Phát huy tinh thần sáng tạo, đam mê khoa học trong thanh, thiếu niên

16:02, 03/05/2023

BHG - Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng (TTN-NĐ) và Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học đã tạo điều kiện cho học sinh các cấp thực hành những kiến thức được học ở trường, phát huy tinh thần sáng tạo, phát triển năng khiếu, đam mê nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Mô hình của học sinh tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2022 - 2023.
Mô hình của học sinh tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2022 - 2023.

Với mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại trường học, nhóm học sinh Lê Mai Trang, Nguyễn Thị Ngân Thương, Phạm Thị Kiều Trang và Vũ Thùy Trang, lớp 10A1 trường THPT Việt Lâm (Vị Xuyên) đã sáng chế ra “Máy khử khuẩn toàn thân kết hợp đo thân nhiệt tự động” có công dụng vừa để khử khuẩn toàn thân một cách nhanh chóng, tiện lợi, vừa để đo thân nhiệt tự động, chính xác bằng hệ thống camera cảm biến hồng ngoại. Kết quả của đề tài sáng chế đã được thử nghiệm, góp phần hỗ trợ hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong nhà trường và đã được trao giải Khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ toàn quốc lần thứ 18 năm 2022. Vinh dự có sản phẩm đoạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi toàn quốc, em Lê Mai Trang chia sẻ: “Từ khi phát động tham gia cuộc thi, chúng em đã lên ý tưởng và được các thầy, cô giáo tận tình hướng dẫn, được nhà trường tạo điều kiện, gia đình khuyến khích, tạo động lực để chúng em nghiên cứu, thực hiện các sản phẩm với mong muốn sản phẩm có ý nghĩa và tính ứng dụng trong thực tiễn. Đạt giải tại cuộc thi là động lực để cho em tiếp tục với đam mê nghiên cứu khoa học trong tương lai”.

Lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo trao giải cho học sinh có mô hình xuất sắc tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2022-2023.
Lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo trao giải cho học sinh có mô hình xuất sắc tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2022-2023.

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều ý tưởng sáng tạo của các em học sinh trên địa bàn tỉnh như sản phẩm “Máy đo thân nhiệt và rửa tay tự động sử dụng năng lượng mặt trời” của nhóm tác giả: Mai Quốc Bách, Vũ Hoàng Linh, Phạm Khôi Nguyên, Trần Thục Anh, Phùng Minh triết, Phạm Thái An học sinh lớp 9A1, 8A1, 7A1 trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Bắc Quang); sản phẩm “Hệ thống phát hiện thiết bị không dây, hệ thống đun nước tắm và sấy quần áo cho học sinh, phòng cháy, chữa cháy trong trường học” của tác giả Hoàng Càn Kim, học sinh lớp 9A2 trường PTDTBT THCS Yên Cường (huyện Bắc Mê) đã đạt giải Nhì tại Cuộc thi cấp tỉnh năm 2022 cũng là những ý tưởng rất thiết thực, phục vụ cho việc học tập và sinh hoạt tại nhà trường của các em.

Thông qua các cuộc thi sáng tạo khoa học đã trở thành sân chơi bổ ích và lý thú cho các em học sinh ở lứa tuổi TTN-NĐ, với mục đích nhằm khơi dậy tiềm năng, phát huy tính tư duy sáng tạo, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, xây dựng ước mơ trở thành các nhà sáng chế trong tương lai. Trong năm 2022, Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ cấp tỉnh đã nhận được 69 đề tài với các mô hình, sản phẩm dự thi thuộc 5 lĩnh vực: Đồ dùng học tập; phần mềm tin học; các dụng cụ sinh hoạt gia đình; đồ chơi trẻ em; sản phẩm thân thiện với môi trường của 131 tác giả và nhóm tác giả gửi về từ 50 trường tiểu học, THCS và THPT thuộc 11 huyện, thành phố trong tỉnh. Ban Giám khảo cuộc thi đã lựa chọn được 19 đề tài, sản phẩm tiêu biểu có tính mới, tính sáng tạo và có khả năng áp dụng vào thực tế, phù hợp với khả năng tư duy, sáng tạo của các em học sinh để trao giải cấp tỉnh, gồm: 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 13 giải Khuyến khích.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Cao Hồng Kỳ cho biết: Qua nhiều năm tổ chức cuộc thi đã trở thành phong trào sâu rộng, khơi dậy tinh thần đam mê sáng tạo, thích nghiên cứu, khám phá của học sinh, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh lứa tuổi TTN-NĐ. Cuộc thi đã thu hút đông đảo học sinh ở lứa tuổi TTN-NĐ trên địa bàn 11 huyện, thành phố tham gia. Chất lượng các mô hình, sản phẩm dự thi năm sau thường cao hơn so với năm trước. Đặc biệt, nhiều sản phẩm đánh giá được hiệu quả kỹ thuật, KT-XH môi trường cũng như khả năng áp dụng vào thực tế phục vụ học tập và đời sống. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở vật chất, tài liệu nghiên cứu, nguyên vật liệu, cơ sở gia công chế tác trên địa bàn tỉnh và ở các xã vùng sâu, vùng xa còn hạn chế nên các em còn gặp khó khăn khi tạo dựng mô hình, sản phẩm dự thi.

Thông qua cuộc thi đã động viên được phong trào thi đua học tập, sáng tạo của các em học sinh. Các đề tài đoạt giải là niềm vui, động viên giúp các em tự tin hơn trong học tập, tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng để trở thành các nhà khoa học giúp ích cho xã hội trong tương lai.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt ở Mèo Vạc
BHG - Là địa phương nằm trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, mặc dù điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức của nhân dân về chuyển đổi số còn hạn chế, nhưng cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc luôn xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm được ưu tiên hàng đầu.
31/03/2023
Yên Minh nỗ lực triển khai Đề án 06
BHG - Là huyện biên giới còn nhiều khó khăn, song với sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, huyện Yên Minh đang tích cực triển khai Đề án 06 của Chính phủ; bước đầu có những kết quả tích cực, tạo nhiều chuyển biến về chuyển đổi số.
30/03/2023
Ký kết quy chế phối hợp thực hiện chuyển đổi số ngành Y tế
BHG - Chiều 30.3, Sở Y tế cùng Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ ký kết quy chế phối hợp thực hiện chuyển đổi số trong ngành Y tế.
30/03/2023
Ứng dụng công nghệ số tại Di tích Lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia Căng Bắc Mê
BHG - Nhằm cung cấp nhiều tiện ích, tận dụng công nghệ một cách hiệu quả trong bảo tồn, phát huy giá trị di tích, thu hút du khách bằng những sản phẩm mới lạ, hấp dẫn và hiện đại hơn. Thông qua ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 20 tỷ đồng, Di tích Lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia Căng Bắc Mê đã được đầu tư, tôn tạo với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, góp phần thay đổi phương thức bảo tồn, phát huy giá trị di tích một cách hiệu quả.  
28/03/2023