Hà Giang

Đẩy mạnh khai báo y tế điện tử phòng, chống Covid - 19 bằng mã QR Code

20:56, 30/07/2021

BHG - Để thực hiện tốt công tác khai báo y tế điện tử (YTĐT) trên địa bàn, tỉnh ta đã có công văn yêu cầu các cấp, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân thực hiện khai báo YTĐT theo hướng dẫn của Bộ Y tế để phục vụ công tác theo dõi, giám sát, phòng, chống dịch Covid-19.

Nhân viên Bệnh viện Y dược Cổ truyền tỉnh hướng dẫn người nhà bệnh nhân khai báo y tế điện tử.
Nhân viên Bệnh viện Y dược Cổ truyền tỉnh hướng dẫn người nhà bệnh nhân khai báo y tế điện tử.

Theo đó, mọi người có thể khai báo trên điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính để bàn có kết nối internet… thông qua ứng dụng NCOVI tải từ Google Play, App Store hoặc truy cập vào website: tokhaiyte.vn, chọn mục khai báo y tế. Khai báo y tế phòng dịch Covid sẽ giúp cơ quan quản lý kiểm soát tốt tình hình, phát hiện kịp thời các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh. Quản lý được việc di chuyển của các trường hợp bị nhiễm bệnh, hoặc phải cách ly theo quy định. Có được thông tin toàn cảnh về dịch bệnh để đưa ra các quyết định phù hợp. Ngược lại, việc người dân tham gia khai báo YTĐT giúp mọi người được cập nhật thông tin dịch bệnh nhanh chóng, chính xác và tin cậy. Được cảnh báo những khu vực đang có dịch để có lộ trình di chuyển an toàn; nhận những khuyến cáo về sức khỏe từ cơ quan y tế. Thông tin người dân cung cấp được quản lý chặt chẽ, đảm bảo tuyệt đối về an toàn bảo mật, chỉ sử dụng vào mục đích hỗ trợ cộng đồng phòng, chống dịch.

Thực hiện sự chỉ đạo của ngành Y tế, nhiều bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh đã đăng ký thông tin điểm kiểm dịch và được cung cấp mã QR Code. Mã QR Code được dán ở vị trí dễ nhìn nhất để người dân thực hiện khai báo y tế.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp – Công nghệ thông tin Bệnh viện Y dược Cổ truyền tỉnh cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của ngành Y tế, Phòng đã thiết lập phần mềm khai báo YTĐT quét mã QR Code. So với việc khai báo y tế bằng giấy, việc khai báo trên điện thoại bằng mã QR Code có nhiều tiện ích không chỉ đối với người thực hiện khai báo mà với cả bệnh viện trong việc tra cứu, tổng hợp số người đến khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, khai báo YTĐT giúp bệnh viện tiết kiệm thời gian và nhân lực. Hiện nay, cán bộ, nhân viên của bệnh viện đều đã thực hiện khai báo YTĐT và tích cực hướng dẫn người bệnh, người nhà bệnh nhân thực hiện khi đến khám, điều trị tại bệnh viện. Đối với trường hợp không có điện thoại thông minh, cán bộ bệnh viện hướng dẫn người dân khai báo vào sổ và lưu vào máy của bệnh viện. Vì vậy, cán bộ, nhân viên chỉ cần kiểm tra QR Code trên điện thoại của người bệnh, người nhà bệnh nhân là biết đã khai báo hay chưa. 

Đồng chí Đỗ Hùng Cường, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Giang khẳng định: Bằng tinh thần xung kích, Thành đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn ra quân, giúp người dân thực hiện khai báo y tế gắn với triển khai tuyên truyền phòng, chống dịch Covid -19. Các cơ sở Đoàn duy trì, củng cố và thành lập các đội phản ứng nhanh kịp thời tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc khai báo y tế toàn dân và hướng dẫn cho người dân về cách thức khai báo, đặc biệt là đối với những người đi làm ăn xa trở về địa phương, những người đi từ vùng có người nghi nhiễm và nhiễm dịch bệnh… 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc khai báo y tế bằng QR Code có ý nghĩa quan trọng, giúp các cơ quan chức năng nhanh chóng rà soát được những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 để có biện pháp xử lý kịp thời. Do đó, chỉ bằng hành động nhỏ là khai báo y tế trung thực, đeo khẩu trang, không tập trung đông người, khử khuẩn thường xuyên là người dân đã chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh:  HOÀNG NGỌC


Cùng chuyên mục

Ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất và đời sống

BHG - Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ sinh học (CNSH) mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho phát triển KT – XH. Nắm bắt kịp thời xu thế đó, tỉnh chỉ đạo triển khai quyết liệt việc ứng dụng CNSH trong nhiều lĩnh vực và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

30/06/2021
Triển khai nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 trên phạm vi toàn quốc

BHG - Đây là nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid - 19 giao cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) nhằm thực hiện chiến dịch tiêm chủng COVID-19 trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

28/07/2021
Ba nền tảng công nghệ phòng chống COVID-19 bắt buộc dùng chung toàn quốc

Bộ TT&TT cho biết, ba nền tảng công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 đã được đưa vào sử dụng thống nhất trên cả nước, trong đó có nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.

27/07/2021
Nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu thông minh

BHG - Trước sự chuyển biến mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 3.6.2020 về "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Từ chủ trương này, tỉnh ta đang nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác điều hành, quản lý các hoạt động KT - XH. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1968/QĐ-UBND ngày 27.10.2020 về việc phê duyệt nhiệm vụ khoa học "Xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu thông tin thông minh trên địa bàn tỉnh Hà Giang"...

27/05/2021