Đồng Văn hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử

18:45, 28/03/2022

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 về phát triển thương mại trên địa bàn, thời gian qua, huyện Đồng Văn tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại, trong đó đặc biệt chú trọng việc tăng cường thực hiện phát triển thương mại điện tử (TMĐT). Qua đó, không chỉ góp phần tiêu thụ nông sản hiệu quả mà còn giúp các hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh và người nông dân dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng, mở rộng thị trường và quảng bá thương hiệu.

Sản phẩm Mật ong Bạc hà Cao nguyên đá Đồng Văn của Công ty TNHH Trường Anh được dán nhãn mác đảm bảo chất lượng trước khi đưa lên sàn TMĐT.
						Ảnh: MY LY
Sản phẩm Mật ong Bạc hà Cao nguyên đá Đồng Văn của Công ty TNHH Trường Anh được dán nhãn mác đảm bảo chất lượng trước khi đưa lên sàn TMĐT. Ảnh: MY LY

Đồng chí Phạm Đức Nam, Phó Chủ tịch UND huyện Đồng Văn cho biết: Trên cơ sở các nghị quyết, kế hoạch đã ban hành, UBND huyện Đồng Văn rà soát, lựa chọn danh mục sản phẩm và doanh nghiệp, HTX có sản phẩm tham gia sàn giao dịch TMĐT; đồng thời phối hợp với Sở Công thương tổ chức lớp tập huấn vận hành gian hàng trực tuyến trên sàn TMĐT cho 7 HTX trên địa bàn nhằm nâng cao kỹ năng sử dụng gian hàng TMĐT để quảng bá, tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm nông sản địa phương. Đồng thời xây dựng 1 website chuyên quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của huyện đến với đông đảo người tiêu dùng trên môi trường TMĐT. Nhờ đó, đến nay, nhiều nông sản của huyện như mật ong Bạc hà, thịt khô, miến, gạo… đã và đang được tiêu thụ hiệu quả trên các sàn TMĐT, được đông đảo người tiêu dùng trong cả nước biết đến.

Thời gian qua, song song việc duy trì các kênh bán hàng truyền thống, HTX Nông lâm nghiệp và dịch vụ thương mại tổng hợp Po Mỷ (HTX Po Mỷ) cũng đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, giao dịch hàng hóa trên các sàn TMĐT. Trong đó, HTX đã lựa chọn một số sàn uy tín như postmart, sendo, voso, lazada, shopee… với đa dạng các loại sản phẩm địa phương như: Sâm khoai, mật ong Bạc hà, thịt lợn treo, lạp sườn đã mang lại hiệu quả tích cực. Chị Lưu Thị Hòa, Giám đốc HTX Po Mỷ cho biết: Sàn TMĐT thực chất là hình thức bán hàng trên internet, bán hàng online nên chỉ cần có điện thoại thông minh được kết nối internet thì việc mua – bán hàng trở nên dễ dàng. Điều này giúp chúng tôi tiếp cận khách hàng thuận lợi hơn rất nhiều. Ban đầu, khi triển khai bán hàng trên sàn giao dịch cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn, hướng dẫn, tập huấn cách làm; đồng thời chúng tôi cũng dành thời gian tìm hiểu các sàn giao dịch nên sản phẩm đưa lên sàn mang lại doanh thu ổn định. Hiện, mỗi tháng HTX có khoảng gần 1.000 đơn hàng được bán trên sàn TMĐT.

Các sản phẩm nông sản của Hợp tác xã Po Mỷ bán trên sàn thương mại điện tử.
Các sản phẩm nông sản của Hợp tác xã Po Mỷ bán trên sàn thương mại điện tử.

Thực tế, trong thời đại công nghiệp 4.0, việc mở rộng thị trường tiêu thụ đang trở thành xu thế kinh doanh tất yếu. Việc đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm qua các sàn TMĐT đã và đang là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Theo đánh giá, so với các phương thức tiêu thụ truyền thống, kênh bán hàng trực tuyến thông qua các các sàn TMĐT không những mở thêm cơ hội mới, giúp các HTX, người kinh doanh, hộ nông dân có thể giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp các vùng miền đất nước, mà còn hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản thuận lợi hơn, tránh bị thương lái ép giá. Đặc biệt, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, cách thức tiêu thụ này rất phù hợp, mang lại hiệu quả cao.

Mặc dù bước đầu đạt được những kết quả tích cực, nhưng việc đẩy mạnh đưa nông sản lên các sàn TMĐT của huyện còn gặp không ít khó khăn, vì đây là phương thức tiêu thụ khá mới mẻ. Để việc bán online qua các sàn TMĐT tiếp tục mang lại hiệu quả, thời gian tới, huyện sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh hơn nữa công tác bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn các hộ sản xuất những kỹ năng cần thiết. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao ý thức của người nông dân trong sản xuất nông sản an toàn, bảo đảm chất lượng đã cam kết. Cùng với đó, tiếp tục kết nối với các sàn TMĐT để mở rộng thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông sản, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân.

My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Y tế với chương trình chuyển đổi số
BHG - Tạo môi trường khám, chữa bệnh hiện đại, hướng đến bệnh viện không giấy tờ; tăng chất lượng khám, chữa bệnh bằng công nghệ thông tin (CNTT), tối ưu quy trình khám, chữa bệnh: Nhanh – gọn – chính xác, giảm thời gian khối lượng công việc thủ tục hành chính; quản lý chặt chẽ tài chính, nâng cao hiệu suất công việc, chất lượng khám, chữa bệnh… là những mục tiêu mà ngành Y tế và các bệnh viện trên toàn tỉnh đã, đang triển khai.
28/02/2022
Khởi động Chương trình chuyển đổi số trong đoàn viên thanh niên
BHG - Sáng 25.3, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn Hà Giang phối hợp với Tổ Thanh niên chuyển đổi số (CĐS) của Tập đoàn FPT tổ chức Lễ khởi động triển khai thực hiện Chương trình CĐS trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) theo hình thức trực tuyến kết nối tới điểm cầu của 11 Huyện, Thành đoàn...
25/03/2022
Trường Chính trị tỉnh giảng dạy trực tuyến để thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19

BHG - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Để đảm bảo an toàn, nhiều cơ sở giáo dục trong cả nước đã chọn hình thức dạy và học trực tuyến, một phương pháp dạy và học mới đòi hỏi cả thầy và trò phải tìm tòi, học hỏi nhiều phương pháp truyền đạt và tiếp thu mới nhằm đạt hiệu quả cao trong giờ giảng.

24/03/2022
Quét mã QR mua đặc sản cam Sành chuẩn Hà Giang
BHG - Người tiêu dùng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh, quét mã QR là có thể mua được đặc sản cam Sành chuẩn Hà Giang. 
24/01/2022