên đới tới trên 3.000 hộ dân được bồi thường để thực hiện các dự án kiến thiết khu trung tâm huyện lỵ và một số dự án khác trên địa bàn. Tuy vậy, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những vướng mắc của người dân đã từng bước được tháo gỡ.

 

Riêng đối với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư để xây dựng trung tâm huyện Quang Bình theo quy hoạch rất lớn, gần 200 ha, tổng số tiền bồi thường gần 50 tỷ đồng và trên 100 công trình lớn nhỏ, bao gồm 21 tuyến đường giao thông nội huyện, hình thành và xây dựng 13 khu dân cư và quy hoạch mặt bằng tái định cư cho trên 750 ô đất, xây dựng trụ sở làm việc các cơ quan, ban, ngành của huyện và các công trình phụ trợ khác. Trong quá trình giải phóng mặt bằng ở đây, do nhiều nguyên nhân đã dẫn đến khiếu kiện kéo dài nhiều năm.

 

Trước tình hình đó, Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng của huyện đã cùng với chính quyền địa phương có nhiều giải pháp để tháo gỡ. Trong đó chủ yếu và có tính quyết định chính là công tác tuyên truyền vận động. Thông qua các cuộc tiếp xúc và lắng nghe những kiến nghị của dân để chính quyền có những phương án giải quyết hợp tình hợp lý, đảm bảo đúng quy định của nhà nước đối với việc thu hồi và bồi thường theo thời điểm, đồng thời khẩn trương tạo được mặt bằng cho khu quy hoạch tái định cư để dân có diện tích đất xây dựng nhà. Các hộ thuộc diện giải toả phải di dời đã được cấp đất để tái định cư ổn định cuộc sống. Mấu chốt của vấn đề chính là mặt bằng của khu tái định cư và các cơ chế chính sách hợp lý, đúng luật thì sẽ nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Đến nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở thị trấn Yên Bình cơ bản đã ổn định. Đồng chí Lê Tiến Cường, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Bình cho biết: “Bằng công tác tuyên truyền vận động nhân dân của cấp ủy, chính quyền địa phương nên trong một thời gian khá dài người dân đã hiểu được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình nên đã thực hiện đúng các quy định của nhà nước trong việc thu hồi đất để thực hiện các công trình phúc lợi. Họ đồng thuận với chính quyền, nhận tiền bồi thường, nhận đất tái định cư và xây dựng nhà ở theo quy hoạch chung của huyện”. Ông Hoàng Văn Vương, thôn phố mới, thị trấn Yên Bình khẳng định: “Việc gây rắc rối và phức tạp trong việc đền bù và giải phóng mặt bằng nguyên nhân cũng chính từ việc tuyên truyền giải thích của chính quyền chưa thỏa đáng, còn người dân thì hay đòi yêu sách, vì thế mới xảy ra những chuyện đáng tiếc như những năm trước”.

 

Với chủ trương là phải làm tốt tuyên truyền về Luật Đất đai để họ nhận thức đúng nghĩa vụ và trách nhiệm của mình về chính sách chung của nhà nước, của tỉnh và địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, áp dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách của tỉnh và của huyện như: Những hộ đã làm nhà vào đất vườn trước thời điểm trong quá trình chia tách hộ thì được thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất và được cắm bù cho dân vào khu tái định cư nếu diện tích đó thuộc quy hoạch phải giải tỏa. Quá trình giải quyết phải đảm bảo đúng quy trình và thực hiện điều chỉnh giá kịp thời theo thờiđiểm, đúng khung giá theo từng loại đất. Những dự án cần giải phóng mặt bằng sớm thì hỗ trợ tiền cho dân thuê nhà trong vòng từ 3 đến 6 tháng để dân có thời gian dựng nhà mới ở khu tái định cư. Để có mặt bằng tái định cư, huyện phải ứng vốn đầu tư trước hoặc động viên doanh nghiệp chia sẻ với huyện bỏ vốn thi công trước và huyện sẽ cấp dần cho doanh nghiệp theo hàng năm. Các cơ chế chính sách và những giải pháp của huyện Quang Bình đề ra đã được Phòng Tài nguyên và môi trường cụ thể hoá từ cải cách thủ tục hành chính, song hành với các xã, thị trấn để tháo gỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các hộ dân được cấp quyền sử dụng đất và tái định cư theo quy định hiện hành. Đặc biệt trong năm qua để tăng cường công tác quản lý các loại đất trên địa bàn, huyện Quang Bình đã thành lập các tổ công tác tiến hành rà soát việc sử dụng đất ở 6 xã, thị trấn. Qua đó đã phát hiện những tồn tại, vướng mắc và đã được tiến hành điều chỉnh, khắc phục kịp thời.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Tẫn, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường của huyện cho biết: Từ đầu năm 2012 đến nay, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện cấp 269 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với 72.909,7m2, đồng thời hoàn thành công tác quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 – 2020 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 – 2015 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh đó, Phòng tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất của nhân dân, kịp thời chấn chỉnh hoạt động sử dụng đất sai mục đích...”

 

Từ kết quả của công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, khu trung tâm huyện lỵ của Quang Bình đã có thêm nhiều công trình trụ sở làm việc của các cơ quan, ban, ngành huyện và các khu dân cư được hình thành, những công trình nhà ở đang được đưa vào sử dụng, từng ngày làm rõ nét hơn toàn cảnh của thị trấn huyện lỵ theo quy hoạch đã được phê duyệt. Công tác quy hoạch ở trung tâm các xã, các tuyến đường giao thông đã được giải phóng mặt bằng và được các doanh nghiệp thi công. Trong đó nhiều tuyến đường, nhiều công trinh phúc lợi như: Chợ các xã, chợ trung tâm thị trấn, các trụ sở thôn, trường, trạm... được hoàn thành đưa vào sử dụng. Mỗi công việc khó khăn, khi được thực hiện hoặc giải quyết đều được huyện đúc rút thành những bài học kinh nghiệm quý báu. Việc quản lý sử dụng từng loại đất đai hợp lý để phát triển kinh tế dân sinh đóng vai trò quan trọng và từ những bài học thực tiễn của công tác này thời gian qua, Quang Bình sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để đưa công tác quản lý đất đai ngày càng đi vào nề nếp, góp phần đưa kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

                                                          VÂN ANH

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hữu Vinh - mùa quả ngọt
HGĐT- “Lên huyện Yên Minh, nhớ mua cho mình mấy cân xoài Hữu Vinh nhé”, lời nhắn gửi của anh bạn dẫn lối tôi đến xã Hữu Vinh, vùng đất trồng xoài ngon nổi tiếng trên Cao nguyên đá Đồng Văn.
31/07/2012
Kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định kiểm toán tại Hà Giang
HGĐT- Sáng 30.7, Kiểm toán Nhà nước phối hợp với UBND tỉnh công bố Quyết định kiểm toán tại tỉnh Hà Giang. Dự công bố Quyết định về phía tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bàn Đức Vinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban,
31/07/2012
Hiệu quả đầu tư của huyện Quản Bạ trong việc vận động người dân trồng ngô đảm bảo mật độ
HGĐT- Đến huyện Quản Bạ công tác, được kiến diện đồng chí Bí thư Huyện ủy khi đang có cuộc trao đổi cùng đồng chí Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh về những định hướng lớn của huyện, trong quá trình tập trung triển khai những nội dung trọng tâm, xoay quanh vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
31/07/2012
Khai thác sử dụng các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ
HGĐT- Là một tỉnh miền núi, Hà Giang có điều kiện tự nhiên rất phức tạp, có nhiều đồi núi, sông, suối, vực sâu. Đây là một trong những lợi thế cho việc phát triển nguồn thủy điện vừa và nhỏ.
31/07/2012