Chủ động ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền

18:41, 20/06/2020

BHG - Những năm qua, sự phát triển của công nghệ thông tin đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động của báo chí. Đứng trước sự phát triển đó, đòi hỏi báo chí, đặc biệt là báo chí ở các địa phương cần có sự chuyển mình, đổi mới, phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị được giao và nhu cầu thông tin của xã hội.

Biên tập viên và phóng viên Đài PT – TH tỉnh dựng chương trình truyền hình.
Biên tập viên và phóng viên Đài PT – TH tỉnh dựng chương trình truyền hình.

Hòa chung sự phát triển, đổi mới của báo chí cả nước, những năm qua, các cơ quan báo chí của tỉnh, gồm Báo Hà Giang, Đài PT – TH tỉnh đã có những bước chuyển mình. Với sự quan tâm của tỉnh, các cơ quan báo chí được đầu tư nâng cấp hệ thống máy móc, công nghệ phục vụ việc đổi mới sản xuất báo in, báo điện tử, PT-TH. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên không ngừng học tập để làm chủ các ứng dụng kỹ thuật mới phục vụ việc làm báo.

Đáp ứng việc mở rộng truyền thông, Báo Hà Giang, Đài PT – TH tỉnh đã có website phục vụ tuyên truyền các nội dung, các loại hình báo chí xuất bản của mình. Với Báo Hà Giang, được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép nâng cấp trang thông tin điện tử thành Báo Hà Giang điện tử năm 2019; xây dựng phiên bản Báo Hà Giang dành cho điện thoại thông minh. Mới đây nhất, tờ báo in Hà Giang được chuyển từ báo 4 màu đơn thuần sang báo in màu các trang 1 và 4, được bạn đọc đánh giá rất cao. Báo Hà Giang điện tử đã có những bước chuyển mới với việc đẩy mạnh phát triển theo hướng đa phương tiện, mở mới chương trình phát thanh. Tòa soạn đã phát huy trang Fanpage Báo Hà Giang nhằm tuyên truyền các nội dung xuất bản và tăng cường tương tác với bạn đọc.

Đài PT – TH tỉnh có trang thông tin, cập nhật khá phong phú các nội dung PT-TH. Cùng với đó, phát huy trang Fanpage và Yotube để chuyển tải các sản phẩm báo chí và tương tác với khán, thính giả, giúp khán giả chủ động lựa chọn thông tin. Ứng dụng tốt các phương tiện flying cam và nhiều phương tiện, công nghệ để sản xuất các chương trình truyền hình, phát thanh. Mới đây nhất, Đài tỉnh đã ứng dụng trường quay ảo, được khán giả đánh giá cao. Đồng chí Trần Việt Tuyên, Phó Giám đốc Đài PT – TH tỉnh, cho biết: Dù còn nhiều khó khăn, nhưng Đài PT – TH tỉnh đã chú trọng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong sản xuất, truyền dẫn và phát sóng. Giờ đây, khán giả trong và ngoài nước có thể tiếp cận thông tin của Đài dễ hơn nhờ công nghệ thông tin và các nền tảng mạng xã hội.

Vừa qua, Hà Giang và cả nước tập trung chống dịch Covid-19, việc thực hiện giãn cách xã hội tưởng như sẽ gây cản trở hoạt động tác nghiệp của phóng viên. Tuy nhiên, với sự năng động, sáng tạo và ứng dụng CNTT không chỉ giúp cho phóng viên, biên tập viên của Báo Hà Giang, Đài PT – TH tỉnh khắc phục được những khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ mà còn có thể tạo ra sản phẩm báo chí hay và kịp thời.

Phóng viên Huyền Trang, Đài PT – TH Hà Giang, cho biết: Trong giai đoạn tập trung chống dịch, nhờ Facebook, Zalo, điện thoại có ghi âm và ứng dụng zoom meeting, đã giúp cho các phóng viên có thể tác nghiệp từ xa, thực hiện được các cuộc phỏng vấn trực tiếp với các nhân vật ở cơ sở, các địa bàn vùng sâu, vùng xa, các chuyên gia ở các tỉnh, thành khác. Như vậy, trong khó khăn, thách thức của sự bùng nổ thông tin, của sự cạnh tranh CNTT toàn cầu đã vô hình tạo ra cơ hội để cho báo chí đổi mới, phát huy tính sáng tạo của mình.

Qua theo dõi Báo, Đài tỉnh, đồng chí Lương Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Quang, cho biết: Báo Hà Giang và Đài PT – TH tỉnh thời gian qua có sự đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền, ứng dụng đa phương tiện, chất lượng âm thanh, hình ảnh được nâng lên. Điều này cho thấy Báo, Đài đã nỗ lực ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền.

Đối với Báo Hà Giang, trước yêu cầu đổi mới, được sự quan tâm của tỉnh, Tòa soạn đang từng bước học tập kinh nghiệm từ các tòa soạn trong cả nước để đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền. Đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang, cho biết: Sự phát triển mạnh mẽ của CNTT tạo cơ hội lớn cho sự phát triển của báo chí; đòi hỏi báo chí muốn phát triển phải thích ứng với sự phát triển của CNTT. Thời gian tới, Báo Hà Giang tiếp tục nâng cao trình độ phóng viên, biên tập viên về ứng dụng CNTT; chú trọng phương thức làm báo mới dựa trên sự phát triển của các thiết bị công nghệ; bắt kịp xu thế hiện đại, Báo Hà Giang sẽ hướng tới xây dựng mô hình Tòa soạn điện tử, tạo sự đột phá trong quy trình làm báo từ sáng tạo tác phẩm đến biên tập và xuất bản báo.

Thế giới đang chuyển động mạnh mẽ và báo chí không nằm ngoài dòng chảy này. Các cơ quan báo chí của tỉnh đang nỗ lực đổi mới, để thực hiện được điều đó, cần có sự ứng dụng, phát huy tốt CNTT. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương và đáp ứng nhu cầu bạn đọc.

Bài, ảnh:  HUY TOÁN


Cùng chuyên mục

Trung tâm Thủy sản cung ứng giống tin cậy cho người dân

BHG - Bắt đầu từ tháng 3 là mùa nuôi trồng thủy sản, sau khi chuẩn bị ao, hồ; người nuôi trồng thủy sản thường tìm nguồn cung ứng con giống tin cậy và chất lượng để chăn nuôi. Trung tâm Thủy sản Hà Giang, xã Đạo Đức, Vị Xuyên từ lâu là địa chỉ tin cậy cung cấp các loại con giống thủy sản chất lượng cho người đân trên địa bàn tỉnh.

 

29/05/2020
Sử dụng máy chấm công nâng cao hiệu quả quản lý nhân lực

BHG - Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của đơn vị, Phòng Nông nghiệp - PTNT (NN&PTNT) huyện Hoàng Su Phì đã triển khai lắp đặt thử nghiệm một số hệ thống thiết bị để nâng cao hiệu quả quản lý cán bộ, công chức, người lao động (CB,CC,NLĐ).

 

27/05/2020
Sản xuất thành công sinh phẩm mới, Việt Nam làm chủ 2 phương pháp xét nghiệm COVID-19

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19), sáng 27/4. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

 
27/04/2020
Tích cực triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

BHG - Nhằm thúc đẩy hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, mang lại lợi ích cho quốc gia cũng như doanh nghiệp và cá nhân về mặt thời gian, kinh phí, tài chính… Nhận thức được tầm quan trọng của xu hướng thanh toán hiện đại này và cũng phù hợp với thời đại phát triển công nghệ như hiện nay, những năm qua Agribank Việt Nam nói chung, Agribank Hà Giang nói riêng đã tích cực triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

26/05/2020