Hà Giang

Bắc Mê siết chặt quản lý tài nguyên - khoáng sản

16:52, 29/06/2020

BHG - Bắc Mê là địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú với trữ lượng lớn và chất lượng cao, như: Sắt, Mangan, Chì, Kẽm, Ăngtimon, đá vôi, cát sỏi… Đây là lợi thế được thiên nhiên ưu đãi, là thế mạnh tiềm năng phát triển của địa phương. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 14 Giấy phép khai thác khoáng sản được Bộ Tài nguyên - Môi trường và UBND tỉnh Hà Giang cấp phép, trong đó có 13 dự án khai thác khoáng sản kim loại, với 3 điểm mỏ đang hoạt động và 5 điểm đang hoàn thiện hồ sơ. Nhưng nếu không quản lý chặt chẽ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn chính trị, mất an ninh – trật tự, khai thác bừa bãi, ô nhiễm không khí, nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân.

Lãnh đạo huyện kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại Bản Sáp, thị trấn Yên Phú.
Lãnh đạo huyện kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại Bản Sáp, thị trấn Yên Phú.

Được xác định là thế mạnh, nhưng nhằm sử dụng đúng và lâu dài những tài nguyên sẵn có của địa phương, đồng chí Củng Thị Mẩy, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Nhằm siết chặt công tác quản lý TNMT, nhất là tài nguyên khoáng sản, UBND huyện đã chỉ đạo rà soát, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm và từng giai đoạn. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát quản lý Nhà nước về đất đai, khoáng sản trên địa bàn để kịp thời xử lý sai phạm, chấn chỉnh hạn chế, yếu kém; tập trung giải quyết các vướng mắc phát sinh trong nhân dân. Với mục tiêu đảm bảo quản lý đúng trách nhiệm, thẩm quyền UBND huyện gắn trách nhiệm của từng cấp, ngành và từng cá nhân thuộc thẩm quyền được giao trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản; gắn với trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện về TNMT…”.

Đồng chí Vũ Đức Khanh, Trưởng phòng TN&MT huyện, cho biết: “Thực hiện Quyết định số 32/2018/QĐ-UBND tỉnh Hà Giang về việc ban hành quy chế phối hợp và trách nhiệm quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn, UBND huyện đã phối hợp với sở TN&MT, Sở Công thương và các sở, ngành của tỉnh kiểm tra định kỳ hàng năm về hoạt động của các cơ sở khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện, cùng với đó huyện thành lập Tổ kiểm tra liên ngành về hoạt động khai thác khoáng sản tại các xã, thị trấn. Tuyên truyền gắn với tổ chức kiểm tra việc quản lý khoáng sản chưa khai thác đối với Ban chỉ đạo quản lý khoáng sản các xã. Do vậy việc khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện ít xảy ra…”.

Song hành với việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản, huyện đẩy mạnh quản lý trên lĩnh vực TNMT với việc đã hoàn thành phân bổ sử dụng nguồn thu phí bảo vệ môi trường năm 2019 hơn 21 tỷ đồng; tổng lượng rác thải thu gom tại khu vực đô thị là 6,24 tấn/ngày, đạt 92% tổng lượng rác thải phát sinh, tại nông thôn là 2,24 tấn/ngày, đạt 80% lượng rác thải phát sinh. Cùng với đó, hàng năm huyện phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường tại các xã, thị trấn, cơ quan và trường học thu hút được hơn 40 nghìn lượt người tham gia; tiến hành rà soát, kiểm tra các cá nhân, tổ chức có sử dụng, khai thác nguồn nước mặt, nước ngầm và xả thải ra nguồn nước tại 14/14 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn…

Bằng những cơ chế, giải pháp, thực hiện chức năng và vai trò theo đúng thẩm quyền đã góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng và khai thác bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên của huyện.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Cùng chuyên mục

Bắc Mê nâng cao chất lượng Bí thư chi bộ thôn

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt", "Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng, Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy". Xác định tầm quan trọng của đội ngũ Bí thư chi bộ trong tình hình mới, ngay sau đại hội Đảng bộ cơ sở...

30/05/2020
Ghi nhận từ đại hội cấp cơ sở Đảng bộ huyện Bắc Mê

BHG - Đảng bộ huyện Bắc Mê có 57 tổ chức cơ sở đảng, gồm 41 chi bộ cơ sở và 16 đảng bộ cơ sở. Theo báo cáo của Huyện ủy Bắc Mê, sau hơn 1 tháng tiến hành đại hội cấp cơ sở, 100% chi, đảng bộ đã hoàn thành và đang tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ X nhiệm kỳ 2020 – 2025.

 

29/06/2020
Vẹn nguyên lời thề với Đảng

BHG - Trong buổi lễ kết nạp đảng viên mới, không thể thiếu lời tuyên thệ trước cờ Đảng. Từng câu, từng chữ trong lời thề thiêng liêng dưới Đảng kỳ luôn hằn sâu trong tim, hun đúc ý chí và tạo động lực để những đảng viên trẻ tiếp thêm sức mạnh, khơi dậy niềm tin lớn lao vào sự lãnh đạo của Đảng. Đó không chỉ là những câu chuyện kể với kỷ niệm hay niềm tự hào mà còn là cả trách nhiệm, là "lời thề quyết tâm" khi đứng trước "cột mốc" thiêng liêng của đời mình.

 

28/06/2020
Mưa lũ gây thiệt hại tại Bắc Mê và Vị Xuyên

BHG - Đêm 24, rạng sáng 25.6, trên địa bàn huyện Bắc Mê xảy ra mưa to gây nhiều thiệt hại về tài sản và hoa màu của người dân. Tại xã Minh Sơn, theo báo cáo nhanh của xã, mưa lớn đã gây ngập úng toàn bộ trung tâm xã và 3 thôn Bản Vàn, Ngọc Trì, Nà Ngòong. Có trên 42 hộ bị đất đá sạt lở vào nhà, hơn 10ha ngô, lúa cũng như tài sản, hoa màu của người dân bị cuốn trôi. 

25/06/2020