Hà Giang

Tả Lủng ứng dụng khoa học công nghệ nuôi gà xương đen

18:50, 08/10/2021

BHG - Ứng dụng kỹ thuật, khoa học vào sản xuất, chăn nuôi là hướng đi đúng, tạo ra sự phát triển bền vững cho ngành Nông nghiệp. Những năm qua, dưới sự hỗ trợ, đồng hành của các đơn vị trong tỉnh, cụ thể là Sở Khoa học và Công nghệ, nhiều mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh được “tiếp sức”, người dân được tiếp cận những phương pháp, cách làm hiệu quả, mạnh dạn hơn trong cách nghĩ, cách làm, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

Xuất bán những lứa gà đầu tiên.
Những lứa gà đầu tiên.

Trang trại gà của anh Bùi Tiến Lanh, thôn Sà Lủng, xã Tả Lủng (Đồng Văn) là cơ sở nuôi và cung cấp giống gà xương đen lớn của xã và huyện. Tháng 12. 2020, Anh Lanh được Sở Khoa học và Cộng nghệ đầu tư vốn mua 400 con gà giống bố, mẹ. Sau khi được tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ thức ăn, thuốc phòng bệnh, gia đình anh Lanh đã phát triển trang trại cung cấp con giống. Hiện, đàn gà phát triển tốt, 90% đàn gà bố mẹ đã đẻ trứng, cung cấp được khoảng trên 900 gà con cho 18 hộ dân, mỗi hộ 50-70 con giống; đồng thời, cung cấp 1.000 con giống cho trang trại chăn nuôi gà thương phẩm. Được biết, với số trứng gà đẻ, một nửa gia đình anh Lanh đem bán, số còn lại cho vào ấp. Với tỷ lệ nở đạt 70%, gà giống con có giá bán từ 19 nghìn đến 40 nghìn đồng/1 con. Từ bán gà giống và trứng mang lại thu nhập từ 12 triệu đến 15 triệu đồng/ tháng.

Lò ấp trứng tại trang trại gà giống của anh Bùi Tiến Lanh cung cấp lượng lớn con giống ra thị trường. 				Ảnh: MY LY
Lò ấp trứng tại trang trại gà giống của anh Bùi Tiến Lanh cung cấp lượng lớn con giống ra thị trường. Ảnh: MY LY

Liên kết từ trang trại gà giống của anh Lanh, trang trại gà của gia đình anh Dương Minh Hải đã mua 500 con gà giống xương đen về nuôi thương phẩm. Hiện, đàn gà nhà anh khỏe mạnh, phát triển tốt, đã cho xuất bán những lứa đầutiên. Mỗi con gà trưởng thành có trọng lượng từ 1,8 kg- 2 kg, với giá bán 160 nghìn đến 180 nghìn đồng/kg. Từ mô hình này giúp cho gia đình anh Hải có thêm thu nhập, nâng cao đời sống.

Được biết, người dân xã Tả Lủng (Đồng Văn) nuôi gà xương đen nhiều năm, tuy nhiên theo hình thức nhỏ lẻ, hiệu quả chưa cao. Nhận thấy tiềm năng chưa được khai thác hết, tháng 11.2020, Trung tâm Thông tin và chuyển giao công nghệ mới (Sở Khoa học và Công nghệ) triển khai mô hình nuôi gà tại đây; với mục tiêu “ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để nhân giống và phát triển chăn nuôi gà xương đen bản địa đem lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo cho người dân”. Theo đó, mô hình được xây dựng với quy mô 440 con gà giống bố mẹ (400 con mái và 40 con trống); Trung tâm tiến hành tập huấn và chuyển giao quy trình kỹ thuật cho người dân tham gia dự án và 3 cán bộ kỹ thuật là người địa phương. Đến nay, sau gần 1 năm thực hiện, mô hình bước đầu có kết quả tích cực, từng bước thay đổi nhận thức của người dân về hiệu quả của việc chăn nuôi gà bản địa, là địa chỉ cung cấp giống gà xương đen uy tín, chất lượng ra thị trường, xây dựng được thương hiệu gà xương đen xã Tả Lủng.

Đồng chí Dương Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Tả Lủng, cho biết: Trước đây, các hộ dân trong xã nuôi gà xương đen, nhưng với số lượng nhỏ, chủ yếu phục vụ nhu cầu của gia đình, chưa mang lại thu nhập. Sau khi được sự hỗ trợ về giống, kỹ thuật từ Trung tâm chuyển giao công nghệ, 2 trang trại gà giống và gà thương phẩm của anh Lanh và anh Hải được nhiều người biết đến, cung cấp lượng lớn gà giống và gà thương phẩm cho các địa phương trong huyện, tỉnh. Đặc biệt, người dân trong xã đã mạnh dạn nuôi với quy mô lớn hơn, từ 50-70 con, nhiều gia đình bước đầu có thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cải cách hành chính lĩnh vực khoa học và công nghệ

BHG - Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện đồng bộ cải cách về thể chế, tổ chức bộ máy, hành chính công, hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ tốt cho công tác quản lý, đơn giản hóa, giảm bớt thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí quản lý hành chính.

31/08/2021
Gian hàng thực tế ảo 3D, một cách làm chuyển đổi số rất phù hợp với Hà Giang

BHG - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp, HTX phải loay hoay tìm kiếm hướng đi mới, trong đó có việc quảng bá sản phẩm tới đông đảo người dân mà không phải tiếp xúc trực tiếp, lại tiết kiệm chi phí. Mới đây, Trung tâm Khuyến công xúc tiến Công thương Hà Giang đã ký kết hợp đồng với Công ty CP dịch vụ trực tuyến FPT để thiết kế gian hàng triển lãm ảo 3D tại "Triển lãm chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam" và truyền thông, quảng cáo sản phẩm tỉnh Hà Giang trên Báo điện tử Vnexpress; fanpage Vnexpress.net. 

29/09/2021
Giải pháp khai thác Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Quyết Tiến

BHG - Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (UDCNC) tại Quyết Tiến (Quản Bạ) được phê duyệt đầu tư xây dựng năm 2011, do Sở KH&CN làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng. Nhưng đến nay chưa phát huy hiệu quả hoạt động như mục tiêu đề ra.

29/09/2021
Hội thảo tư vấn phản biện, đánh giá những nút thắt trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ chè Shan tuyết

BHG - Ngày 24.9, Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo tư vấn phản biện, đánh giá những nút thắt, hạn chế chủ yếu trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ chè Shan tuyết Hà Giang, đề xuất giải pháp nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho người dân. Dự hội thảo có lãnh đạo một số sở, ngành, của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện vùng trồng chè và các thành viên thuộc Liên hiệp hội và đại diện doanh nghiệp, HTX sản xuất chế biến, kinh doanh chè trên địa bàn.

24/09/2021