Phát triển kinh tế hợp tác xã gắn với xây dựng nông thôn mới

19:14, 05/08/2011

HGĐT- Trong những năm qua, cùng với thành phần kinh tế Nhà nước, tư nhân, liên doanh thực hiện chủ trương phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh, được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự ủng hộ của nhân dân, việc phát triển kinh tế hợp tác xã (HTX) luôn được chú trọng, xây dựng duy trì và phát triển.


Hiện nay, toàn tỉnh có 666 HTX với đủ các loại hình được thành lập và đi vào hoạt động, bước đầu đã thể hiện được vai trò là chỗ dựa vững chắc trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh ở khu vực nông thôn phát triển. Theo kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh giai đoạn 2011- 2015, một trong 19 tiêu chí của các xã xây dựng nông thôn mới là mỗi xã phải thành lập một HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ tổng hợp hoạt động có hiệu quả.


Tính đến nay trong toàn tỉnh có 40 xã đăng ký xây dựng nông thôn mới, chú trọng phát triển kinh tế tập thể, trong 34/40 xã có 119 HTX chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ nông nghiệp tổng hợp. Có nhiều HTX phát triển rất mạnh và đã thể hiện được vai trò trợ giúp cho các hộ gia đình trong xóa đói giảm nghèo. Được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, nhiều HTX đã đổi mới về nội dung hoạt động, huy động mọi nguồn lực để đầu tư, bổ sung vốn điều lệ, tích cực liên doanh, liên kết mở rộng phạm vi và ngành nghề kinh doanh. Các HTX nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp đã làm tốt một số dịch vụ có hiệu quả đối với nông nghiệp nông thôn. Tuy nhiên thực trạng phát triển kinh tế tập thể của các xã còn mang tính tự phát, do vậy sự đóng góp còn nhỏ và chưa thực sự đạt hiệu quả cao. Một số xã, các HTX còn đứng ngoài dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nhiều HTX còn kinh doanh mang tính thời vụ, do vậy phát triển không ổn định bền vững. Hầu hết các HTX không có trụ sở, nhà xưởng sản xuất ổn định, không có đất thuê lâu dài, nên không thể yên tâm đầu tư vốn mở rộng sản xuất. Thiếu vốn cho đầu tư sản xuất kinh doanh do chưa tiếp cận được nhiều với các tổ chức tín dụng, thiếu thông tin tư vấn về chính sách tín dụng và không có tài sản thế chấp; nhiều HTX thiếu kiến thức quản trị kinh doanh, sự am hiểu về thị trường còn hạn chế...


Để khắc phục tình trạng trên và thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở 40 xã theo kế hoạch đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương cùng chung sức quyết tâm nỗ lực, xây dựng phát triển kinh tế HTX gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, tổ hợp tác trong việc tiếp cận và triển khai các chương trình xây dựng nông thôn mới trong từng xã. Phấn đấu đến năm 2015 ở tất cả các xã xây dựng nông thôn mới đều có ít nhất một HTX hoạt động có hiệu quả; chú trọng đến việc vận động, hướng dẫn các cá nhân, tập thể tiến hành thành lập HTX hoạt động theo mô hình HTX: sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông, lâm sản; dịch vụ giống, vật tư cho sản xuất; dịch vụ thủy lợi, nước sinh hoạt nông thôn; sản xuất, tiêu thụ rau, hoa quả... Quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý HTX có trình độ, năng lực, có kiến thức quản trị kinh doanh, có tinh thần trách nhiệm và được nhân dân, xã viên tín nhiệm. Mỗi xã viên tham gia vào HTX đóng góp vốn theo điều lệ của HTX, tuân thủ theo Luật HTX và các hộ xã viên trong HTX không có hộ nghèo. Mỗi HTX phải có trụ sở làm việc, có vốn hoạt động, nhà xưởng có cửa hàng phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Để kinh tế HTX phát triển, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, trước tiên cần phải hướng dẫn, bồi dưỡng và nâng cao năng lực để các HTX trở thành lực lượng chủ yếu gắn bó và phát huy tính tự chủ, tự nguyện của người dân để xây dựng nông thôn mới theo đường lối phát triển nông nghiệp, nông thôn thông qua vai trò của nông dân theo Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X). Chủ động tư vấn cho các HTX phát triển theo hướng ngành nghề, khôi phục lại các làng nghề bằng việc phát triển và mở rộng nhiều ngành nghề, dịch vụ thích hợp phục vụ nông thôn như làng nghề thêu, đan lát, các sản phẩm du lịch, nhạc cụ, đồ trang sức của các dân tộc... để phục vụ hiệu quả chiến lược phát triển du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn cũng như phát triển du lịch - văn hóa truyền thống của tỉnh. Bên cạnh đó, Liên minh HTX cũng đã kiến nghị với UBND tỉnh thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tạo chính sách cho các HTX thuê đất lâu dài ổn định để sản xuất, yên tâm đầu tư công nghệ hiện đại, ưu tiên vay vốn ưu đãi để mở rộng sản xuất. Đẩy mạnh quá trình xây dựng HTX theo tiêu chí nông thôn mới, trước hết là đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền để mọi người dân nhận thức đúng vai trò, nội dung và mục tiêu hoạt động của HTX trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới; làm cho người dân tự nhận thức được quyền lợi, nghĩa vụ và tự nguyện tham gia vào HTX trên cơ sở dân chủ và tính toán công bằng hợp lý trong quá trình hình thành sản xuất...


TRẦN THỊ HIỀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuất hiện dịch sâu róm hại thông tại 2 huyện Yên Minh và Xín Mần
HGĐT- Trên địa bàn Hà Giang, cây thông được trồng chủ yếu tại các huyện vùng cao như Yên Minh, Đồng Văn, Hoàng Su Phì và Xín Mần.
29/07/2011
Nhiều hoạt động liên doanh trong lĩnh vực khai khoáng chưa phát huy hiệu quả
HGĐT- “Đa số các dự án liên doanh, liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và đối tác nước ngoài triển khai ở lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản đều chưa đáp ứng được năng lực, vì vậy, một số dự án phải dừng hoạt động, hoặc lệ thuộc quá nhiều vào đối tác nước ngoài”. Ông Lưu Tùng Giang, Phó Giám đốc Sở Công thương khẳng định với chúng tôi như vậy.
29/07/2011
Phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch - hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững ở Mèo Vạc
HGĐT- Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Mèo Vạc xác định ngoài viêc chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm, còn cần phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương bằng viêc đẩy mạnh các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiêp, thương mại, dịch vụ,
27/07/2011
Hỗ trợ phát triển chăn nuôi giúp người dân xóa đói giảm nghèo
HGĐT- Trong năm 2010, Dự án DPPR huyện Xín Mần đã hỗ trợ người nghèo trong vùng dự án phát triển chăn nuôi đại gia súc, lấy đó làm hướng đầu tư hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững.
25/07/2011