Hà Giang

Hội thảo tư vấn phản biện, đánh giá những nút thắt trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ chè Shan tuyết

18:41, 24/09/2021

BHG - Ngày 24.9, Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo tư vấn phản biện, đánh giá những nút thắt, hạn chế chủ yếu trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ chè Shan tuyết Hà Giang, đề xuất giải pháp nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho người dân. Dự hội thảo có lãnh đạo một số sở, ngành, của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện vùng trồng chè và các thành viên thuộc Liên hiệp hội và đại diện doanh nghiệp, HTX sản xuất chế biến, kinh doanh chè trên địa bàn.

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Hà Giang có diện tích chè đứng thứ 3 cả nước, với trên 20.000 ha chủ yếu là chè Shan tuyết, diện tích cho thu hoạch là gần 18 nghìn ha; năng suất bình quân đạt khoảng 39 tạ/ha/năm; sản lượng chè búp tươi bình quân là 70.000 tấn/năm. Trong đó, diện tích chè Shan tuyết sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và hữu cơ có 9.382 ha, toàn tỉnh hiện có 257 cơ sở chế biến chè đang hoạt động; trong đó có 11 doanh nghiệp, 22 cơ sở HTX; tổng công suất các cơ sở chế biến đạt trên 14.320 tấn/năm, giá trị sản xuất ngành chè đem lại là trên 553 tỷ đồng. Những năm qua, cây chè được Hà Giang xác định là một trong 6 sản phẩm hàng hóa chiến lược ưu tiên phát triển trong Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tỉnh có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ bảo tồn giống chè, khuyến khích sản xuất theo hướng an toàn, ứng dụng khoa học công nghệ trong chế biến nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, từ đó đã giúp nâng cao thu nhập cho các doanh nghiệp, HTX và người dân sản xuất chè...

Tại hội thảo, các đại biểu đã phân tích những hạn chế, như: Việc liên kết trong chuỗi giá trị chè từ khâu tổ chức sản xuất đến tiêu thụ giữa người sản xuất với doanh nghiệp chế biến chưa được nhiều; một số cơ sở chế biến chè có quy mô và đầu tư máy móc, dây chuyền chế biến hiện đại, nhưng không có vùng sản xuất, phải thu mua nguyên liệu đầu vào từ thương lái trung gian, nên không kiểm soát được chất lượng nguyên liệu đầu vào, dẫn đến chất lượng sản phẩm chè không đồng đều, chưa đủ sức cạnh tranh với thị trường... Bên cạnh đó, xuất khẩu sản phẩm chè của tỉnh còn thấp, chủ yếu nội tiêu.

Để phát triển cây chè và sản phẩm chè Shan tuyết theo hướng bền vững, các ý kiến cho rằng: Hà Giang cần tập trung xây dựng và phát triển vùng sản xuất chè Shan tuyết theo các tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ với sản phẩm là hàng hóa “sạch” dựa trên công nghệ mới, công nghệ cao, lấy tiến bộ khoa học kỹ thuật làm “đòn bẩy” cho phát triển, sản xuất hàng hóa. Làm tốt công tác đánh giá, dự báo, nắm chắc thông tin thị trường, hỗ trợ xúc tiến thương mại và thúc đẩy xuất khẩu chè và sản phẩm chè chế biến sâu đến thị trường có thu nhập cao như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, EU, Mỹ… Hình thành chuỗi liên kết từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm với sự tham gia tích cực của “4 nhà”, thúc đẩy thành lập các hợp tác xã kiểu mới, xây dựng chuỗi giá trị chè bền vững. Ưu tiên hỗ trợ vay vốn phát triển chuỗi giá trị chè Shan tuyết, ưu đãi về thời gian, lãi suất và số lượng/lần vay vốn... Kiểm soát chặt chẽ các quy trình, tiêu chuẩn tiên tiến trong sản xuất, chế biến sản phẩm, nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, bắt kịp với thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế…

Tin, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cải cách hành chính lĩnh vực khoa học và công nghệ

BHG - Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện đồng bộ cải cách về thể chế, tổ chức bộ máy, hành chính công, hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ tốt cho công tác quản lý, đơn giản hóa, giảm bớt thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí quản lý hành chính.

31/08/2021
Đẩy mạnh khai báo y tế điện tử phòng, chống Covid - 19 bằng mã QR Code

BHG - Để thực hiện tốt công tác khai báo y tế điện tử (YTĐT) trên địa bàn, tỉnh ta đã có công văn yêu cầu các cấp, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân thực hiện khai báo YTĐT theo hướng dẫn của Bộ Y tế để phục vụ công tác theo dõi, giám sát, phòng, chống dịch Covid-19.

30/07/2021
Triển khai nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 trên phạm vi toàn quốc

BHG - Đây là nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid - 19 giao cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) nhằm thực hiện chiến dịch tiêm chủng COVID-19 trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

28/07/2021
Ba nền tảng công nghệ phòng chống COVID-19 bắt buộc dùng chung toàn quốc

Bộ TT&TT cho biết, ba nền tảng công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 đã được đưa vào sử dụng thống nhất trên cả nước, trong đó có nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.

27/07/2021