Hà Giang

Hội thảo góp ý sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ

17:03, 15/10/2021

BHG - Ngày 15.10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, tỉnh Hà Giang và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện tham gia, góp ý cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Tham dự có các đồng chí: Lý Thị Lan, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh, Giám đốc Sở Ngoại vụ; Cao Hồng Kỳ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV, tỉnh Hà Giang, Giám đốc Sở Ngoại vụ, Lý Thị Lan phát biểu tại hội thảo
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV, tỉnh Hà Giang, Giám đốc Sở Ngoại vụ, Lý Thị Lan phát biểu tại hội thảo

Luật Sở hữu trí tuệ được ban hành năm 2006, được sửa đổi, bổ sung vào các năm 2009 và năm 2019 đã tạo lập được môi trường pháp lý hữu hiệu nhằm phát triển hoạt động sở hữu trí tuệ của tổ chức, cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, trước yêu cầu chủ động tích cực hội nhập quốc tế cũng như nhằm đáp ứng các nghĩa vụ đã cam kết trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã tham gia thì các quy định về sở hữu trí tuệ đã bộc lộ nhiều điểm hạn chế, chưa phù hợp với thực tiễn và thông lệ quốc tế. Vì vậy, việc ban hành Luật sửa đổi bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ là cần thiết. Dự thảo Luật lần này đã sửa đổi, bổ sung với phạm vi và số lượng các điều luật sửa đổi khá lớn với 93 điều trên tổng số 222 điều của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành (trong đó bổ sung 12 điều, sửa đổi 81 điều); bãi bỏ 2 điều (Điều 5, Điều 215).

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham gia ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, trong đó tập trung vào các nội dung: Về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; dự thảo Luật này cần chỉnh sửa, bổ sung, làm rõ một số khái niệm về quyền tác giả, quyền đối với giống cây trồng, bảo hộ nhãn hiệu âm thanh, bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu công nghiệp, quy định về dịch vụ, điều kiện hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp, quy định về xử phạt vi phạm hành chính xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để Luật được đầy đủ, hoàn thiện hơn và đáp ứng với yêu cầu thực tiễn.

Tin, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gian hàng thực tế ảo 3D, một cách làm chuyển đổi số rất phù hợp với Hà Giang

BHG - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp, HTX phải loay hoay tìm kiếm hướng đi mới, trong đó có việc quảng bá sản phẩm tới đông đảo người dân mà không phải tiếp xúc trực tiếp, lại tiết kiệm chi phí. Mới đây, Trung tâm Khuyến công xúc tiến Công thương Hà Giang đã ký kết hợp đồng với Công ty CP dịch vụ trực tuyến FPT để thiết kế gian hàng triển lãm ảo 3D tại "Triển lãm chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam" và truyền thông, quảng cáo sản phẩm tỉnh Hà Giang trên Báo điện tử Vnexpress; fanpage Vnexpress.net. 

29/09/2021
Giải pháp khai thác Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Quyết Tiến

BHG - Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (UDCNC) tại Quyết Tiến (Quản Bạ) được phê duyệt đầu tư xây dựng năm 2011, do Sở KH&CN làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng. Nhưng đến nay chưa phát huy hiệu quả hoạt động như mục tiêu đề ra.

29/09/2021
Hội thảo tư vấn phản biện, đánh giá những nút thắt trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ chè Shan tuyết

BHG - Ngày 24.9, Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo tư vấn phản biện, đánh giá những nút thắt, hạn chế chủ yếu trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ chè Shan tuyết Hà Giang, đề xuất giải pháp nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho người dân. Dự hội thảo có lãnh đạo một số sở, ngành, của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện vùng trồng chè và các thành viên thuộc Liên hiệp hội và đại diện doanh nghiệp, HTX sản xuất chế biến, kinh doanh chè trên địa bàn.

24/09/2021
Hội nghị Đội ngũ tri thức KH&CN Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

BHG - Chiều 15.9, Hội nghị toàn quốc "Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng" được tổ chức tại Hà Nội và trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư nhằm đánh giá kết quả hoạt động 5 năm (2015 - 2020); giới thiệu mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ủy ban MTTQ Việt Nam và lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư. Tại đầu cầu tỉnh Hà Giang, có các đồng chí: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy...

16/09/2021