Nhiều hộ dân ở xã Tân Thành, Bắc Quang được mùa nhãn

16:43, 17/08/2011

HGĐT- Năm nay, mặc dù đầu năm thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, nhưng những cây nhãn ra hoa muộn lại có tỷ lệ đậu quả rất cao. Đó là nhận định của nhiều người dân ở xã Tân Thành, huyện Bắc Quang cũng như thực tế đang diễn ra ở rất nhiều xã trong huyện Bắc Quang, nơi mà không ít hộ dân đang rất phấn khởi trước một mùa nhãn bôi thu.


 
 Người dân ở Tân Thành phấn khởi trước mùa nhãn năm nay.

Có thể nói, những năm qua giá cam, một loại quả khá phổ biến trên đất Bắc Quang, Vị Xuyên lên xuống thất thường. Sâu bệnh hại cam ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng... khiến cho người nông dân, đặc biệt là người dân sống ở 2 dọc bên đường Quốc lộ II, nơi tiêu thụ thuận tiện đang có xu hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng từ trồng cam sang các loại cây ăn quả khác như vải, nhãn, chuối và nhiều loại cây khác có giá trị kinh tế cao, ổn định hơn... Vì thế, trong nhiều năm qua, cùng với nhiều loại cây ăn quả khác, người dân ở xã Tân Thành cũng như nhiều xã khác ở Bắc Quang, Vị Xuyên đã trồng được rất nhiều nhãn trong vườn và trang trại.


Năm nay, sau giai đoạn rét đậm, rét hại đến cuối mùa Xuân, đầu Hè là thời gian có điều kiện thời tiết rất phù hợp cho cây nhãn ra hoa và đậu quả. Khoảng thời gian từ trung tuần tháng 8 này là thời điểm những cây nhãn ở Tân Thành đến độ thu hoạch. Đồng chí Trần Ngọc Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã, các thôn ở dọc Quốc lộ II gồm Tân Thắng, Nậm Mu, Ngần Hạ, Ngần Trung, Tân Tấu đều trồng khá nhiều nhãn với ước khoảng 15ha. Những năm được mùa như năm nay, sản lượng nhãn ước đạt gần 100 tấn, giá trị khoảng 780 – 800 triệu đồng. Qua đó, đem lại nguồn thu không nhỏ, cải thiện đời sống cho nhiều gia đình nông dân.


Bà Bùi Thị Mận, ở thôn Ngần Trung, xã Tân Thành (Bắc Quang) phấn khởi cho biết, năm nay những cây nhãn của gia đình cho quả rất sai và đều quả. Nhãn được thu hoạch và bán ngay tại nhà rất thuận tiện. Theo ước tính của bà Mận, vườn nhãn của gia đình bà sẽ được khoảng 1 tấn quả và với giá như hiện nay thì sẽ cho thu khoảng trên dưới 10 triệu đồng. Cùng chung niềm vui được mùa nhãn, gia đình anh Nguyễn Văn Nghĩa ở thôn Tân Tấu năm nay cũng thu được khoảng 1 tấn nhãn. Thời điểm Rằm vừa qua, gia đình đã xuất ra thị trường được khá nhiều với giá cao. Anh Nghĩa và gia đình cho biết, những năm qua, do trồng cam gặp nhiều khó khăn nên bên cạnh việc duy trì một diện tích cam nhất định, không ít hộ đã chuyển dịch sang trồng nhiều loại cây ăn quả và chè để đảm bảo có đầu ra phong phú và chắc chắn hơn. Do đó, trong toàn thôn Tân Tấu có khoảng 80 hộ dân thì rất nhiều hộ đã chuyển dịch sang trồng các loại cây như nhãn, chuối, vải, chè... Năm nay, gần như các hộ ở đây đều được mùa nhãn, có hộ trồng ít cũng thu được một vài tạ quả.


Thời gian qua, rất nhiều hộ dân ở Tân Thành đã tranh thủ thời điểm rằm tháng 7 và đầu vụ để thu hái nhãn bán ra thị trường. Lúc đầu mùa, giá nhãn được khoảng 20 – 25.000đ/kg loại ngon, có cùi dầy. Sau một hai tuần lượng nhãn thu hái nhiều đưa ra thị trường, giá nhãn bắt đầu có xu hướng giảm còn từ 10 – 15.000 đ/kg như hiện nay. Song, nhiều hộ trồng nhãn vẫn rất phấn khởi, bởi sản lượng nhãn năm nay khá tốt. Thị trường tiêu thụ cũng rất khả quan, vì với lượng cung hiện nay cùng với giá cả vừa phải và không lo ngại về hóa chất bảo quản, chắc chắn nhãn ở Tân Thành sẽ đem lại cho người dân nguồn thu đáng kể.


Từ thực tế năm nay và những năm qua, nhiều hộ nông dân cho rằng, việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, trong đó có việc chuyển sang trồng nhiều loại cây ăn quả khác nhau như nhãn, vải, chuối thay cho việc chỉ trồng độc canh một loại cây như cam là cần thiết. Từ đó, sẽ giúp cho người nông dân có khả năng chủ động hơn trong sản xuất cũng như tiêu thụ. Tuy nhiên, với nhu cầu thị trường ngày càng cao và khó tính, đòi hỏi người nông dân cũng cần biết cách chọn cây giống và chăm sóc để có được những sản phẩm chất lượng, dễ tiêu thụ; các cơ quan chức năng cũng cần định hướng để tránh cho người dân phát triển một cách ồ ạt, thiếu tính toán.


HUY BA

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Cổ phần cơ khí & khoáng sản: Vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất
HGĐT- Nửa đầu năm 2011, mặc dù nền kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, suy giảm, trong đó nổi cộm đầu năm là tình hình lạm phát, lãi ngân hàng tăng cao, sự tăng giá xăng dầu và giá nguyên liệu… làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung, của Công ty nói riêng.
17/08/2011
“Chìa khoá vàng” mở cửa tương lai
HGĐT- Nhờ sử dụng vốn vay của Ngân hàng hiệu quả nên nhiều hộ gia đình trong tỉnh đã từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Với nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt hàng năm cho thu nhập vài chục triệu đồng.
15/08/2011
Liên kết giữa các tổ chức, đơn vị sản xuất - kinh doanh và người lao động nhằm tạo nhiều cơ hội việc làm
HGĐT- Với dân số có đến gần 74 vạn người, lao động trong độ tuổi chiếm 65% và nguồn lao động tăng tại chỗ khoảng 19.000 người/năm. Đây có thể coi là một ưu thế của Hà Giang.
15/08/2011
Người dân xã Bạch Đích mua 166 máy phay đất phục vụ sản xuất
HGĐT- Nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất để thực hiện mục tiêu luân canh tăng vụ, năm 2010, huyện Yên Minh đã hỗ trợ 40% tổng kinh phí mua máy phay đất phục vụ sản xuất cho người dân xã Bạch Đích.
12/08/2011