Ngành Giáo dục Vị Xuyên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy

14:26, 16/11/2022

BHG - Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, hoạt động dạy và học là một trong những nhiệm vụ quan trọng được ngành Giáo dục – Đào tạo huyện Vị Xuyên thực hiện trong tiến trình chuyển đổi số. Qua đó, nhằm phát huy tối đa những ưu việt của công nghệ số để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chất lượng giáo dục của huyện nhà.

Tiết học Tin học tại Trường Tiểu học B xã Ngọc Linh.
Tiết học Tin học tại Trường Tiểu học B xã Ngọc Linh.

Nhiều năm học qua, Trường PTDT Nội trú THCS & THPT huyện Vị Xuyên thường xuyên đổi mới phương pháp dạy và học. Đặc biệt là ứng dụng CNTT trong giảng dạy, 100% giáo viên chủ động khai thác dữ liệu Internet vào soạn giảng bằng giáo án điện tử; ứng dụng, khai thác đa dạng các phần mềm, thiết bị vào việc dạy học. Đối với học sinh, nhà trường tăng cường hướng dẫn phương pháp học tập tiếp cận với công nghệ hiện đại. Cô Phạm Thị Thu Hoài, giáo viên nhà trường chia sẻ: “Là giáo viên dạy môn Địa lý, thông qua việc ứng dụng CNTT, việc tra cứu, cập nhật các chương trình, bài giảng mới và phương pháp dạy học mới trở nên thuận lợi hơn. Trong từng bài giảng, tôi kết hợp sử dụng tivi và sử dụng trình chiếu Powerpoint, giúp bài học thêm sinh động, giúp học sinh hứng thú học tập, tiếp thu kiến thức tốt hơn”.

Giáo viên Trường THCS Đạo Đức áp dụng bài giảng điện tử vào giảng dạy.
Giáo viên Trường THCS Đạo Đức áp dụng bài giảng điện tử vào giảng dạy.

Thầy Phạm Bá Tuyên, Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú THCS & THPT huyện Vị Xuyên, cho biết: “Nhờ thực hiện tốt công tác ứng dụng CNTT trong điều hành và quản lý, hiện nay các loại hồ sơ, sổ sách phục vụ cho công tác dạy - học và quản lý đã được số hóa giúp việc truy cập thực hiện nhanh chóng, chính xác, số liệu được cập nhật đầy đủ, phục vụ tốt tổng hợp các báo cáo thống kê và hỗ trợ lập kế hoạch. Với việc ứng dụng vào soạn thảo bài giảng, giáo viên đã xây dựng được các nội dung sinh động, tăng khả năng khám phá, hứng thú học tập. Từ đó, gia tăng sự tương tác của học sinh trong tiết học, với các trải nghiệm trực quan, các em sẽ tích cực phát biểu xây dựng bài”.

Nếu như trước đây, giáo viên Trường THCS Đạo Đức phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng, thì nay, thông qua ứng dụng CNTT trong soạn, giảng đã giúp các thầy, cô giáo chủ động, nâng cao hơn nghiệp vụ sư phạm. Vậy nên, các tiết học thực sự lôi cuốn, thu hút học sinh từ nhiều hình ảnh trực quan minh họa sinh động. Qua đó, học sinh tiếp thu bài dễ dàng, tích cực đóng góp ý kiến xây dựng bài giúp giờ học trở lên sôi nổi và hào hứng hơn. Em Lê Khánh Linh học sinh lớp 7A1, Trường THCS Đạo Đức chia sẻ: “Thông qua các tiết học được trình chiếu, có nhiều hình ảnh hấp dẫn phong phú em rất thích, thấy hiểu bài hơn, dễ hình dung hơn”.

Là huyện có địa bàn rộng, nhiều dân tộc cùng sinh sống, cơ sở vật chất chưa đồng bộ, khiến sự nghiệp giáo dục của huyện Vị Xuyên gặp không ít trở ngại. Đặc biệt là chất lượng giáo dục đại trà chưa đồng đều giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn. Từ thực tế đó, ngành Giáo dục huyện Vị Xuyên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua để nâng cao chất lượng dạy và học, trong đó chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Đồng chí Nguyễn Hải Quỳnh, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên khẳng định: “Việc triển khai ứng dụng CNTT trong các hoạt động của ngành thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong công tác quản lý, CNTT cung cấp công cụ xử lý thông tin nhanh chóng, hiệu quả. Trong giảng dạy, sử dụng CNTT giáo viên có thể giới thiệu kiến thức mới bằng những tình huống sinh động với hình ảnh minh họa phong phú, đa dạng giúp học sinh say mê học tập, phát huy tính chủ động trong tìm hiểu và khắc sâu kiến thức bài học. Đặc biệt, trước tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, CNTT đã trở thành “trợ thủ đắc lực” trong các hoạt động giáo dục, nhất là việc tổ chức dạy học online”.

Bài, ảnh: Thu Biên – Ngọc Thơ (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á
Theo TTXVN, hãng tin Sputnik (Nga) dẫn báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company đưa tin Việt Nam có nền kinh tế số tăng trưởng vượt bậc, đạt 23 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á trong năm 2022.
30/10/2022
Agribank Yên Minh đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
BHG - Trong cuộc sống hiện đại và cuộc cách mạng công nghệ số hiện nay, cùng với dịch Covid – 19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) được Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) phát triển mạnh mẽ. Dù ở địa bàn đặc biệt khó khăn nhưng Agribank Yên Minh cũng tích cực phát triển sản phẩm dịch vụ TTKDTM cho khách hàng.
29/10/2022
Lễ tổng kết trao giải thưởng Sáng tạo Khoa học, công nghệ toàn quốc 2022

BHG - Tối 27.10  tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ KH&CN, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Sáng tạo Khoa học, công nghệ toàn quốc 2021. Tới dự có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội. Về phía tỉnh Hà Giang có lãnh đạo Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh, đại diện HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, đơn vị có công trình, đề tài khoa học được nhận giải thưởng trong năm.

28/10/2022
Đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện năng
BHG - Nhờ triển khai nhiều giải pháp số hóa dịch vụ điện năng, công tác dịch vụ khách hàng tại Công ty Điện lực (PC) Hà Giang đã từng bước được nâng cao. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng cung cấp điện năng mà còn gia tăng chất lượng các dịch vụ điện, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc theo dõi, giám sát và tiếp cận các dịch vụ điện.
26/10/2022