Xín Mần nâng cao chất lượng đường giao thông nông thôn
BHG - Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện Xín Mần có 52 đầu điểm các công trình Nông thôn mới (NTM) được thi công ở 19 xã, thị trấn. Trong đợt kiểm tra chất lượng công trình giao thông nông thôn (GTNT) được thi công tại các huyện của Sở Xây dựng; huyện Xín Mần được đánh giá có chất lượng thi công kém nhất. Các công trình GTNT tại 3 xã Nấm Dẩn, Tả Nhìu, Nà Chì có chất lượng mác bê tông thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn 250. Để khắc phục và chấm dứt tình trạng làm đường GTNT kém chất lượng; huyện Xín Mần đã tăng cường các giải pháp để nâng cao chất lượng hệ thống đường GTNT trên địa bàn.
Tuyến đường nông thôn Tân Sơn - Na Lan, xã Tả Nhìu xuống cấp sau 4 năm đưa vào sử dụng. |
Tại xã Tả Nhìu, trao đổi với anh Hoàng Văn Thơ, Phó Chủ tịch UBND xã được biết: Tuyến đường Vai Lũng - Na Van thi công trong năm nay, có chiều dài 67 m chưa đạt độ dày theo quy định; sau khi có báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh và chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy; xã đã lên kế hoạch nâng cấp tuyến đường lên thêm 5 cm cho đủ tiêu chuẩn. Hiện tại, xã đang thi công 2 tuyến đường NTM; để chất lượng công trình được đảm bảo, UBND xã phân công cán bộ trong Ban Giám sát thường xuyên theo dõi công trình nhằm tránh tình trạng để xảy ra các trường hợp công trình kém chất lượng tái diễn. Để đảm bảo về chất lượng vật liệu phục vụ công trình, xã cử cán bộ phối hợp với các ban, ngành chức năng huyện trực tiếp kiểm tra nguyên vật liệu đảm bảo đạt tiêu chuẩn mới cho thi công. Ghi nhận tại xã Thèn Phàng, các tuyến đương giao thông NTM đang làm trên địa bàn xã, được lãnh đạo xã cử từng tổ cán bộ gắn với thôn xuống trực tiếp tham gia làm đường cùng người dân. Các đoạn đường được làm cuốn chiếu với phương châm làm đến đâu hoàn thiện đến đó, tránh đổ bê tông tràn lan không tạo được sự liên kết theo kỹ thuật.
Trao đổi với ông Bùi Minh Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện được biết: Một trong những nguyên nhân chất lượng thi công tại một số địa phương kém là do cát, sỏi không đáp ứng tiêu chuẩn. Nhiều nơi tận dụng nguồn vật liệu tại các con suối ở địa phương nên lẫn nhiều tạp chất; bên cạnh đó, thiếu các máy móc chuyên dụng cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thi công kém chất lượng. Để khắc phục tình trạng trên, ngay khi có báo cáo kết quả của Đoàn kiểm tra Sở Xây dựng, Thường trực Huyện ủy đã tiến hành họp lãnh đạo các xã; đồng thời chấn chỉnh lại các khâu quản lý chất lượng thi công công trình. Chỉ đạo các ban, ngành chuyên môn tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tuyến đường đã và đang thi công. Các chủ đầu tư phải có trách nhiệm bỏ vốn sửa lại các tuyến đã làm có chất lượng kém; đồng thời, yêu cầu các địa phương có dự án chậm giải ngân nhanh chóng triển khai thi công nếu không làm được sẽ chuyển sang địa phương khác.
Giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng để xây dựng NTM, nên đường GTNT cần phải được đảm bảo về chất lượng; tránh lãng phí, không hiệu quả. Sự quản lý chặt chẽ của các chủ đầu tư cũng như ban, ngành liên quan là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng đường GTNT trên địa bàn huyện.
Bài, ảnh: Trọng Toan
Ý kiến bạn đọc