Hà Giang

ChatGPT với báo chí truyền thông - cơ hội thách thức

20:19, 01/03/2023

BHG - Chiều 1.3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tuyên Quang, Báo Tuyên Quang phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức cuộc Hội thảo với chủ đề “Chat GPT với báo chí truyền thông - cơ hội và thách thức”.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Trương Văn Chuyển, Tổng Biên tập Báo Cần Thơ, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Cần Thơ; Thạc sỹ Mai Đức Thông, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh; PGS,TS Đỗ Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam. Dự hội thảo có các diễn giả PGS,TS Nguyễn Ngọc Oanh, Trưởng Khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí tuyên truyền; TS Trần Quang Diệu, Phó Giám đốc điều hành, Trung tâm Truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; TS Khổng Quốc Minh, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ; Thạc sỹ Vũ Thế Cường, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; nhà báo Ngô Trần Thịnh, phụ trách nội dung kinh tế - công nghệ - Trung tâm tin tức Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh.

Các phóng viên, biên tập viên và một số diễn giã tại hội thảo
Các phóng viên, biên tập viên và một số diễn giả tại hội thảo

Tham dự hội thảo có lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương, các chuyên gia đầu ngành về công nghệ thông tin, báo chí - truyền thông của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Tin tức Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh…

Tại Hội thảo, các diễn giả là nhà báo, nhà quản lý báo chí, nhà nghiên cứu báo chí truyền thông, các chuyên gia công nghệ thông tin đã phát biểu tham luận, trong đó tập trung vào các nội dung: “Chat GPT và ứng dụng AI trong báo chí truyền thông- từ khía cạnh bản quyền và sở hữu trí tuệ”; “ChatGPT với báo chí truyền thông - từ góc nhìn công nghệ và an ninh truyền thông”; “Sự phát triển của công nghệ truyền thông và những cơ hội, thách thức đối với nghề báo”; “ChatGPT và Nhà báo - sử dụng trong sự cẩn trọng"; "Báo cáo và chia sẻ kết quả thử nghiệm ứng dụng ChatGPT ở Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh”. Thông qua ChatGPT giúp nhà báo tóm tắt thông tin một cách nhanh chóng nhất; nó có khả năng diễn giải ngôn ngữ một cách tự nhiên, nên ChatGPT không chỉ dừng lại trong việc hỗ trợ nhà báo tìm kiếm và tổng hợp thông tin mà còn hỗ trợ ở cấp độ cao hơn là hoàn thiện một tin hoặc thậm chí một bài viết, tác phẩm báo chí một cách nhanh chóng nhất; Chat GPT có thể hỗ trợ tạo câu hỏi và câu trả lời; có thể đề xuất tiêu đề cho bài báo... Tuy nhiên, dù là công cụ rất mạnh và có sức thu hút người dùng trong thời gian qua, hỗ trợ cho tác nghiệp báo chí khá hiệu quả, ChatGPT vẫn còn nhiều điểm hạn chế mà nhà báo cần cẩn trọng trong quá trình sử dụng phục vụ cho hoạt động tác nghiệp báo chí của mình như: Nhà báo đối diện với nguy cơ lộ đề tài, ý tưởng khi dùng ChatGPT; chất lượng câu trả lời vì có nhiều câu hỏi chưa kịp cập nhật đầy đủ làm cho câu trả lời không được đầy đủ, chính xác, sai lệch...

Tại buổi hội thảo các nhà báo và đại biểu dự hội thảo cùng chia sẻ những vấn đề xung quanh việc sử dụng ChatGPT vào công việc làm báo như: Cách sử dụng ChatGPT để tạo ra nội dung truyền thông tự động; việc tăng tương tác với công chúng báo chí thông qua ChatGPT và cách tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn; những vấn đề liên quan đến độ tin cậy của ChatGPT và tác động của việc sử dụng Chat GPT đến quyền riêng tư của người dùng; cách tăng cường khả năng cạnh tranh của các nhà báo trong bối cảnh có ChatGPT; biên tập ứng dụng Chat GPT cần lưu ý những điều gì; quyền sở hữu trí tuệ...

Đ.T. (Ảnh: CTV)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên tích cực ứng dụng chuyển đổi số
BHG - Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý điều hành, giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính, phát triển sản xuất… mang lại hiệu quả cao trong công việc đang là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ 4.0. Việc ứng dụng chuyển đổi số đã và đang được khẳng định và đạt nhiều kết quả tích cực tại huyện Vị Xuyên.
30/01/2023
Đổi mới tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo hướng chuyển đổi số
BHG - Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế luôn được lãnh đạo Cục Thuế quan tâm, chỉ đạo gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Xác định tầm quan trọng của công tác này, ngành Thuế luôn chú trọng đến nội dung, đối tượng tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tế và trình độ dân trí trên địa bàn toàn tỉnh, tích cực đổi mới các hình thức tuyên truyền để thu hút người nghe, người xem để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi công dân trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế.
29/12/2022
Nhiều tiện ích khi thanh toán không dùng tiền mặt
BHG - Đó là chia sẻ của rất nhiều khách hàng khi được sử dụng những dịch vụ số hóa vượt trội do Phòng giao dịch (PGD) Vĩnh Tuy (Agribank Bắc Quang) cung cấp. Thay vì thanh toán theo phương thức truyền thống là sử dụng tiền mặt thì PGD Vĩnh Tuy đã mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng thông qua các dịch vụ ngân hàng điện tử, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
29/12/2022
Sắm Tết thời 4.0

Những năm gần đây, nhiều gia đình không còn phải mất nhiều thời gian, công sức để lo Tết như trước, vì internet có thể giúp chuyện sắm Tết trở nên đơn giản. Tất cả sẽ được “giải quyết” trong vòng “1 nốt nhạc” với công nghệ 4.0. Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, chỉ cần ngồi nhà, vào các trang mua sắm trực tuyến là mọi gia đình có thể thoải mái chọn lựa các mặt hàng ẩm thực, quà Tết, bánh kẹo hết sức phong phú ngày Tết và được giao hàng tận nhà. 

29/01/2023