Phát huy vai trò hoạt động khoa học và công nghệ tuyến huyện

10:23, 28/12/2019

BHG - Năm 2019, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) ở tuyến huyện, thành phố đã được triển khai đồng bộ trên các mặt. Nhiều kết quả KH&CN được ứng dụng, đem lại những kết quả tích cực.

Nhờ sự hỗ trợ của nguồn lực KH&CN, đàn bò vàng trên Cao nguyên đá ngày càng phát triển tốt.  Trong ảnh: Người dân mua, bán bò vàng tại chợ gia súc Mèo Vạc.
Nhờ sự hỗ trợ của nguồn lực KH&CN, đàn bò vàng trên Cao nguyên đá ngày càng phát triển tốt. Trong ảnh: Người dân mua, bán bò vàng tại chợ gia súc Mèo Vạc.

Năm 2019, để tăng cường tiềm lực KH&CN các huyện, thành phố đã cử cán bộ, đại diện các doanh nghiệp, HTX tham gia các hội thảo, hội nghị, tập huấn trong và ngoài tỉnh cho trên 200 lượt người tham dự đối với linh vực về quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ và đăng ký thực hiện đề tài sáng kiến các cấp; ứng dụng truy xuất nguồn gốc đối với phát triển nông sản chủ lực của tỉnh phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững; đánh giá kết quả hợp tác trong lĩnh vực KH&CN giữa tỉnh Hà Giang và các đơn vị nghiên cứu khoa học ở T.Ư; đánh giá công tác xúc tiến thương mại, gắn với công tác xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực, chỉ dẫn địa lý, sở hữu trí tuệ, qua đó, góp phần phát triển KT - XH địa phương.

Các huyện tích cực hướng dẫn, quản lý và hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các đối tượng giai đoạn 2016 - 2020 theo kế hoạch của UBND tỉnh; hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở, doanh nghiệp xác lập, bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp theo yêu cầu. Quản lý các cơ sở có sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế theo định kỳ đối với thiết bị máy chụp X- quang; giấy tờ pháp lý cấp phép an toàn bức xạ theo quy định. Hướng dẫn các sở, ngành, các xã, thị trấn đăng ký thực hiện sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện và đã công nhận được trên 39.500 sáng kiến cấp huyện. Các địa phương cũng đã cập nhật, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật về KH&CN, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và các thành tựu khoa học, tiến bộ kỹ thuật, những kinh nghiệm tiên tiến đã áp dụng và có hiệu quả thực tiễn nhằm phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân...

Các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Bắc Mê và thành phố Hà Giang phối hợp tốt với Thanh tra Sở KH&CN để thanh tra về an toàn bức xạ; các huyện, thành phố tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng của Sở trong việc kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết bị điện, điện tử là sản phẩm hàng hóa nhóm 2.

Việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất và đời sống đã được triển khai thực hiện có hiệu quả trên 11 huyện, thành phố với 56 nhiệm vụ. Các nhiệm vụ tập trung giải quyết được những vấn đề cấp thiết, mang tính “đột phá” phù hợp với điều kiện, khả năng kinh tế của địa phương. Trong đó, lĩnh vực công nghệ thông tin đã ứng dụng đồng bộ hệ thống văn phòng điện tử, thư điện tử, một cửa điện tử, hội nghị trực tuyến vào hoạt động quản lý và điều hành của các ban, ngành đoàn thể ở địa phương đạt được kết quả mang tính đột phá. Hoàn thành việc nâng cấp và mở rộng hệ thống giao ban điện tử của tỉnh đảm bảo liên thông từ tỉnh tới các huyện, thành phố và 195/195 điểm cầu xã, thị trấn; tích hợp 3 phần mềm ứng dụng: VNPT–Ioffice, VnEdu, Portal, xây dựng cơ sở dữ liệu giáo viên, học sinh các cấp trên vnEdu; triển khai phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS, đáp ứng các yêu cầu quản lý của các cơ sở y tế và phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước. Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện/thành phố có thể kết xuất, chuyển các báo cáo thanh quyết toán bảo hiểm y tế nhanh chóng, chính xác

Trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, đã ưu tiên các nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới, sử dụng các giống cây trồng, vật nuôi có ưu thế cho năng suất, chất lượng cao, khả năng phòng chống dịch bệnh tốt, xây dựng các mô hình chăn nuôi tập trung, sản xuất hàng hóa theo hướng liên kết, chuỗi giá trị, nông nghiệp sạch; đẩy mạnh phát triển các giống cây con đặc trưng, có lợi thế của các địa phương... Điển hình sản xuất rau, hoa, chè, cam ở Quang Bình, măng Tây ở thành phố Hà Giang; lạc ở Bắc Quang; trồng cây Bạc hà ở Đồng Văn, thâm canh hồng không hạt ở Quản Bạ…Việc ứng dụng đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp đạt tỷ lệ từ 40,5% trở lên.

Lĩnh vực bảo vệ môi trường triển khai các dự án nâng cấp các bãi rác thải tại khu vực các thị trấn phù hợp với điều kiện thực tế của các huyện. Xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ xử lý nước mặt để cấp nước sạch tập trung tại xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên, công nghệ xử lý nước hồ treo; xây dựng quy trình xử lý chất thải chăn nuôi bò quy mô gia đình tại 4 huyện vùng cao núi đá.

Bài, ảnh: Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh

BHG - Chiều 29.11, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, UBND tỉnh – Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức tổng kết, trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 4 và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ 13 (2018 – 2019); phát động Hội thi, Cuộc thi năm 2019 – 2020. Dự buổi Lễ có các đồng chí: Giáo sư, Viện sỹ Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo học sinh.

29/11/2019
An toàn, an ninh thông tin bảo đảm sự phát triển đất nước

Đến dự Ngày hội An toàn thông tin 2019, sáng 29/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định an toàn, an ninh thông tin góp phần không thể thiếu trong phát triển công nghệ thông tin (CNTT), bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

29/11/2019
Công bố 10 sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật năm 2019

Thiết kế, chế tạo, phóng thành công vệ tinh MicroDragon; Trung tâm Giám định ADN hài cốt liệt sĩ chính thức hoạt động; phát triển thành công giống gạo ST5 ngon nhất thế giới... là những sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ trong năm 2019.

27/12/2019
Bảo tồn và phát triển các nguồn gen dược liệu

BHG - Phát triển dược liệu là một trong những chương trình trọng tâm của tỉnh. Để thực hiện được mục tiêu này, việc bảo tồn và phát triển các nguồn gen dược liệu là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trên cơ sở đó, ngày 12.9.2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2137/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề tài "Nghiên cứu sản xuất giống và phát triển các loài dược liệu trong danh mục ưu tiên của tỉnh Hà Giang". Đề tài được giao cho Trung tâm Khoa học kỹ thuật (KHKT) giống cây trồng Đạo Đức thực hiện.

 

26/11/2019