Hà Giang

Phát hiện hành tinh đầu tiên có nước nằm ngoài hệ Mặt trời

09:36, 13/09/2019

Các nhà thiên văn học đã lần đầu tiên phát hiện ra hành tinh “họ hàng xa” của Trái Đất nằm ngoài hệ Mặt trời tồn tại nước trong bầu khí quyển.

Một nhóm các nhà thiên văn học đã tìm ra "người họ hàng" của Trái Đất khi lần đầu tiên phát hiện ra một hành tinh "có thể sinh sống được" tồn tại nước trong bầu khí quyển của nó.

Được biết đến với tên gọi K2-18 b, ngoại hành tinh bí ẩn này lớn gấp đôi Trái Đất và nặng gấp 8 lần hành tinh của chúng ta. Tuy nhiên, bầu khí quyển của nó có thể giúp chúng ta trả lời những câu hỏi về khả năng tồn tại sự sống bên ngoài hệ Mặt trời.

Hình ảnh đồ họa của hành tinh K2-18b. Ảnh: ESA
Hình ảnh đồ họa của hành tinh K2-18b. Ảnh: ESA

Một báo cáo nghiên cứu về phát hiện mới này đã được công bố trên thời tạp chí Nature Astronomy ngày 11/9.

"Tìm thấy nước trong một thế giới có tiềm năng sinh sống được bên ngoài Trái Đất là một điều tuyệt vời đến khó tin", chủ nhiệm đề tài nghiên cứu này Angelos Tsiaras thuộc trường Đại học University College London cho biết.

"Điều này đã khiến chúng ta tiến gần hơn đến câu trả lời cho một câu hỏi căn bản là: Liệu Trái Đất có phải là duy nhất hay không?"

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Tsiaras cũng cho biết thêm rằng hành tinh này không được coi là "Trái Đất 2.0" bởi "nó nặng hơn đáng kể và có thành phần khí quyển khác" với Trái Đất của chúng ta.

Được phát hiện lần đầu tiên năm 2015, K2-18 b nằm trong "vùng sống được", còn được gọi là "Vùng Goldilocks" của một hệ mặt trời cách xa chúng ta. Hành tinh K2-18 b nằm ở khoảng cách phù hợp với ngôi sao lùn đỏ của nó để có thể tồn tại nước ở thể lỏng trên bề mặt. Các nhà nghiên cứu cũng thông tin thêm rằng ngôi sao của hành tinh này nhỏ hơn và lạnh hơn Mặt trời của chúng ta. Vì thế, nó có thể tỏa ra những tia bức xạ chết người và khiến môi trường này không thích hợp để chúng ta có thể sinh sống được hiện nay.

Hơi nước trước đó mới chỉ được phát hiện trong những bầu khí quyển của những hành tinh khí siêu nóng, chẳng hạn như sao Mộc.

Mặc dù con người chưa từng đặt chân lên những thế giới xa xôi với công nghệ hiện nay, song nhà thiên văn học Jonti Horner của Đại học Southern Queensland nhận định với trang ABC rằng phát hiện trên sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu hơn về những hành tinh giống Trái Đất trong tương lai.

Theo: VOV.VN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập tục mai táng là câu chuyện lớn, phải bàn rất kỹ

Nhận định này được đưa ra tại Diễn đàn khoa học "Tập quán mai táng của người Việt Nam - Xu hướng biến đổi và những vấn đề đặt ra", do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức, chiều 27/8.

28/08/2019
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT làm việc với Viện Khoa học nông nghiệp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

BHG - Sáng 27.7, đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cùng các thành viên Ban Giám đốc, lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc sở đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Viện Khoa học nông nghiệp (KHNN) tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Từ ngày 19 – 26.7, Đoàn công tác Viện KHNN tỉnh Vân Nam đã đi khảo sát, nghiên cứu thực tế và tập huấn cho các HTX, hộ nông dân và cán bộ chuyên môn ở cơ sở về tình hình phát triển cây ăn quả ôn đới, dược liệu...

28/07/2019
Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế

BHG - Trong những năm qua, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý thuế (QLT) và cải cách thủ tục hành chính thuế. Nâng cao hiệu quả hoạt động QLT có tính liên kết, tự động hóa cao thực hiện minh bạch hóa thủ tục hành chính thuế, cung cấp dịch vụ thuế điện tử phục vụ người nộp thuế (NNT) và doanh nghiệp thuận lợi trong thực hiện nghĩa vụ thuế; thực hiện liên kết thông tin với các ngành...

28/06/2019
Khu Nông nghiệp công nghệ cao xã Quyết Tiến nghiên cứu, khảo nghiệm nhiều giống cây trồng mới

BHG - Trong điều kiện cơ sở vật chất, con người còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua Trung tâm Thông tin và chuyển giao công nghệ mới Hà Giang đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao; quản lý và phát huy Khu Nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) xã Quyết Tiến (Quản Bạ) đạt những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

 

28/06/2019