Điện lực Đồng Văn tích cực chuyển đổi số

08:23, 12/01/2023

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 18 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, dưới sự chỉ đạo của Công ty Điện lực Hà Giang, Điện lực Đồng Văn đã nhanh chóng triển khai ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, mang lại những đổi thay tích cực.

Hiện, Điện lực Đồng Văn quản lý 22.315 khách hàng thuộc 2 huyện Đồng Văn và Mèo Vạc. Năm 2022, sản lượng điện thương phẩm của đơn vị đạt 37.716 triệu kWh, đạt 102% kế hoạch. Nỗ lực trong chuyển đổi số, đơn vị đã triển khai ứng dụng công nghệ 4.0 trên mọi mặt quản lý vận hành, mua bán điện. Theo đó, đối với việc quản lý kỹ thuật vận hành an toàn, đơn vị đã tăng cường kiểm tra quản lý, vận hành lưới điện bằng các thiết bị thông minh như: Điều khiển từ xa, đóng, tắt tự động. Trong năm 2022 đơn vị đã thay được 2.150 công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có chức năng đo xa cho các trạm có sản lượng lớn; lắp đặt và khai thác hệ thống công tơ đo xa tại 168 trạm biến áp, 18.256 công tơ đo xa các loại. Công tơ điện tử giúp người dùng có thể ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt, dễ dàng tính toán, quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện. Công cụ này cũng chỉ ra thiết bị tiêu thụ nhiều điện nhất trong mỗi gia đình, giúp mọi người điều chỉnh thói quen sử dụng điện sao cho hiệu quả, tiết kiệm... Lắp đặt thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có chức năng đo xa đã giúp các gia đình có thể giám sát được lượng điện tiêu thụ trên điện thoại thông minh. Qua đó giúp ngành điện thực hiện công khai, minh bạch số liệu thông qua theo dõi dữ liệu trực tuyến. Đặc biệt, việc lắp đặt hệ thống kiểm soát an toàn (ECP) ghi lại các hình ảnh mỗi khi có sự cố và đưa lên hệ thống chung giúp đơn vị kịp thời xử lý, giảm thiểu tối đa tổn thất.

Chuyển đổi số còn được thực hiện đối với hoạt động kinh doanh, mua bán điện. Theo đó, mọi hoạt động quản lý, kinh doanh mua bán điện đều được thao tác bằng máy móc; các thông báo cắt điện được tự động gửi đến khách hàng; thông tin hồ sơ khách hàng được chuẩn hóa bằng hồ sơ điện tử; khách hành mới có thể đăng ký lắp đặt online... Việc thực hiện giao dịch khách hàng, tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng và dịch vụ khách hàng, các ý kiến phản hồi liên quan đến sử dụng điện đều được trả lời và đáp ứng yêu cầu của khách hàng kịp thời. Đồng thời, Điện lực triển khai nghiêm túc quy trình và có chế độ theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các đơn vị. Trong năm đã nhắn gần 120 nghìn lượt tin nhắn thông báo tới khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Điện lực Đồng Văn cũng đẩy nhanh chương trình thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt thông qua việc phối hợp cùng với các ngân hàng hướng dẫn khách hàng đăng ký thanh toán tiền điện qua ngân hàng và thu qua kênh giao dịch của Viettel. Hiện, tổng số khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian trên địa bàn huyện đạt 5.390 khách hàng. Trong đó SMS Banking 695 khách hàng; trích tự động 1.217 khách hàng; ví điện tử 161 khách hàng và thông qua ATM/Thẻ ngân hàng 2.662 khách hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Phan, Giám đốc Điện lực Đồng Văn cho biết: Điện lực Đồng Văn hiện quản lý khách hàng tại địa bàn 2 huyện Đồng Văn và Mèo Vạc. Với địa bàn rộng, đi lại khó khăn, chuyển đổi số trong ngành Điện giúp công tác quản lý, vận hành điện hiệu quả hơn, giảm thiểu lao động, đảm bảo an toàn, mang lại lợi thế cho khách hàng.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi mới tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo hướng chuyển đổi số
BHG - Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế luôn được lãnh đạo Cục Thuế quan tâm, chỉ đạo gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Xác định tầm quan trọng của công tác này, ngành Thuế luôn chú trọng đến nội dung, đối tượng tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tế và trình độ dân trí trên địa bàn toàn tỉnh, tích cực đổi mới các hình thức tuyên truyền để thu hút người nghe, người xem để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi công dân trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế.
29/12/2022
Nhiều tiện ích khi thanh toán không dùng tiền mặt
BHG - Đó là chia sẻ của rất nhiều khách hàng khi được sử dụng những dịch vụ số hóa vượt trội do Phòng giao dịch (PGD) Vĩnh Tuy (Agribank Bắc Quang) cung cấp. Thay vì thanh toán theo phương thức truyền thống là sử dụng tiền mặt thì PGD Vĩnh Tuy đã mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng thông qua các dịch vụ ngân hàng điện tử, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
29/12/2022
Xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học và liên thông dữ liệu
BHG - Chuyển đổi số (CĐS) đang là cuộc cách mạng trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, đột phá phát triển. Trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN), để thực hiện CĐS thành công quan trọng nhất là cơ sở dữ liệu (CSDL) và liên thông dữ liệu.
26/11/2022
Công ty Điện lực Hà Giang: Thích ứng linh hoạt, an toàn và hiệu quả với môi trường Chuyển đổi số

BHG - Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) hiện đang quản lý vận hành hơn 471,65km đường dây cao thế 110kV, 2.920,29 km đường dây trung thế, 3.410,72km đường dây hạ thế, 1.679  trạm biến áp phân phối (TBA) và 5 TBA 110kV trải dài trên địa bàn một thành phố, 10 huyện của tỉnh Hà Giang với đa phần là địa hình miền núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, thường bị chia cắt bởi mưa lũ… Vượt qua mọi khó khăn thách thức, tập thể cán bộ công nhân viên người lao động trong Công ty đã và đang nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chỉ tiêu, kế hoạch được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) giao. 

25/11/2022