Xín Chải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công vụ

11:15, 15/10/2021

BHG - Vị Xuyên đang đẩy mạnh triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến thông suốt từ huyện xuống các xã, thị trấn trên địa bàn, góp phần rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, tăng tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Trong đó, tiêu biểu là xã vùng biên Xín Chải đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), giúp công việc được xuyên suốt, nhanh chóng, đem lại nhiều tiện ích cho người dân.

Cán bộ, công chức xã Xín Chải (Vị Xuyên) thực hiện công việc qua Cổng dịch vụ công trực tuyến.
Cán bộ, công chức xã Xín Chải (Vị Xuyên) thực hiện công việc qua Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến vào giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Xín Chải có nhiều biến chuyển theo hướng tích cực. Hiện nay, phần mềm quản lý văn bản giữa cấp xã và cấp huyện được đảm bảo thực hiện tốt công tác trao đổi văn bản trong nội bộ đơn vị và cấp trên; nhiều phần mềm quản lý chuyên dụng được áp dụng vào công việc thường ngày, mang lại hiệu quả cao như: Kế toán xã, quản lý hộ tịch, bảo hiểm y tế, quản lý văn bản đến - đi trao đổi thông tin với UBND huyện, bộ phận một cửa điện tử tập trung. Việc sử dụng chữ ký số, hộp thư công vụ được triển khai thực hiện, các văn bản được ban hành và gửi, nhận liên cấp đều thực hiện trên môi trường mạng internet. Hệ thống máy tính văn phòng được cài đặt phần mềm với mỗi chức năng, nhiệm vụ riêng của từng cá nhân. Các phần mềm ứng dụng theo từng chuyên ngành mới được đưa vào sử dụng có hiệu quả tại các bộ phận chuyên môn, giúp giải quyết TTHC nhanh gọn, chính xác, rút ngắn thời gian. Hoạt động trao đổi văn bản điện tử được tăng cường như: Quyết định, thông báo, công văn, văn bản hành chính, văn bản nội bộ… giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí văn phòng phẩm cho đơn vị và nâng cao chất lượng làm việc của cán bộ, công chức. Từ tháng 1 – 9.2021, xã Xín Chải ban hành 374 văn bản các loại; trong đó có 74 quyết định, 107 báo cáo, 65 kế hoạch, 26 tờ trình, 36 công văn, 33 chương trình...

Bộ phận giao dịch tại xã luôn tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết hồ sơ, thủ tục.
Bộ phận giao dịch tại xã luôn tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết hồ sơ, thủ tục.

Chị Trần Lan Hương, công chức Tư pháp – Hộ tịch xã chia sẻ: Sử dụng phần mềm mới giúp cho công việc của tôi đỡ vất vả hơn; đơn cử, phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch đang sử dụng giúp giảm tải được lượng lớn công việc của các cán bộ trong quản lý, tra cứu các sự kiện hộ tịch của công dân nhanh chóng, đạt độ chính xác cao. Bên cạnh đó, có thể cập nhật, sửa đổi thông tin về hộ tịch của người dân trong phạm vi quản lý; công dân ít phải đợi chờ lâu, thuận tiện khi giao dịch.

Chị Đặng Thị Sinh, thôn Tả Ván tâm tình: Tôi đến bộ phận giao dịch tại xã xin cấp lại Giấy khai sinh bị mất, được cán bộ chuyên môn hướng dẫn cụ thể, các thủ tục hồ sơ được lưu trữ trên hệ thống điện tử, tìm kiếm các thông tin nhanh chóng, không mất nhiều thời gian ngồi chờ, đi lại nhiều lần. 

Chủ tịch UBND xã Xín Chải Lý Văn Thắng cho biết: Cán bộ, công chức xã thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, đào tạo và bồi dưỡng chuyên sâu giúp nâng cao trình độ CNTT. Việc thực hiện một cửa, một cửa liên thông luôn được bố trí cán bộ thường trực ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Những ngày nghỉ lễ, Tết khi công dân có việc cần thiết xã luôn tạo điều kiện giúp đỡ công dân giải quyết TTHC. Thường xuyên lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của công dân. Với phương châm “Tận tình – Hiện đại – Văn minh”, đội ngũ cán bộ xã luôn có tác phong chuyên nghiệp, nhã nhặn, chu đáo khi tiếp nhận và thực hiện các giao dịch hành chính. 

Bài, ảnh: ĐỨC NINH

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gian hàng thực tế ảo 3D, một cách làm chuyển đổi số rất phù hợp với Hà Giang

BHG - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp, HTX phải loay hoay tìm kiếm hướng đi mới, trong đó có việc quảng bá sản phẩm tới đông đảo người dân mà không phải tiếp xúc trực tiếp, lại tiết kiệm chi phí. Mới đây, Trung tâm Khuyến công xúc tiến Công thương Hà Giang đã ký kết hợp đồng với Công ty CP dịch vụ trực tuyến FPT để thiết kế gian hàng triển lãm ảo 3D tại "Triển lãm chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam" và truyền thông, quảng cáo sản phẩm tỉnh Hà Giang trên Báo điện tử Vnexpress; fanpage Vnexpress.net. 

29/09/2021
Giải pháp khai thác Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Quyết Tiến

BHG - Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (UDCNC) tại Quyết Tiến (Quản Bạ) được phê duyệt đầu tư xây dựng năm 2011, do Sở KH&CN làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng. Nhưng đến nay chưa phát huy hiệu quả hoạt động như mục tiêu đề ra.

29/09/2021
Hội thảo tư vấn phản biện, đánh giá những nút thắt trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ chè Shan tuyết

BHG - Ngày 24.9, Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo tư vấn phản biện, đánh giá những nút thắt, hạn chế chủ yếu trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ chè Shan tuyết Hà Giang, đề xuất giải pháp nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho người dân. Dự hội thảo có lãnh đạo một số sở, ngành, của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện vùng trồng chè và các thành viên thuộc Liên hiệp hội và đại diện doanh nghiệp, HTX sản xuất chế biến, kinh doanh chè trên địa bàn.

24/09/2021
Hội nghị Đội ngũ tri thức KH&CN Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

BHG - Chiều 15.9, Hội nghị toàn quốc "Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng" được tổ chức tại Hà Nội và trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư nhằm đánh giá kết quả hoạt động 5 năm (2015 - 2020); giới thiệu mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ủy ban MTTQ Việt Nam và lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư. Tại đầu cầu tỉnh Hà Giang, có các đồng chí: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy...

16/09/2021