Những “điểm nhấn” trong sản xuất vụ mùa ở Bắc Quang

08:53, 09/08/2012

HGĐT- Trong lúc nhiều địa phương đang nỗ lực tìm tòi các cách làm để xây dựng nông thôn mới thì về với huyện Bắc Quang, điều mà chúng tôi cảm thấy tâm đắc nhất là việc đẩy mạnh ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật và mở rộng quy mô sản xuất nông nghiệp để mang lại hiệu quả cao cho người nông dân.



   Cán bộ huyện và xã kiểm tra cánh đồng mẫu lớn thâm canh tại xã Quang Minh.

Điều này được thể hiện qua điểm nhấn trong vụ mùa năm nay của ngành nông nghiệp Bắc Quang, đó là việc mở rộng Đề án xây dựng cánh đồng mẫu lớn thâm canh lúa lai theo quy trình bón vôi khử chua, bón phân cân đối và phát triển lạc hàng hóa.

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện, anh Phạm Xuân Tình phấn khởi cho biết, phát huy kết quả đạt được của việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn thâm canh vụ đông – xuân 2012, trong vụ mùa này Phòng Nông nghiệp tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch mở rộng Đề án xây dựng cánh đồng mẫu lớn thâm canh theo quy trình bón vôi, khử chua, bón phân cân đối với giống lúa lai GS9. Cùng với đó, với mục tiêu năm 2013, toàn huyện có vùng trồng lạc hàng hóa tập trung năng suất cao, khoảng 2.015ha, năng suất bình quân đạt 32 tạ/ha, vụ mùa 2012 này, huyện cũng đã triển khai Đề án phát triển sản xuất lạc hàng hóa tập trung của huyện, giai đoạn 2012 – 2015. Qua đó, huyện hỗ trợ giống lạc L14 cho 7 xã với tổng diện tích 155ha để sản xuất giống cho 2.015ha lạc vụ xuân 2013.

  Với kế hoạch sản xuất trọng tâm, trọng điểm và việc chỉ đạo sát sao của huyện, đến nay, cùng với việc triển khai tốt các nhiệm vụ phát triển nông – lâm nghiệp, việc triển khai mở rộng quy mô cánh đồng mẫu lớn thâm canh và sản xuất lạc hàng hoá đã được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Phòng Nông nghiệp đã phối hợp với các cơ quan chức năng phổ biến kỹ quy trình kỹ thuật sản xuất tới những địa bàn và người dân tham gia vào các mô hình sản xuất. Đối với việc triển khai xây dựng cánh đồng mẫu lớn thâm canh trong vụ mùa này, huyện Bắc Quang triển khai thực hiện trên phạm vi 52 cánh đồng ở 10 xã gồm: Quang Minh, Đồng Yên, Đồng Tâm, Việt Vinh, Bằng Hành, Hùng An, Vĩnh Phúc, Vô Điếm, Việt Quang và Vĩnh Hảo với tổng diện tích 650,8ha. Trong đó, diện tích duy trì thực hiện mô hình cánh đồng mẫu đã thực hiện ở 5 xã trong vụ đông – xuân 2012 là 207,3ha, diện tích mở rộng mới là 443,5ha. Số hộ nông dân tham gia vào xây dựng cánh đồng mẫu lớn thâm canh cũng khá nhiều, với 3.411 hộ.

 

Qua kiểm tra, đánh giá của Phòng Nông nghiệp huyện, tiến độ gieo cấy lúa mùa tại các cánh đồng mẫu lớn thâm canh đã đảm bảo 100% diện tích thực hiện theo đúng khung thời vụ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con đã tiến hành làm cỏ và bón phân thúc lần một theo quy trình đã được phổ biến. Lúa lai đang trong thời kỳ đẻ nhánh và sinh trưởng rất đều. Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này tại các cánh đồng mẫu lớn của Bắc Quang so với những diện tích lúa thường bên cạnh, cây lúa ở cánh đồng mẫu có sự phát triển vượt trội. Tại cánh đồng mẫu lớn thâm canh ở thôn Khiềm, xã Quang Minh, chị Đỗ Thị Minh Lơ, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Minh cho biết, vụ mùa năm nay toàn xã đăng ký triển khai cánh đồng mẫu lớn thâm canh với 30ha. Giống lúa lai GS9 cùng với kỹ thuật chăm sóc được bà con thực hiện triệt để đã tạo nên sự khác biệt so với các giống lúa và phương pháp canh tác cũ. Ông Nguyễn Ngọc Đáo, một gia đình tham gia xây dựng cánh đồng mẫu ở thôn Khiềm cho biết, vụ đông – xuân vừa qua, gia đình ông và một số gia đình khác trong thôn thực hiện xây dựng cánh đồng mẫu thâm canh với giống lúa lai GS9 đã cho năng suất cao hơn nhiều so với giống San ưu 63 là giống trước đây bà con hay sản xuất... Theo huyện Bắc Quang, vụ đông – xuân 2012 vừa qua, do nhiều khó khăn khác nhau, tổng sản lượng lương thực của huyện mới đạt 24.522 tấn, đạt 99,1% kế hoạch, thấp hơn so với kế hoạch tỉnh giao là 208 tấn. Để bù lại phần hụt đó, giải pháp hàng đầu được huyện đề ra trong vụ mùa này là chỉ đạo tập trung xây dựng cánh đồng mẫu lớn thâm canh 650,8ha, phấn đấu đạt năng suất 80 tạ/ha, sản lượng ước đạt trên 5.200 tấn. Điều này rất có cơ sở khi vụ đông - xuân, năng suất bình quân của cánh đồng mẫu thâm canh đã đạt trên 8,4 tấn/ha.

 

Cùng với đó, việc triển khai trồng 155ha lạc hàng hóa giống L14 đang được đẩy mạnh tại các xã: Vĩnh Phúc, Đồng Yên, Quang Minh, Đồng Tâm, Hùng An, Đông Thành, Liên Hiệp. Việc cung ứng giống lạc cho bà con đã hoàn thành, người dân cũng đã thực hiện việc làm đất và phấn đấu hoàn thành trồng trước 15.8 này. Trưởng Phòng Nông nghiệp Phạm Xuân Tình cũng cho biết, trong số các xã được huyện lựa chọn triển khai Đề án phát triển lạc hàng hóa tập trung thì xã Vĩnh Phúc được triển khai 30ha, Đồng Yên 73ha. Sở dĩ huyện chọn các xã trên để triển khai nhiều bởi ý thức sản xuất của người dân ở những nơi đó khá tốt. Với kinh nghiệm của một chuyên gia nông nghiệp lâu năm, anh Tình nhấn mạnh, mặc dù các ngành, các cấp và bà con trong huyện đã nỗ lực hết sức, nhưng... “người tính không bằng trời tính”, nếu thời tiết thuận lợi, chắc chắn vụ mùa với cánh đồng mẫu thâm canh lúa và cây lạc hàng hóa sẽ thắng lợi.

 

Về Bắc Quang giữa mùa thu tháng Tám, trên những cánh đồng xanh mướt một màu lúa “đang thì con gái”, có thể cảm nhận thấy rõ sức sống mạnh mẽ đang vươn lên trên “vùng động lực về lúa” này. Đây cũng là một điều rất đáng ghi nhận, bởi với những nỗ lực và kết quả tích cực trong lĩnh vực nông nghiệp của huyện thời gian qua, đã thực sự là cú huých mạnh giúp cho người dân nâng cao nhận thức, tư duy sản xuất. Đó cũng chính là những “tư duy mẫu” để từng bước hình thành một nền sản xuất hàng hóa bền vững cho không chỉ riêng người dân Bắc Quang.

 


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định kiểm toán tại Hà Giang
HGĐT- Sáng 30.7, Kiểm toán Nhà nước phối hợp với UBND tỉnh công bố Quyết định kiểm toán tại tỉnh Hà Giang. Dự công bố Quyết định về phía tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bàn Đức Vinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban,
31/07/2012
Hiệu quả đầu tư của huyện Quản Bạ trong việc vận động người dân trồng ngô đảm bảo mật độ
HGĐT- Đến huyện Quản Bạ công tác, được kiến diện đồng chí Bí thư Huyện ủy khi đang có cuộc trao đổi cùng đồng chí Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh về những định hướng lớn của huyện, trong quá trình tập trung triển khai những nội dung trọng tâm, xoay quanh vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
31/07/2012
Khai thác sử dụng các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ
HGĐT- Là một tỉnh miền núi, Hà Giang có điều kiện tự nhiên rất phức tạp, có nhiều đồi núi, sông, suối, vực sâu. Đây là một trong những lợi thế cho việc phát triển nguồn thủy điện vừa và nhỏ.
31/07/2012
Hữu Vinh - mùa quả ngọt
HGĐT- “Lên huyện Yên Minh, nhớ mua cho mình mấy cân xoài Hữu Vinh nhé”, lời nhắn gửi của anh bạn dẫn lối tôi đến xã Hữu Vinh, vùng đất trồng xoài ngon nổi tiếng trên Cao nguyên đá Đồng Văn.
31/07/2012