Bảo hiểm xã hội huyện Bắc Mê: Đẩy mạnh cài đặt ứng dụng số

18:59, 02/06/2021

BHG - Nhằm thực hiện mục tiêu thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, hiện nay BHXH huyện Bắc Mê đã và đang tích cực triển khai thực hiện cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên điện thoại thông minh cho người lao động, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Nhân viên BHXH huyện Bắc Mê hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID.
Nhân viên BHXH huyện Bắc Mê hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID.

Ứng dụng VssID là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH nhằm thiết lập các kênh thông tin giao tiếp và tạo điều kiện để những người sử dụng BHXH có thể tiếp cận thông tin và thực hiện các dịch vụ công một cách đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng. Sản phẩm được cung cấp trên 2 kho ứng dụng App Store (hệ điều hành IOS) và Google Play (hệ điều hành Android) trên điện thoại thông minh. Ứng dụng này sẽ cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: Quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; giúp tra cứu thông tin về mã số BHXH, cơ quan BHXH, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT gia đình, hỗ trợ trực tuyến 24/7... 

Huyện Bắc Mê hiện có trên 2.800 người tham gia BHXH; trong đó BHXH bắt buộc 2.300 người; BHXH tự nguyện trên 500 người. Để triển khai cài đặt ứng dụng, BHXH huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn cài đặt VssID. Đồng chí Tô Ngọc Tường, Phó Giám đốc BHXH huyện, cho biết: Để cài đặt ứng dụng VssID sẽ phải xác minh danh tính của người đăng ký thông qua việc tải lên chứng minh thư hoặc căn cước công dân; ảnh đại diện, địa chỉ, số điện thoại… Nhờ đó giúp bảo vệ thông tin và quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, tránh bị các đối tượng xấu trục lợi. Đồng thời cơ quan BHXH nắm được thông tin của người lao động; kiểm soát tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT của đơn vị, doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động.”. Đến nay, BHXH huyện Bắc Mê đã hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt thành công gần 5.000 tài khoản.

Trung bình mỗi ngày BHXH huyện tiếp đón trên 30 lượt người trực tiếp đến giải quyết các thủ tục, chế độ về bảo hiểm. Chị Hà Thị Nhung, cán bộ tại bộ phận một cửa BHXH huyện, chia sẻ: Mỗi khách hàng khi đến giao dịch chúng tôi đều tư vấn, hướng dẫn và giúp họ trực tiếp cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh. Không chỉ sử dụng cho mục đích tra cứu thông tin, trong tương lai người dân có thể sử dụng ứng dụng VssID để nộp tiền tham gia BHXH, BHYT trực tuyến; đề nghị gia hạn hay thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, nhanh chóng nhất.

Chị Nguyễn Thu Hằng, người dùng ứng dung VssID, chia sẻ: Sau khi cài đặt ứng dụng VssID, tôi đã theo dõi được quá trình tham gia bảo hiểm của mình, quá trình khám, chữa bệnh và có thể đề nghị với cơ quan BHXH cấp lại thẻ do thẻ bị hỏng hoặc mất.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn gặp khó khăn, nhất là tại các xã vùng sâu, xa nhiều người không sử dụng điện thoại thông minh, kỹ năng truy cập internet còn hạn chế... Vì vậy, để cải thiện tình trạng trên, BHXH huyện sẽ phối hợp với các đại lý rà soát kỹ đối tượng, tuyên truyền tới người dân sử dụng điện thoại thông minh cài đặt được ứng dụng để có thể tra cứu thông tin bảo hiểm.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cấp chứng chỉ đào tạo, chuyển giao công nghệ và phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư

BHG - Ngày 29.3, Công an tỉnh và Công ty Viễn thông Hà Giang (VNPT) đã tổ chức tổng kết tập huấn và cấp chứng chỉ đào tạo, chuyển giao công nghệ và phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, triển khai đường truyền bảo mật và xác thực dự án.

30/03/2021
Nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu thông minh

BHG - Trước sự chuyển biến mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 3.6.2020 về "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Từ chủ trương này, tỉnh ta đang nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác điều hành, quản lý các hoạt động KT - XH. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1968/QĐ-UBND ngày 27.10.2020 về việc phê duyệt nhiệm vụ khoa học "Xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu thông tin thông minh trên địa bàn tỉnh Hà Giang"...

27/05/2021
Hội thảo lấy ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về Chuyển đổi số

BHG - Chiều 23.4, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về Chuyển đổi số. Đồng chí Đỗ Thái Hòa, Giám đốc Sở TT&TT chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các đơn vị viễn thông trên địa bàn.

24/04/2021
Cá bỗng Hà Giang được cấp chỉ dẫn địa lý

Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00105 cho sản phẩm cá bỗng Hà Giang. Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

21/05/2021