Bảo hiểm Xã hội tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số

16:58, 18/11/2022

BHG - Ngay sau Nghị quyết 18-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 được ban hành, BHXH tỉnh đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các nội dung nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng mục tiêu CĐS.

Người dân sử dụng Căn cước công dân để khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Người dân sử dụng Căn cước công dân để khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo đó, đơn vị triển khai đồng loạt các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong toàn hệ thống. Trên cơ sở rà soát từng quy trình, thủ tục của tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ, đặc biệt là thu BHXH, BHYT, BHTN, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết chi trả các chế độ BHXH, chính sách BHYT, nghiên cứu đề xuất cắt giảm các TTHC, giấy tờ không cần thiết, các khâu trung gian trong quy trình xử lý hồ sơ để rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch. Triển khai ứng dụng các phần mềm ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiệp vụ, triển khai giao dịch điện tử đối với các đơn vị sử dụng lao động. Tính đến nay, toàn tỉnh có 100% đơn vị thuộc diện phải đăng ký giao dịch điện tử đã đăng ký giao dịch hồ sơ điện tử; tỷ lệ hồ sơ giao dịch điện tử năm 2022 đạt 95,42%; 100% các TTHC được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên cổng dịch vụ công Quốc gia, cổng dịch vụ công ngành BHXH và trên ứng dụng BHXH số - VssID; 100% các văn bản điều hành công việc được ký số, luân chuyển và lưu trữ trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản.

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc thí điểm sử dụng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử Quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. BHXH tỉnh đã ban hành Công văn số 335/BHXH-CNTT về việc triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT; Công văn số 1207/BHXH-CNTT về việc đẩy mạnh triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT. Theo đó, người dân tham gia BHYT có thể sử dụng CCCD có gắn chíp hoặc ứng dụng VNEID đi KCB thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy. Đến nay, 100% cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh có bệnh nhân sử dụng CCCD để KCB BHYT với 21.986 lượt người sử dụng CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT giấy khi đi KCB và hệ thống tra cứu trả kết quả thành công.

Bên cạnh đó, để tăng cường công tác quản lý chi phí KCB BHYT, 100% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh kết nối dữ liệu KCB BHYT đến BHXH tỉnh; từng hồ sơ KCB, từng loại dịch vụ bệnh nhân BHYT sử dụng đều được theo dõi, quản lý trên hệ thống thông tin giám định BHYT. Người bệnh được cung cấp đầy đủ thông tin chi phí KCB được quỹ BHYT chi trả và tham gia giám sát quyền lợi được hưởng. Nhờ việc sử dụng hệ thống thông tin giám định BHYT nên các chi phí ngoài quy định cũng như tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ đã được cơ quan BHXH phát hiện và xử lý kịp thời; đồng thời còn giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi KCB và thanh toán viện phí.

Triển khai Quyết định 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, BHXH tỉnh đã thành lập Tổ công tác, đồng thời ban hành Kế hoạch số 527/KH-BHXH về triển khai thực hiện Đề án 06; ban hành công văn gửi các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh đề nghị phối hợp kê khai số CCCD, định danh cá nhân khi nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT; triển khai hoàn thiện dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT nhằm đồng bộ dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia phục vụ công tác CĐS. Đến nay đã có 440.896 người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ với cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia.

Ngoài ra, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID, đã có 85.105 người tham gia BHXH, BHYT cài đặt và sử dụng VssID, chiếm 10% tổng số người tham gia BHXH, BHYT toàn tỉnh. Trong đó có 95% tổng số người tham gia BHXH bắt buộc đã cài đặt và sử dụng VssID.

Nhờ tích cực ứng dụng CNTT vào công tác cải cách TTHC và đẩy mạnh công tác CĐS trong năm 2022, BHXH tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần hoàn thành công cuộc CĐS của tỉnh, qua đó tạo được niềm tin đối với các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.

Bài, ảnh: Lê Tĩnh (BHXH tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á
Theo TTXVN, hãng tin Sputnik (Nga) dẫn báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company đưa tin Việt Nam có nền kinh tế số tăng trưởng vượt bậc, đạt 23 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á trong năm 2022.
30/10/2022
Agribank Yên Minh đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
BHG - Trong cuộc sống hiện đại và cuộc cách mạng công nghệ số hiện nay, cùng với dịch Covid – 19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) được Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) phát triển mạnh mẽ. Dù ở địa bàn đặc biệt khó khăn nhưng Agribank Yên Minh cũng tích cực phát triển sản phẩm dịch vụ TTKDTM cho khách hàng.
29/10/2022
Lễ tổng kết trao giải thưởng Sáng tạo Khoa học, công nghệ toàn quốc 2022

BHG - Tối 27.10  tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ KH&CN, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Sáng tạo Khoa học, công nghệ toàn quốc 2021. Tới dự có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội. Về phía tỉnh Hà Giang có lãnh đạo Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh, đại diện HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, đơn vị có công trình, đề tài khoa học được nhận giải thưởng trong năm.

28/10/2022
Đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện năng
BHG - Nhờ triển khai nhiều giải pháp số hóa dịch vụ điện năng, công tác dịch vụ khách hàng tại Công ty Điện lực (PC) Hà Giang đã từng bước được nâng cao. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng cung cấp điện năng mà còn gia tăng chất lượng các dịch vụ điện, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc theo dõi, giám sát và tiếp cận các dịch vụ điện.
26/10/2022