Hà Giang

Hoàng Su Phì đẩy mạnh nghiên cứu, biên soạn, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống

12:08, 28/12/2022

BHG - Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì luôn xác định việc nghiên cứu, biên soạn lịch sử truyền thống của Đảng bộ, các địa phương, các ngành của huyện theo tinh thần Chỉ thị số 24-CT/TU của BTV Tỉnh ủy Hà Giang về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng, gắn với đó là giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống lịch sử cho mọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác chính trị, tư tưởng của Đảng bộ.

Đại biểu tham gia Hội thảo góp ý kiến vào cuốn truyền thống Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện.
Đại biểu tham gia Hội thảo góp ý kiến vào cuốn truyền thống Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện.

Năm 2018, BTV Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 185 -KH/HU về việc biên soạn lịch sử Đảng bộ các xã, thị trấn năm 2019 - 2020, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tích cực phối hợp trong việc sưu tầm tư liệu, gặp gỡ nhân chứng để phục vụ cho việc biên soạn các cuốn lịch sử truyền thống của Đảng bộ các xã, thị trấn và bổ sung tái bản cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện giai đoạn 1947 - 2017. Quá trình biên soạn các cuốn lịch sử gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện lưu trữ, bảo quản tài liệu vô cùng hạn chế nên nguồn tư liệu các giai đoạn trước không lưu giữ hoặc còn rất ít. Mặt khác các nhân chứng lịch sử ngày càng ít, hầu hết đều cao tuổi, trí nhớ suy giảm nên khó khăn cho quá trình thu thập, xác minh tài liệu. Trong khi đó đội ngũ cán bộ chuyên trách lịch sử Đảng cấp huyện chủ yếu là kiêm nhiệm, còn cấp xã thì hầu hết không có người đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Vì vậy đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ biên soạn các cuốn lịch sử truyền thống. Đến cuối năm 2017, ngoài cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đã được phát hành thì toàn huyện chỉ có 2 xã là Pố Lồ, Hồ Thầu và Ban Chỉ huy Quân sự huyện được biên soạn và xuất bản.

Mặc dù vậy, trong quá trình biên soạn các cuốn lịch sử truyền thống, huyện và các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đã nhận được sự quan tâm kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành trong việc giúp đỡ, hỗ trợ về vật chất, cung cấp thông tin, tư liệu phục vụ cho việc biên soạn. Ngoài ra, huyện cũng quan tâm cấp bổ sung một phần kinh phí hỗ trợ cho các xã, thị trấn để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo tính chính xác, khoa học của các cuốn sách, góp phần làm sáng tỏ những vấn đề của lịch sử, phục vụ đắc lực cho công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy các cấp trong tình hình mới.

Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì và các xã, thị trấn đã tích cực chỉ đạo, triển khai công tác sưu tầm, biên soạn, tổ chức gặp gỡ các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn, các nhân chứng lịch sử qua các thời kỳ, khai thác tư liệu từ Trung tâm Lưu trữ Quốc gia, Tỉnh ủy Hà Giang, Chi cục Lưu trữ tỉnh Hà Giang... Đồng thời tổ chức các cuộc hội thảo lấy ý kiến đề cương, bản thảo chi tiết để tiếp thu bổ sung các ý kiến đóng góp hoàn thiện các cuốn lịch sử truyền thống.

Sau hơn 2 năm tập trung chỉ đạo biên soạn các cuốn lịch sử truyền thống, đến cuối năm 2019 cùng với việc tái bản cuốn lịch sử Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì (1947 - 2017), toàn bộ các xã, thị trấn đã hoàn thành việc biên soạn và xuất bản cuốn lịch sử truyền thống. Tiếp nối thành công, trong năm 2021 đã có 6 cơ quan, đơn vị, trường học của huyện có giấy phép xuất bản, 3 cơ quan tiếp tục tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp lần cuối và đề nghị Ban Tuyên giáo Huyện ủy thẩm định và xuất bản trong năm 2022.

Cùng với việc biên soạn, xuất bản các cuốn lịch sử truyền thống, các cơ quan, các ngành chuyên môn của huyện cũng tích cực tổ chức các cuộc thi tìm hiểu lịch sử địa phương, lịch sử của ngành, đưa lịch sử địa phương vào giảng dạy trong trường học. Tiêu biểu là các xã Tả Sử Choóng, Nam Sơn... Từ đó góp phần quan trọng trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống lịch sử cho các tầng lớp nhân dân, rút ra bài học kinh nghiệm trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 15-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) và Chỉ thị số 24-CT/TU của BTV Tỉnh ủy.

Bài, ảnh: Trần Trí Nhân (Hoàng Su Phì)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“90 ngày, đêm” cấp Căn cước công dân ở Xín Mần
BHG - Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh, Công an huyện Xín Mần đã mở đợt cao điểm “90 ngày, đêm” với mục tiêu nhằm hoàn thành cấp Căn cước công dân và định danh điện tử (CCCD/ĐDĐT) cho công dân trên địa bàn và triển khai giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định Luật Cư trú năm 2020, đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Sau một thời gian triển khai quyết liệt, đợt cao điểm đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
30/11/2022
Đảng bộ huyện Quang Bình tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ giỏi lần thứ 5
BHG - Từ ngày 29 – 30.11, Đảng bộ huyện Quang Bình tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ giỏi lần thứ V, năm 2022. Đến dự có đồng chí Triệu Tài Phong, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện. Tham gia Hội thi có 51 thí sinh là bí thư, phó bí thư các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. 
30/11/2022
Người tiên phong trồng hoa trên đất Vĩ Thượng
BHG - Đó là anh Nguyễn Xuân Hải, sinh 1984, thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng (Quang Bình). Sau 2 năm kiên trì, mô hình trồng hoa Hồng cổ, loài hoa nổi tiếng của vùng đất Sapa (Lào Cai) và hoa Mẫu đơn cổ Văn Chấn (Yên Bái) đua nhau khoe sắc và bắt đầu tạo cho anh Hải thu nhập. Đây cũng là một trong những mô hình tiêu biểu trong phong trào cải tạo vườn tạp của địa phương.
29/11/2022
Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Ngam La và Đông Minh
BHG - Ngày 29.11, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Yên Minh gồm các ông, bà: Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Qúy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Xuân Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Yên Minh; Nùng Thị Sứ, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đông Minh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Ngam La và Đông Minh (Yên Minh).
29/11/2022