Hà Giang

Trung tâm Thủy sản cung ứng giống tin cậy cho người dân

07:56, 29/05/2020

BHG - Bắt đầu từ tháng 3 là mùa nuôi trồng thủy sản, sau khi chuẩn bị ao, hồ; người nuôi trồng thủy sản thường tìm nguồn cung ứng con giống tin cậy và chất lượng để chăn nuôi. Trung tâm Thủy sản Hà Giang, xã Đạo Đức, Vị Xuyên từ lâu là địa chỉ tin cậy cung cấp các loại con giống thủy sản chất lượng cho người đân trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Trung tâm Thủy sản bắt cá giống xuất bán cho người dân.
Cán bộ Trung tâm Thủy sản bắt cá giống xuất bán cho người dân.

Trong 3 tháng đầu năm, Trung tâm sản xuất và cung ứng được 1,2 triệu con giống; trong đó, con giống do Trung tâm sản xuất là 1 triệu con và nhập từ các địa phương khác là 200 nghìn con. Các giống cá phổ biến mà người dân đến mua tại Trung tâm chủ yếu là cá Trắm cỏ, Chép, Rô phi đơn tính, Trôi, Vược và cá Bỗng bản địa. Có mặt trại Trung tâm Thủy sản Hà Giang từ sáng sớm, ông Nguyễn Việt Hưng, thôn Lèn, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) đến mua giống cá Rô phi đơn tính, cho biết: Năm nào ông cũng mua cá của Trung tâm, vì  con giống ở đây an toàn và chất lượng hơn các cơ sở bên ngoài. Cá sau khi thả ít hao và ít mắc các bệnh dịch. Qua quan sát, bà con từ khắp nơi tìm đến Trung tâm mua cá giống đều chọn những loại cá có năng suất cao, sinh trưởng nhanh, như: Trắm cỏ, Rô phi đơn tính, Chép V1 và Trê lai; bởi các giống này sinh trưởng nhanh, phù hợp với nguồn nước ở địa phương và cho thu hoạch ổn định. Nắm bắt được nhu cầu của người dân, Trung tâm đã trú trọng sản xuất các loại cá cho năng suất cao, như: Chép lai V1, Rô phi đơn tính, Chim trắng, Trắm cỏ chiếm 90% con giống được Trung tâm sản xuất. Các loại cá đặc sản Bỗng, Mị, Chiên, Chày đất, Lăng chiếm 5% và các loại ếch Thái, Rô đồng, Ốc nhồi chiếm 5%...

Cá Anh vũ sinh sản nhân tạo thành công tại Trung tâm.
Cá Anh vũ sinh sản nhân tạo thành công tại Trung tâm.

Ngoài các con giống phổ biến được bà con lựa chọn chăn nuôi theo hướng hàng hóa, Trung tâm đang tập trung vào Đề tài khoa học Điều tra, lưu giữ và phát triển nguồn gen quý hiếm trên địa bàn tỉnh; các loại cá đặc sản được Trung tâm thu gom, gồm: Dầm xanh, Anh vũ, Chày đất, Mỵ,… hiện, Trung tâm đã cho sinh sản thành công cá Chày đất đạt 3.200 con, cá Mỵ 3.100 con, cá Dầm xanh, Anh vũ 2.200 con. Quan sát bể ương cá Anh vũ con đang phát triển tốt, đây là loại cá nước ngọt đặc sản có giá trị kinh tế cao và được đưa vào sách đỏ Việt Nam. Việc nhân giống thành công loại cá đặc sản này đã góp phần bảo tồn nguồn gen thủy sản quý trong tự nhiên và tạo ra con giống để phục vụ chăn nuôi thành sản phẩm đặc sản của tỉnh.

Trao đổi vói ông Nguyễn Anh Tú, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thủy sản Hà Giang, được biết: Những năm vừa qua, Trung tâm đã thực hiện chuyển giao kỹ thuật đến các HTX, doanh nghiệp, hộ dân trên địa bàn tỉnh về tư vấn kỹ thuật nuôi, kỹ thuật phòng trị bệnh, chuyển giao nhân tạo cá Bỗng giống cho các huyện: Quang, Bình, Bắc Mê, Xín Mần,… và kỹ huật nuôi Tôm càng xanh bằng chế phẩm sinh học cho bà con đạt được những thành công nhất định. Trung tâm cũng lên phương án cải tạo, sửa chữa để đưa diện tích ao cạn vào nuôi Ốc nhồi, Ếch Thái Lan, nuôi lươn không bùn; nhằm mở rộng quy mô sản xuất và tận dụng tối đa diện tích nuôi trồng thủy sản hiện có.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sử dụng máy chấm công nâng cao hiệu quả quản lý nhân lực

BHG - Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của đơn vị, Phòng Nông nghiệp - PTNT (NN&PTNT) huyện Hoàng Su Phì đã triển khai lắp đặt thử nghiệm một số hệ thống thiết bị để nâng cao hiệu quả quản lý cán bộ, công chức, người lao động (CB,CC,NLĐ).

 

27/05/2020
Sản xuất thành công sinh phẩm mới, Việt Nam làm chủ 2 phương pháp xét nghiệm COVID-19

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19), sáng 27/4. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

 
27/04/2020
Truyền thông 4.0 trong phòng, chống dịch Covid – 19

BHG - Ngay khi dịch xuất hiện tại Trung Quốc và nước ta bắt đầu ghi nhận những ca mắc Covid – 19 đầu tiên, Sở Thông tin và Truyền thông đã nhanh chóng tận dụng hạ tầng công nghệ số 4.0, thông tin tích cực các biện pháp phòng ngừa sự lây lan, diễn biến của dịch bệnh trên thế giới, trong nước, trong tỉnh; qua đó, nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch tới cán bộ, nhân dân và khách du lịch.

 

27/03/2020
Tập huấn khai báo y tế tự nguyện qua ứng dụng NCOVI

BHG - Sáng 27.3, Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai việc khai báo sức khỏe tự nguyện, hướng dẫn quy trình khai báo y tế và cập nhật thông tin qua ứng dụng NCOVI cho đội ngũ cán bộ Đoàn cấp tỉnh.

27/03/2020