Hà Giang

Đẩy mạnh ứng dụng Khoa học công nghệ trong quản lý, vận hành lưới điện

08:55, 12/06/2020

BHG - Là tỉnh miền núi có địa hình phức tạp, khí hậu diễn biến bất thường; hàng năm, hệ thống lưới điện Hà Giang thường xuyên gặp sự cố và thiệt hại nặng nề do dông sét gây ra. Nhằm giảm thiểu thiệt hại thì việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành lưới điện là giải pháp đang được Công ty Điện lực Hà Giang chú trọng thực hiện.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang kiểm tra hệ thống chống sét thông minh Streamer cho đường dây 110 kV trước khi lắp đặt.
Lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang kiểm tra hệ thống chống sét thông minh Streamer cho đường dây 110 kV trước khi lắp đặt.

Cuối năm 2019, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc khởi công Dự án Trung tâm điều khiển xa và Trạm Biến áp không người trực tại Công ty Điện lực Hà Giang, tổng vốn đầu tư gần 11 tỷ đồng. Trung tâm được lắp đặt các thiết bị viễn thông, công nghệ thông tin và phần mềm SCADA thu thập, giám sát, điều khiển và phân tích lưới điện trên địa bàn tỉnh. Tại các trạm biến áp, dự án đầu tư nâng cấp hệ thống thu thập dữ liệu các trạm biến áp 110 KV ở huyện Yên Minh, Vị Xuyên, Xín Mần kết nối và chia sẻ dữ liệu về Trung tâm Điều khiển xa Hà Giang, Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc và Trung tâm Giám sát dữ liệu của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Việc dự án đi vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong hiện đại hóa, tự động hóa hệ thống điện theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh, góp phần nâng cao năng suất lao động, độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng điện năng, đảm bảo an ninh chính trị, phát triển kinh tế cho Hà Giang.

Trước những thiệt hại và sự cố mất điện do dông, sét gây ra, tháng 5.2020, Công ty điện lực Hà Giang đã triển khai lắp đặt thử nghiệm 40 bộ chống sét thông minh Streamer cho đường dây 110 KV Nậm Ngần – Sông Lô 4. Hà Giang là địa phương đầu tiên trong cả nước thí điểm hệ thống này trên mạng lưới điện cao thế.

Đồng chí Hoàng Văn Thiện, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang, cho biết: Việc thành lập Trung tâm Điều khiển từ xa là một bước ngoặt làm tiền đề để triển khai việc tự động hóa lưới điện trung áp của tỉnh. Thời gian tới, Công ty Điện lực Hà Giang cam kết tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý vận hành; xử lý nhanh, chính xác các sự cố để giảm thiểu thời gian mất điện của các khách hàng, đảm bảo uy tín của ngành điện và tăng sản lượng điện thương phẩm. Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong lao động, sản xuất, đáp ứng yêu cầu cung cấp điện phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân các dân tộc Hà Giang. Cùng với đó, việc lắp đặt bộ chống sét thông minh là giải pháp hiệu quả để bảo vệ đường dây. Đây có thể xem là thiết bị đơn giản nhưng hiệu quả trong chống sét nhằm vận hành lưới điện liên tục, đảm bảo an toàn cung cấp điện cho nhân dân trong mùa mưa bão. Nguyên lý làm việc của thiết bị này là khi có dòng sét lan truyền trên đường dây, điện áp và dòng điện cao sẽ tác động đến chống sét với thời gian nhanh dưới 10ms. Khi đó, chống sét thông minh sẽ tích tụ điện áp và giải phóng điện năng này thành hồ quang điện và thoát ra ngoài mà không phá hủy đường dây. Bộ chống sét thông minh được Công ty thí điểm ban đầu trên tuyến đường dây 110 KV xã Quảng Ngần (Vị Xuyên) với tổng chiều dài 12 km, tại 40 vị trí cột. Thí điểm thành công, Công ty sẽ triển khai lắp đặt 500 bộ chống sét thông minh cho trên 100 km đường dây 110 KV  và 5 trạm lưới điện cao thế với tổng giá trị hơn 50 tỷ đồng.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Cùng chuyên mục

Trung tâm Thủy sản cung ứng giống tin cậy cho người dân

BHG - Bắt đầu từ tháng 3 là mùa nuôi trồng thủy sản, sau khi chuẩn bị ao, hồ; người nuôi trồng thủy sản thường tìm nguồn cung ứng con giống tin cậy và chất lượng để chăn nuôi. Trung tâm Thủy sản Hà Giang, xã Đạo Đức, Vị Xuyên từ lâu là địa chỉ tin cậy cung cấp các loại con giống thủy sản chất lượng cho người đân trên địa bàn tỉnh.

 

29/05/2020
Sử dụng máy chấm công nâng cao hiệu quả quản lý nhân lực

BHG - Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của đơn vị, Phòng Nông nghiệp - PTNT (NN&PTNT) huyện Hoàng Su Phì đã triển khai lắp đặt thử nghiệm một số hệ thống thiết bị để nâng cao hiệu quả quản lý cán bộ, công chức, người lao động (CB,CC,NLĐ).

 

27/05/2020
Sản xuất thành công sinh phẩm mới, Việt Nam làm chủ 2 phương pháp xét nghiệm COVID-19

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19), sáng 27/4. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

 
27/04/2020
Truyền thông 4.0 trong phòng, chống dịch Covid – 19

BHG - Ngay khi dịch xuất hiện tại Trung Quốc và nước ta bắt đầu ghi nhận những ca mắc Covid – 19 đầu tiên, Sở Thông tin và Truyền thông đã nhanh chóng tận dụng hạ tầng công nghệ số 4.0, thông tin tích cực các biện pháp phòng ngừa sự lây lan, diễn biến của dịch bệnh trên thế giới, trong nước, trong tỉnh; qua đó, nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch tới cán bộ, nhân dân và khách du lịch.

 

27/03/2020