Ngành Y tế với chương trình chuyển đổi số

15:42, 28/02/2022

BHG - Tạo môi trường khám, chữa bệnh hiện đại, hướng đến bệnh viện không giấy tờ; tăng chất lượng khám, chữa bệnh bằng công nghệ thông tin (CNTT), tối ưu quy trình khám, chữa bệnh: Nhanh – gọn – chính xác, giảm thời gian khối lượng công việc thủ tục hành chính; quản lý chặt chẽ tài chính, nâng cao hiệu suất công việc, chất lượng khám, chữa bệnh… là những mục tiêu mà ngành Y tế và các bệnh viện trên toàn tỉnh đã, đang triển khai.

Bác sỹ khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hội chẩn với các bệnh viện Hà Nội về ca bệnh u gan.
Bác sỹ khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hội chẩn với các bệnh viện Hà Nội về ca bệnh u gan.

Nâng cao hiệu quả toàn diện công tác quản lý bệnh viện thông qua hệ thống CNTT tổng thể, thông minh, tích hợp chữ ký số, bệnh án điện tử… đó là những nội dung hiện nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang triển khai, tạo nên sự thay đổi, hướng đến trong năm 2022 triển khai hệ thống bệnh viện thông minh. Đồng chí Phạm Anh Văn, Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Để bắt kịp xu thế và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, trong những năm qua, bệnh viện đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào khám điều trị và quản lý công việc với những phần mềm như: Hệ thống bệnh án điện tử, phần mềm quản lý tổng thể với hệ thống His, Lis, Pasc, EMR, hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện Trung ương… Hiện nay, bệnh viện đã số hóa giấy tờ, hồ sơ bệnh án đạt trên 80%/1 bộ hồ sơ. Tiến tới trong tháng 10.2022, bệnh viện sẽ đưa vào hoạt động hệ thống bệnh viện thông minh, điều này sẽ góp phần thay đổi cơ bản bộ mặt cũng như hệ thống bệnh viện…”.

Là khoa thường đón các ca bệnh nặng và đòi hỏi kỹ thuật cao, với việc áp dụng chuyển đổi số đã trở thành “cánh tay phải” giúp khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đa khoa Hà Giang từng bước nâng cao hiệu suất công việc. Chia sẻ về hiệu quả sau khi áp dụng chuyển đổi số, Bác sỹ Đỗ Văn Cảnh, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh chia sẻ: “Hiệu quả đầu tiên của chuyển đổi số đó là việc hiện nay các phim chụp đã được đẩy lên hệ thống mạng giúp giảm tải việc in ấn, tạo tính chân thực. Bên cạnh đó, bệnh viện trang bị hệ thống hội chẩn với các tuyến bệnh viện Trung ương qua phần mềm Teleheath đã giúp các ca bệnh nặng được xử lý kịp thời, dễ dàng chẩn đoán bệnh, giúp người bệnh không phải di chuyển xa và kịp thời can thiệp chữa bệnh cho người dân. Mỗi buổi hội chẩn trở thành bài học thực tiễn giúp trình độ chuyên môn của các y, bác sỹ được nâng lên…”.

Không mất nhiều thời gian làm thủ tục, không phải mang nhiều giấy tờ, với việc được đăng nhập thông tin ngay từ cổng bệnh viện, các bệnh nhân khi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Quang sẽ dễ dàng được khám với các hệ thống hiện đang được triển khai như: Phần mềm khám bệnh, chữa bệnh Minh Lộ; hệ thống phần mềm quản lý khám, chữa bệnh với các phân hệ quản lý khám bệnh ngoại và nội trú; quản lý dược, vật tư, trang thiết bị y tế; quản lý chẩn đoán hình ảnh, đón tiếp người bệnh; phần mềm kết nối liên thông với 2  Phòng khám Đa khoa Đồng Yên, Liên Hiệp…

Từng bước số hóa đã và đang góp phần thay đổi bộ mặt ngành Y tế cũng như tạo cho người dân trong tỉnh được tiếp cận, sử dụng những công nghệ y tế tiến tiến hiện đại nhất. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025 ngành Y tế sẽ đạt mục tiêu 80% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau; 90% hồ sơ công việc tại Sở Y tế, 80% hồ sơ của các đơn vị trực thuộc được xử lý trên môi trường mạng… Đặc biệt, đến năm 2030 tất cả các bệnh viện sẽ tiến hành bệnh viện thông minh, qua đó giúp thời gian đăng ký khám bệnh giảm từ 4 phút xuống còn 1 phút; thời gian kê toa thuốc xuống còn 2 phút; thời gian làm thủ tục viện phí cho bệnh nhân ra viện nhanh hơn 3 lần và tính chính xác cao hơn; thời gian tổng hợp báo cáo khoảng 5 phút thay vì 1 – 2 ngày như trước; thời gian xuất thuốc, thu phí còn 2 phút; bác sỹ có thể tham khảo nhanh kết quả cận lâm sàng ngay trên máy tính, phục vụ kịp thời cho điều trị, cấp cứu…

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết, trao giải Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học

BHG - Chiều 29.12, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2021 – 2022. Cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2021 – 2022 được tổ chức trong 2 ngày, 28 và 29.12 với tổng số 54 đề tài, dự án tham dự của 45 trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh.

29/12/2021
Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2021 – 2022

BHG - Sáng 28.12, tại Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh, Sở GD&ĐT tổ chức khai mạc Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2021 – 2022. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố; các thầy cô giáo và các em học sinh của 45 đơn vị trường học có dự án tham gia cuộc thi.

28/12/2021
"Vườn dưa 4.0" ở Hà Giang, ý tưởng đoạt giải Nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên

BHG - Hiện nay, việc ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo là một trong những yêu cầu cấp thiết để hòa vào dòng chảy phát triển kinh tế của đất nước. Bài toán về năng suất, chất lượng, cũng như tăng sức cạnh tranh của hàng hóa nông sản sẽ tìm ra lời giải từ việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN, chuyển đổi số, năng động nắm bắt thị trường. Người tiên phong cho ý tưởng khởi nghiệp ứng dụng KHCN, đổi mới, sáng tạo ở Hà Giang là anh Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc HTX Hợp tác xã Thanh niên Phương Tiến, thôn Nà Thài, xã Phương Tiến (Vị Xuyên).

28/12/2021
Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học công nghệ trong thời kỳ mới

BHG - Hướng tới Đại hội lần thứ III Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

28/12/2021