Khu Nông nghiệp công nghệ cao xã Quyết Tiến nghiên cứu, khảo nghiệm nhiều giống cây trồng mới

10:08, 28/06/2019

BHG - Trong điều kiện cơ sở vật chất, con người còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua Trung tâm Thông tin và chuyển giao công nghệ mới Hà Giang đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao; quản lý và phát huy Khu Nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) xã Quyết Tiến (Quản Bạ) đạt những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Dưa Vân lưới được trồng khảo nghiệm tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao xã Quyết Tiến.
Dưa Vân lưới được trồng khảo nghiệm tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao xã Quyết Tiến.

Khu NNCNC nằm tại xã Quyết Tiến, nơi có cảnh đẹp và khí hậu mát về mùa Hè, nhưng lại rất lạnh về mùa Đông; cách thành phố Hà Giang gần 40 km; đây là một khó khăn trong công tác quản lý đối với Trung tâm. Anh Vũ Hoàng Hiệp, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Nhận nhiệm vụ tiếp quản Khu NNCNC xã Quyết Tiến là một bước tiến, giúp cán bộ chuyển từ việc nghiên cứu đơn thuần sang nghiên cứu tại thực địa với các kỹ thuật, công nghệ do mình trực tiếp tiếp cận, làm chủ. Đến nay, Trung tâm bố trí 6 cán bộ trực tiếp làm việc tại Khu NNCNC xã Quyết Tiến, trong đó có 1 đồng chí Phó Giám đốc Trung tâm trực tiếp quản lý tại đây.

Trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, nhưng Ban Giám đốc Trung tâm luôn quan tâm, động viên, chia sẻ với cán bộ, nhân viên, bố trí công việc hợp lý để đảm bảo duy trì hoạt động của Khu NNCNC.

Đến nay, Khu NNCNC xã Quyết Tiến đang tích cực thực hiện nhiệm vụ trồng, khảo nghiệm 4 giống dược liệu, gồm: Xuyên khung, Cát cánh, Hoàng kỳ và Actiso. Đây là 4 trong tổng số 20 loài dược liệu thuộc Đề tài “Nghiên cứu kỹ thuật sản xuất giống và phát triển các loài dược liệu trong danh mục ưu tiên của tỉnh Hà Giang”. Tổng diện tích 4 loài dược liệu khảo nghiệm mà Khu NNCNC Quyết Tiến đang chăm sóc 6.120 m2. Qua quan sát và qua đánh giá của Trung tâm cho thấy, 4 loài dược liệu sinh trưởng, phát triển tốt.

Cùng với 4 loài cây dược liệu khảo nghiệm, thời gian qua Khu NNCNC xã Quyết Tiến còn tiếp nhận 760 giò, chậu lan rừng bản địa thuộc Đề tài “Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển một số loài lan rừng thu thập tại Hà Giang”. Hiện, Trung tâm đang thực hiện nhân giống lan Hạc vĩ. Đây là một đề tài được đánh giá có tính khả thi cao vừa góp phần bảo tồn lan rừng Hà Giang, vừa mở ra hướng đi trong phát triển kinh tế từ cây lan, có thể chuyển giao cho các cơ sở sản xuất, các hộ dân.

Ngoài ra, Trung tâm đã hoàn thành nghiệm thu, quyết toán Dự án “Xây dựng mô hình phát triển cây Xạ đen trên địa bàn tỉnh Hà Giang”; hoàn thiện dự thảo thuyết minh Đề tài “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình nhân giống và phát triển cây Sâm cau trên địa bàn tỉnh Hà Giang”; phối hợp với Trung tâm Thông tin và chuyển giao công nghệ tỉnh Ninh Bình xây dựng thuyết minh Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng thử nghiệm nấm Vân chi tại Khu NNCNC xã Quyết Tiến”. 

Mới đây, Trung tâm đã đưa vào trồng thử nghiệm khoảng 1.500 m2 dưa Vân lưới và dưa Lê Hàn Quốc với 2.000 gốc. Diện tích trồng thử nghiệm 2 loại dưa này được thực hiện theo quy trình của Dự án “Tiếp nhận công nghệ trồng dưa Vân lưới và dưa Lê Hàn Quốc, cà chua Cherry trong nhà màng”. Các giống này bước đầu cho thấy sự thích nghi, hiện đang trong giai đoạn ra hoa và thụ phấn. Giám đốc Trung tâm Vũ Hoàng Hiệp cho biết thêm, các giống dưa được đưa vào trồng khảo nghiệm có giá trị kinh tế cao. Tới đây, Khu NNCNC Quyết Tiến sẽ mở rộng trồng khảo nghiệm thêm một số giống cây ăn quả; khảo nghiệm thành công, cho kết quả tốt sẽ nhân rộng trên địa bàn Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn.  

Bài, ảnh: Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm khoa học vào sản xuất

BHG - Với sự quan tâm đầu tư của T.Ư, của tỉnh và với những nỗ lực của ngành Khoa học và Công nghệ (KH&CN), từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh ta đã triển khai thực hiện được 107 đề tài, dự án KH&CN. Trong đó có 28 đề tài, dự án cấp T.Ư; 39 đề tài, dự án cấp tỉnh và 40 đề tài, dự án cấp huyện/thành phố. Các đề tài nghiên cứu khoa học trên hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, khi được ứng dụng vào thực tế trở thành động lực để kích thích sự phát triển KT – XH, góp phần thực hiện "2 đột phá"...

31/05/2019
Sở TT&TT Thanh Hóa trao đổi kinh nghiệm với Sở TT&TT tỉnh

BHG - Sáng 30.5, Đoàn công tác của Sở TT&TT Thanh Hóa đã có buổi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm thực tế với Sở TT&TT Hà Giang về kinh nghiệm triển khai điểm cầu trực tuyến tới các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Cùng dự buổi làm việc có đại diện các đơn vị viễn thông của 2 tỉnh. Tại buổi làm việc, đại diện Sở TT&TT Hà Giang chào mừng  đoàn công tác của Sở TT&TT Thanh hóa lên thăm, làm việc tại Hà Giang. Đây là dịp để 2 bên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý Nhà nước...

30/05/2019
Xín Mần phối hợp với Viettel Hà Giang triển khai xây dựng Trung tâm điều hành thông minh

BHG - Thực hiện theo Chương trình ký kết hợp tác giữa huyện Xín Mần và Chi nhánh Viettel Hà Giang, chiều 28.5, BTV Huyện ủy Xín Mần đã có buổi làm việc với lãnh đạo Chi nhánh Viettel Hà Giang về việc xây dựng Trung tâm điều hành thông minh (ĐHTM). Trung tâm ĐHTM là nơi làm việc tập trung theo cơ chế phối hợp của  việc giám sát, điều hành các lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của đơn vị hành chính như: Giao thông, an ninh công cộng, ứng cứu khẩn cấp, cứu nạn... 

29/05/2019
Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế

BHG - Trong những năm qua, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý thuế (QLT) và cải cách thủ tục hành chính thuế. Nâng cao hiệu quả hoạt động QLT có tính liên kết, tự động hóa cao thực hiện minh bạch hóa thủ tục hành chính thuế, cung cấp dịch vụ thuế điện tử phục vụ người nộp thuế (NNT) và doanh nghiệp thuận lợi trong thực hiện nghĩa vụ thuế; thực hiện liên kết thông tin với các ngành...

28/06/2019