Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên Ứng dụng KHKT trong khám, chữa bệnh

10:34, 26/02/2020

BHG - Những năm qua, với việc chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) trong công tác khám và điều trị, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vị Xuyên đã từng bước nâng cao hiệu quả trong khám, chữa bệnh (KCB), nâng cao uy tín và niềm tin đối với người dân trên địa bàn.

 

Y, bác sỹ BVĐK Vị Xuyên và đại diện Hiệp hội Hợp tác vì trẻ em Việt Nam trao đổi kiến thức theo dõi sản khoa.
Y, bác sỹ BVĐK Vị Xuyên và đại diện Hiệp hội Hợp tác vì trẻ em Việt Nam trao đổi kiến thức theo dõi sản khoa.

BVĐK Vị Xuyên có tổng số 159 cán bộ, y, bác sỹ; trong đó, công tác tại bệnh viện là 151 y, bác sỹ; công tác tại Phòng khám Đa khoa khu vực xã Bạch Ngọc 8 y, bác sỹ. Với phương châm không ngừng nâng cao chất lượng KCB và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tích cực thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới đáp ứng sự hài lòng người bệnh”, hàng năm, bệnh viện cử nhiều bác sỹ tham gia các lớp tập huấn chuyên môn, kỹ thuật do Sở Y tế phối hợp với các chương trình dự, án tổ chức. Hiện, có 1 bác sỹ đang theo học chuyên khoa II về chuyên khoa Ngoại và 7 bác sỹ đang học chuyên khoa I (các lĩnh vực: Nội, ngoại, sản, nhi, hồi sức cấp cứu, gây mê); phấn đấu đến năm 2021, bệnh viện không còn cán bộ có trình độ trung cấp.

 Xác định việc nâng cao chất lượng KCB là tiêu chí hàng đầu, đến nay BVĐK Vị Xuyên đã tích cực đổi mới, cải cách các thủ tục hành chính, ứng dụng phần mềm quản lý y tế điện tử để xử lý thông tin, cập nhật dữ liệu về công tác KCB, cấp phát thuốc, thanh, quyết toán viện phí, bảo hiểm y tế (BHYT)... Đồng thời, bệnh viện cũng đẩy mạnh ứng dụng nhiều trang, thiết bị hiện đại trong chẩn đoán, điều trị bệnh, như: Máy thở Monitoring, máy xét nghiệm sinh hoá máu tự động, máy xét nghiệm nước tiểu, máy xét nghiệm huyết học, lồng ấp, đèn chiếu điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh, máy sốc tim, máy siêu âm,  điện tim, X-quang kỹ thuật số CR, máy nội soi TMH, dàn phẫu thuật nội soi mổ bụng - tiết niệu, Lase châm, trường điện từ và một số trang thiết bị khác. Đồng thời, bệnh viện tích cực triển khai hiệu quả nhiều kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng, ứng dụng KHKT vào công tác chẩn đoán và điều trị bệnh như: Phẫu thuật nội soi ổ bụng – tiết niệu; nội soi tai – mũi – họng…  Từ đó, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, giảm chuyển tuyến và tạo điều kiện để người bệnh được tiếp cận với những dịch vụ kỹ thuật cao.

Vừa qua, đại diện của Hiệp hội Hợp tác vì trẻ em Việt Nam (Enfance Partenariat VietNam) là Mary và Clary đến từ trường Đại học Y (Faculté de Médecine et de Maïeutique de Lille, Pháp) đã thực hiện chuyến làm việc, học tập, trao đổi và chia sẻ kiến thức về thực hiện phương pháp “da kề da” sau sinh, massage cho trẻ, cách giảm đau cho thai phụ khi chuyển dạ; thảo luận các tình huống lâm sàng về chuyên khoa sản, nhi với các y, bác sỹ BVĐK Vị Xuyên. Từ đó, góp phần nâng cao kiến thức chuyên môn của cả 2 bên, nâng cao hiệu quả khám, điều trị bệnh cho người dân. Dịp này, Hiệp hội Hợp tác vì trẻ em Việt Nam đã trao tặng bệnh viện 1 máy theo dõi sản khoa và 1 đèn điều trị vàng da, với tổng trị giá gần 90 triệu đồng.

Nhờ tích cực ứng dụng các trang thiết bị hiện đại, KHKT trong công tác KCB, BVĐK Vị Xuyên đã thu hút được ngày càng đông bệnh nhân đến khám và điều trị. Tỷ lệ bệnh nhân đến KCB bệnh bằng BHYT cũng tăng lên. Năm 2019, có trên 52.900 lượt người đến KCB (tăng hơn 8.700 lượt so với năm 2018); tỷ lệ khám bệnh bằng BHYT đạt 94%; có trên 14.100 lượt bệnh nhân điều trị nội trú; tỷ lệ điều trị bệnh bằng BHYT đạt 98,6%; số bệnh nhân chuyển tuyến là 1.913 ca (giảm 563 ca so với năm 2018); công suất sử dụng giường bệnh đạt gần 80%.

Cùng với áp dụng KHKT vào KCB, bệnh viện cũng chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị tốt nhân lực, thuốc, vật tư, trang thiết bị, khu cách ly,… để sẵn sàng điều trị bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, đội ngũ cán bộ, y bác sỹ của bệnh viện tích cực phối hợp với các đơn vị chuyên môn của huyện đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân cách phòng, chống dịch bệnh; thực hiện cách ly người bệnh khi cần thiết. 

Thời gian tới, BVĐK Vị Xuyên sẽ thực hiện tốt công tác thu dung người bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chẩn đoán và điều trị bệnh; thực hiện tốt việc ưu tiên phân loại người bệnh, ưu tiên theo quy trình sàng lọc và Luật khám, chữa bệnh quy định. Bố trí thêm bàn khám, tăng cường nhân lực; lấy số, phát số khám bệnh sớm hơn giờ hành chính để giảm quá tải. Đồng thời, tích cực triển khai nghiên cứu khoa học, chuyển giao kỹ thuật; áp dụng kỹ thuật mới vào công tác chuyên môn. Từ đó, giúp người bệnh được thụ hưởng những dịch vụ kỹ thuật cao, hạn chế tình trạng phải chuyển lên tuyến trên điều trị, thực hiện hiệu quả vấn đề tự chủ và góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh

BHG - Chiều 29.11, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, UBND tỉnh – Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức tổng kết, trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 4 và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ 13 (2018 – 2019); phát động Hội thi, Cuộc thi năm 2019 – 2020. Dự buổi Lễ có các đồng chí: Giáo sư, Viện sỹ Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo học sinh.

29/11/2019
An toàn, an ninh thông tin bảo đảm sự phát triển đất nước

Đến dự Ngày hội An toàn thông tin 2019, sáng 29/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định an toàn, an ninh thông tin góp phần không thể thiếu trong phát triển công nghệ thông tin (CNTT), bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

29/11/2019
Phát huy vai trò hoạt động khoa học và công nghệ tuyến huyện

BHG - Năm 2019, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) ở tuyến huyện, thành phố đã được triển khai đồng bộ trên các mặt. Nhiều kết quả KH&CN được ứng dụng, đem lại những kết quả tích cực. Năm 2019, để tăng cường tiềm lực KH&CN các huyện, thành phố đã cử cán bộ, đại diện các doanh nghiệp, HTX tham gia các hội thảo, hội nghị, tập huấn trong và ngoài tỉnh cho trên 200 lượt người tham dự đối với linh vực về quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ... 

28/12/2019
Công bố 10 sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật năm 2019

Thiết kế, chế tạo, phóng thành công vệ tinh MicroDragon; Trung tâm Giám định ADN hài cốt liệt sĩ chính thức hoạt động; phát triển thành công giống gạo ST5 ngon nhất thế giới... là những sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ trong năm 2019.

27/12/2019