Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước

08:27, 13/03/2020

BHG - Trong thời đại công nghệ 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những yếu tố tất yếu trong các hoạt động của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước. Song song với những hiệu quả mang lại, CNTT cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ tấn công về công nghệ của các đối tượng xấu nhằm đánh cắp thông tin, làm tê liệt hệ thống hoặc đăng tải các thông tin sai lệch gây ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị… Vì vậy, để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin (ANTT), Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai đồng bộ các giải pháp ngăn chặn các mã độc, thông tin độc hại xâm nhiễm trên hệ thống CNTT dùng chung của tỉnh.

Cán bộ Trung tâm CNTT và Truyền thông theo dõi các hoạt động về an toàn, ANTT trên hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh.
Cán bộ Trung tâm CNTT và Truyền thông theo dõi các hoạt động về an toàn, ANTT trên hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh.

Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho UBND tỉnh, các sở, ngành, huyện, thành phố tập trung triển khai Nghị định 85 và các thông tư hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông để đảm bảo an toàn ANTT cho hệ thống CNTT và hệ thống Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh. Mặt khác, thực hiện kết nối giữa Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh với Trung tâm Giám sát an ninh mạng quốc gia của Bộ Thông tin và Truyền thông. Khi kết nối hệ thống an ninh mạng quốc gia, Sở thường xuyên tiếp nhận được cảnh báo của Cục an toàn thông tin về tình hình mã độc các tài khoản có khả năng mất an toàn thông tin và kịp thời khắc phục. Trên cơ sở hỗ trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở thường xuyên nắm bắt tình hình an ninh trên mạng qua hệ thống phần mềm phân tích báo chí và mạng xã hội của tỉnh. Các thông tin viết về Hà Giang sẽ được phần mềm trích lọc theo thời gian và theo các chủ đề được tỉnh quan tâm. Qua đó, giúp cho lãnh đạo tỉnh, các cơ quan quản lý hành chính nhà nước cập nhật kịp thời thông tin truyền thông chính thống.

Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ động phối hợp với các huyện, xã thành lập nhóm kín về an ninh mạng để nắm bắt tình hình an toàn thông tin của các đơn vị trên địa bàn. Quá trình hoạt động, nhóm nhận được nhiều phản ánh, yêu cầu hỗ trợ xử lý hỗ trợ kỹ thuật để khắc phục các sự cố an toàn an ninh mạng. Bên cạnh đó, Sở tập trung các biện pháp đảm bảo an toàn, ANTT cho hệ thống dùng chung của tỉnh, hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc (ioffice), hệ thống thư điện tử… Trong năm 2019, Trung tâm CNTT và Truyền thông đã phối hợp với Công an tỉnh rà soát, quét các lỗ hổng bảo mật, hệ thống máy tính ở các sở, ngành của tỉnh và một số xã có nguy cơ phát tán mã độc thư điện tử. Thực hiện rà soát cảnh báo và khóa 1.500 tài khoản thư điện tử với lý do chưa thay đổi mật khẩu nhằm hạn chế tình trạng hacker hoặc các đối tượng khác lợi dụng để phát tán mã độc... Đối với hệ thống Cổng, Trang thông tin điện tử của tỉnh, huyện, các sở, ngành thì Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên phân công cán bộ chuyên môn theo dõi hoạt động. Đồng thời, áp dụng các giải pháp tường lửa để tránh việc truy cập trái phép vào hệ thống nhằm hạn chế tấn công về việc thay đổi giao diện, từ chối truy nhận...

Hàng năm, Sở tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về CNTT cho đội ngũ chuyên trách CNTT các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố về tuyên truyền, nâng cao nhận thức giúp cho cán bộ, công chức hiểu rõ tầm quan trọng, từ đó chủ động thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn, ANTT; nâng cao kiến thức về chuyên môn và kỹ năng sử dụng CNTT, đảm bảo an toàn thông tin mạng cho đội ngũ cán bộ chuyên trách CNTT trong các cơ quan quản lý hành chính nhà nước. Tuy nhiên, công tác đảm bảo an toàn, ANTT vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhất định. Trong đó, một số bộ phận cán bộ, công chức, viên chức sử dụng kỹ năng CNTT còn hạn chế. Hệ thống phòng, chống mã độc của tỉnh vẫn chưa được triển khai rộng rãi. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng sử dụng và đảm bảo ANTT mặc dù đã thực hiện nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế…

Đồng chí Lã Đình Điền, Giám đốc Trung tâm CNTT và Truyền thông cho biết: Công tác đảm bảo an toàn ANTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước đang là một nhiệm vụ quan trọng trong ứng dụng CNTT và hoạt động chỉ đạo điều hành. Đặc biệt, trong thời điểm đại hội Đảng các cấp đang diễn ra, là cơ hội để các loại tội phạm an ninh mạng tấn công bằng cách đưa các thông tin sai lệch lên hệ thống thông tin chính thống của tỉnh. Vì vậy, việc rà soát đảm bảo an toàn, ANTT đối với hệ thống Trang thông tin điện tử của các cơ quan trên địa bàn tỉnh cũng là một trong những phương án hàng đầu trong quá trình thực hiện. Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tăng cường hiệu quả hoạt động của nhóm chuyên trách CNTT của tỉnh và thực hiện lập cấp độ an toàn thông tin đối với từng hệ thống. Ngoài ra, thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan nhằm đảm bảo an toàn, ANTT phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị đại hội Đảng các cấp.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò hoạt động khoa học và công nghệ tuyến huyện

BHG - Năm 2019, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) ở tuyến huyện, thành phố đã được triển khai đồng bộ trên các mặt. Nhiều kết quả KH&CN được ứng dụng, đem lại những kết quả tích cực. Năm 2019, để tăng cường tiềm lực KH&CN các huyện, thành phố đã cử cán bộ, đại diện các doanh nghiệp, HTX tham gia các hội thảo, hội nghị, tập huấn trong và ngoài tỉnh cho trên 200 lượt người tham dự đối với linh vực về quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ... 

28/12/2019
Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần xây dựng nền hành chính công minh bạch, hiệu quả

BHG - Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan nhà nước những năm qua được tỉnh ta chú trọng quan tâm đầu tư, triển khai sâu rộng, tạo bước chuyển biến quan trọng cả về nhận thức và hành động, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng giải quyết công vụ và đóng góp đáng kể cho sự phát triển KT - XH, QP - AN.

 

28/02/2020
Công bố 10 sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật năm 2019

Thiết kế, chế tạo, phóng thành công vệ tinh MicroDragon; Trung tâm Giám định ADN hài cốt liệt sĩ chính thức hoạt động; phát triển thành công giống gạo ST5 ngon nhất thế giới... là những sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ trong năm 2019.

27/12/2019
Nơi khởi nguồn những giống cây, con mới

Xuân 2020 - Là đơn vị sự nghiệp khoa học công lập, trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT quản lý, năm 2019, Trung tâm Giống cây trồng và vật nuôi (GCT&VN) Phố Bảng đã nỗ lực trong công tác nghiên cứu khoa học, sản xuất và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Những sản phẩm do Trung tâm nghiên cứu, sản xuất có tác động thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, phát triển KT - XH ở địa phương.

 

27/01/2020