Triển khai nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 trên phạm vi toàn quốc

16:11, 28/07/2021

BHG - Đây là nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid - 19 giao cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) nhằm thực hiện chiến dịch tiêm chủng COVID-19 trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Tiêm vắc xin phòng Covid – 19 tại điểm tiêm Bệnh viện Đa khoa tỉnh.  					Ảnh: PHẠM HOAN
Tiêm vắc xin phòng Covid – 19 tại điểm tiêm Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Tư liệu

Dự kiến, chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid - 19 Quốc gia sẽ diễn ra trên toàn bộ 63 tỉnh, thành phố, với 19.500 điểm tiêm chủng. Thông qua chiến dịch, Bộ Y tế kỳ vọng hết năm 2021 sẽ tiêm vắc xin cho tối thiểu 50% người dân từ 18 tuổi trở lên, và hết quý I/2022 tiêm được hơn 70% dân số.

Chia sẻ về nền tảng quản lý tiêm chủng, đại diện Viettel cho biết, nền tảng sẽ gồm 4 hệ thống: Ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử”, Cổng công khai thông tin tiêm chủng Covid - 19, Hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng Quốc gia và Trung tâm đáp ứng (MCC). Cơ sở dữ liệu của nền tảng được quản lý tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn đồng bộ, minh bạch về thông tin từ người dân đến các cơ quan quản lý.

“Sổ sức khỏe điện tử” là ứng dụng di động dành cho người dân được kết nối trực tiếp với Hệ thống hồ sơ sức khỏe cá nhân của Bộ Y tế. Được xây dựng với mục tiêu giúp người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe của bản thân, chủ động trong việc phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe bản thân, ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” đã được cung cấp cho các thiết bị sử dụng 2 hệ điều hành phổ biến là Android và iOS.

Nền tảng đi vào vận hành sẽ giúp người dân tham gia tiêm chủng một cách chủ động, thuận tiện. Toàn bộ quy trình, từ đăng ký tiêm chủng với tra cứu lịch sử, kết quả tiêm chủng đều có thể thao tác qua ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” hoặc Cổng thông tin tiêm chủng Covid - 19. Với ngành Y tế, nền tảng này đảm bảo mục tiêu kép vừa triển khai tiêm chủng nhanh và rộng nhất nhưng vẫn đảm bảo an toàn, hiệu quả, minh bạch, hỗ trợ cho công tác quản lý, giám sát và nghiên cứu. Nền tảng này cũng giúp các cơ quan của Chính phủ nắm bắt thông tin thời gian thực về khu vực, đối tượng tiêm, hoạt động vận hành – tiếp vận… để đưa ra chỉ đạo nhanh chóng và phù hợp nhất.

Nền tảng quản lý tiêm chủng, dữ liệu tiêm chủng của người dân được tiêm vắc xin Covid – 19 sẽ được cập nhật tự động trên ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” và liên thông, đồng bộ với các ứng dụng phòng, chống dịch. Điều này giúp cơ quan quản lý có thể quản lý, theo dõi về tiến độ tiêm chủng Covid – 19 của từng địa phương, người dân có thể sử dụng thông tin tiêm chủng hiển thị trên các ứng dụng chống dịch như một chứng nhận để sử dụng khi có yêu cầu. Với việc cập nhật thông tin khai báo y tế trên các ứng dụng công nghệ (như Bluezone, Vietnam Health declaration, NCOVI…) người dân sẽ được cấp mã QR code cá nhân trong đó có cập nhật đầy đủ thông tin y tế của mỗi người, gồm cả thông tin về tiêm chủng được đồng bộ từ nền tảng quản lý tiêm chủng.

Bằng việc quét, kiểm tra mã QR code cá nhân, người quản lý các cơ sở, địa điểm công cộng và các đơn vị chức năng sẽ có thông tin y tế của từng cá nhân, cho phép người dân tiếp tục duy trì các hoạt động sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất khi dịch bùng phát.

Ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” cùng với Hệ thống quản lý và chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng Covid – 19 là 2 nền tảng được Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid – 19 Quốc gia khuyến nghị sử dụng để vừa hỗ trợ tiêm chủng vắc xin Covid – 19 nhanh, an toàn, thuận tiện vừa tạo lập dữ liệu sức khỏe điện tử cho người dân…

Hoàng Ngọc

(Tổng hợp theo TTXVN)


Cùng chuyên mục

Ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất và đời sống

BHG - Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ sinh học (CNSH) mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho phát triển KT – XH. Nắm bắt kịp thời xu thế đó, tỉnh chỉ đạo triển khai quyết liệt việc ứng dụng CNSH trong nhiều lĩnh vực và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

30/06/2021
Ba nền tảng công nghệ phòng chống COVID-19 bắt buộc dùng chung toàn quốc

Bộ TT&TT cho biết, ba nền tảng công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 đã được đưa vào sử dụng thống nhất trên cả nước, trong đó có nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.

27/07/2021
Nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu thông minh

BHG - Trước sự chuyển biến mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 3.6.2020 về "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Từ chủ trương này, tỉnh ta đang nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác điều hành, quản lý các hoạt động KT - XH. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1968/QĐ-UBND ngày 27.10.2020 về việc phê duyệt nhiệm vụ khoa học "Xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu thông tin thông minh trên địa bàn tỉnh Hà Giang"...

27/05/2021
Chuyển giao các mô hình ứng dụng khoa học vào thực tiễn

BHG - Với đặc thù là tỉnh miền núi, trên 80% dân số sống bằng nông nghiệp. Những năm qua, tỉnh ta đặc biệt quan tâm đầu tư nghiên cứu các đề tài khoa học, công nghệ trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, dược liệu để ứng dụng, chuyển giao đưa vào sản xuất.

24/06/2021