Công ty Điện lực Hà Giang đẩy mạnh chuyển đổi số

18:02, 19/04/2021

BHG - Chuyển đổi số là nhu cầu tất yếu và đang diễn ra nhanh chóng ở mọi ngành nghề, lĩnh vực nhằm tiến tới mục tiêu chung đó là Chính phủ điện tử. Không nằm ngoài tiến trình đó, nhu cầu chuyển đổi số càng cấp thiết hơn đối với ngành Điện Hà Giang để phục vụ cho việc điều hành lưới điện và sản xuất, kinh doanh (SXKD) của Công ty.

Công ty Điện lực Hà Giang tập huấn chuyển đổi số cho cán bộ, người lao động.
Công ty Điện lực Hà Giang tập huấn chuyển đổi số cho cán bộ, người lao động.

Thực hiện chủ trương của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về chuyển đổi số, trong các hoạt động chuyên môn, quản lý, chỉ đạo, điều hành Công ty Điện lực Hà Giang đã thành lập Tiểu ban điều hành chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó tập trung đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức, xây dựng văn hóa về chuyển đổi số trong lĩnh vực SXKD điện.

Đồng chí Hoàng Văn Thiện, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang cho biết: Chuyển đổi số tại Công ty là thực hiện đồng thời chuyển đổi về nhận thức, nhân lực số, quy trình nghiệp vụ số và ứng dụng công nghệ kỹ thuật số. Để tạo điều kiện cho chuyển đổi số, Công ty từng bước rà soát và hiệu chỉnh quy trình nghiệp vụ để cho phép tin học hóa, giảm báo cáo và hồ sơ giấy. Ban hành chính sách thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong SXKD điện.

Để thực hiện mục tiêu trên, nhiều dự án CNTT được hoàn thành đưa vào sử dụng đó là những cơ sở hạ tầng kỹ thuật quan trọng góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong giai đoạn 2021-2025, như nâng cấp băng thông mạng WAN lõi đạt băng thông tối thiểu 100Mbps; thêm một hướng kết nối liên tỉnh Hà Giang- Lào Cai; nâng 3 mạch kết nối liên tỉnh về NPC Hà Giang qua Cao Bằng, Tuyên Quang và Lào Cai; nâng cấp mạng WAN đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số về hiệu năng và bảo mật. Triển khai mô hình 4 lớp đảm bảo an toàn thông tin bao gồm: Lực lượng tại chỗ; giám sát, bảo vệ chuyên nghiệp; kiểm tra, đánh giá độc lập; kết nối, chia sẻ thông tin. Ứng dụng công nghệ kỹ thuật số như giám sát đường dây bằng thiết bị bay không người lái, bay theo bản đồ địa hình số. 

Với phương châm đặt con người làm trung tâm, Công ty đẩy mạnh phổ biến nhận thức về chuyển đổi số, về cách mạng công nghiệp 4.0 và nhận thức về an toàn thông tin (ATTT) đến các lãnh đạo và CBCNV, thông qua đào tạo, huấn luyện về kỹ năng ứng dụng CNTT có kiểm tra, sát hạch song song với kỹ năng đảm bảo ATTT cho cán bộ CNTT. Để đạt được điều này, Công ty đã hoàn thành xây dựng khung năng lực CNTT trong kỷ nguyên số và tiếp tục tiến hành đào tạo và đánh giá chuẩn kỹ năng ứng dụng CNTT cơ bản Quy định tại khoản 1, Điều 2, Thông tư 03/2014/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cho CBCNV; đánh giá, xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kỹ năng cho cán bộ trong vị trí chức danh về CNTT đáp ứng tiêu chuẩn kỹ năng CNTT và nâng cao năng lực chuyên môn về ATTT cho cán bộ chuyên trách CNTT. Đã hoàn thành đào tạo kỹ năng ứng cứu sự cố, tổ chức diễn tập rút kinh nghiệm, đồng thời tiếp tục hoàn thành đào tạo kỹ năng đánh giá an toàn hệ thống thông tin.

Song song với đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý kỹ thuật, Công ty Điện lực Hà Giang cũng tiến hành chuyển đổi số trong công tác quản lý tài sản, quản trị doanh nghiệp, an toàn, bảo vệ lưới điện, quản lý nguồn nhân lực. Việc quản lý tài sản đặc biệt là quản lý vật tư, thiết bị được triển khai mạnh mẽ. Tất cả các vật tư sẽ được số hóa, theo dõi trên phần mềm để khai thác, sử dụng một cách hiệu quả. Trong công việc điều hành, giải pháp về văn phòng số được nghiên cứu, nhằm triển khai linh hoạt các cuộc họp tại bất kì đâu, hỗ trợ tối đa lãnh đạo trong chỉ đạo điều hành ứng dụng công nghệ. 

Theo kế hoạch giai đoạn 2021-2022, Công ty Điện Lực Hà Giang sẽ hoàn thành việc số hóa hồ sơ và tin học hóa các nghiệp vụ quản lý an toàn; bảo vệ đường dây/TBA; đẩy mạnh công tác nhập dữ liệu lên các hệ thống thông tin quản lý IMIS, ERP, HRMS.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cấp chứng chỉ đào tạo, chuyển giao công nghệ và phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư

BHG - Ngày 29.3, Công an tỉnh và Công ty Viễn thông Hà Giang (VNPT) đã tổ chức tổng kết tập huấn và cấp chứng chỉ đào tạo, chuyển giao công nghệ và phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, triển khai đường truyền bảo mật và xác thực dự án.

30/03/2021
Hội thảo đóng góp ý kiến hoàn thiện Dự thảo Chương trình tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42

BHG - Sáng 29.1, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến hoàn thiện dự thảo Chương trình tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42 của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tham dự có đại diện các sở, ban, ngành và các hội thành viên.

 

29/01/2021
Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai cài đặt ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số cho người dân

BHG - Để khẩn trương đưa ứng dụng VssID đến với người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và BHXH Việt Nam, BHXH Hà Giang đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện phối hợp với cơ quan Công an và UBND các xã, phường, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID – BHXH số trên thiết bị thông minh khi đến thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước công dân.

25/03/2021
Khai trương Trung tâm bảo hành và Showroom trải nghiệm đèn học thông minh tại Hà Giang

BHG - Ngày 24.1, tại thành phố Hà Giang, Công ty cổ phần phân phối The Smart Light phối hợp với Trung tâm hỗ trợ nghiên cứu và phát triển cộng đồng (TOTA R&D) tổ chức khai trương Trung tâm bảo hành và Showroom trải nghiệm đèn học thông minh tại tỉnh Hà Giang; giới thiệu kế hoạch triển khai chương trình "Đưa chữ lên non trong kỷ nguyên số 4.0 tại các xã biên giới tỉnh Hà Giang".

 

25/01/2021