Ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững

09:36, 07/05/2019

BHG - Xác định việc ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin (CNTT) là xu hướng tất yếu nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), hiện đại hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi phát triển KT – XH; những năm qua, tỉnh ta đặc biệt quan tâm, dành nguồn lực đầu tư, triển khai các chương trình, dự án CNTT, bước đầu đạt được những kết quả quan trọng.

Cán bộ Phòng Dược (Sở Y tế) kiểm tra công tác sử dụng thuốc tại trạm y tế các xã qua biểu đồ trực quan.
Cán bộ Phòng Dược (Sở Y tế) kiểm tra công tác sử dụng thuốc tại trạm y tế các xã qua biểu đồ trực quan.

Để triển khai, thực hiện hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong giải quyết nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên quán triệt tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng CNTT; thường xuyên tự theo dõi, kiểm tra đánh giá tình hình ứng dụng CNTT, qua đó kịp thời đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp, đáp ứng yêu cầu CCHC. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm và trực tiếp phụ trách về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu, giải quyết nhanh các nhiệm vụ theo yêu cầu đặt ra. Trong quá trình ứng dụng CNTT đã ưu tiên phục vụ CCHC, phát triển phần mền ở những lĩnh vực liên quan nhiều đến người dân.

Đặc biệt, để cụ thể hóa Nghị quyết số 36, ngày 1.7.2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, tỉnh đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách phát triển CNTT phù hợp với điều kiện ở mỗi cấp, ngành. Từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã triển khai, đưa vào sử dụng thống nhất phần mềm quản lý văn bản điều hành điện tử (VNPTIOffice) đến 100% các cơ quan Đảng, sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn; tích hợp chữ ký số chuyên dùng trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc. Tổ chức nâng cấp, vận hành hiệu quả hệ thống thư điện tử công vụ cho cán bộ, công chức các cấp; cập nhật số điện thoại, hồ sơ danh bạ công chức điện tử trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Hệ thống “một cửa” điện tử tại các sở, ban, ngành, huyện, thành phố được liên thông với hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh tại địa chỉ dichvucong.hagiang.gov.vn do Trung tâm Hành chính công tỉnh theo dõi, giám sát. Hiện đang triển khai “một cửa” điện tử liên thông tới các xã, phường, thị trấn; tích hợp và đưa vào sử dụng chữ ký số chuyên dùng trên phần mềm “một cửa” điện tử liên thông.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuệ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, khẳng định: Tỉnh ta luôn quan tâm, đầu tư hệ thống hạ tầng CNTT. Đến nay, hầu hết các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đã có cáp quang đến trung tâm; hệ thống hội nghị trực tuyến cơ quan Đảng, chính quyền của tỉnh kết nối với các cơ quan T.Ư và các huyện, thành phố, UBND 195/195 xã, phường, thị trấn với quy mô 218 điểm cầu; có 1.514 trạm thu phát sóng (BTS); tỷ lệ phủ sóng điện thoại di động đạt 98% (khu vực trung tâm, tập trung đông dân cư đạt 100%). Một số xã, phường, thị trấn được đầu tư triển khai mạng nội bộ LAN, phục vụ ứng dụng “một cửa” điện tử liên thông từ tỉnh, đến xã.

Việc đẩy mạnh phát triển, ứng dụng CNTT đã thúc đẩy CCHC, làm tăng hiệu quả giải quyết nhiệm vụ của từng cấp, ngành được nhanh gọn, thuận tiện, như: Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện tích hợp 3 sản phẩm ứng dụng gồm VNPT-iOffice, VnEdu, Portal tạo điều kiện thuận lợi xây dựng cơ sở dữ liệu giáo viên, học sinh các cấp trên Vnedu; có trên 80% số trường học áp dụng các hình thức hồ sơ, sổ sách điện tử, báo cáo trực tuyến. Sở Y tế triển khai phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS, đáp ứng yêu cầu quản lý của các cơ sở y tế và phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước; các cơ sở khám, chữa bệnh có thể kết xuất, chuyển các báo cáo thanh quyết toán BHYT nhanh chóng, chính xác. Ngành Công an thực hiện phần mềm quản lý lưu trú, tạm trú trực tuyến đến các đơn vị nghiệp vụ và các khách sạn, nhà nghỉ; hiện có 126 cơ sở lưu trú được kết nối, sử dụng phần mềm lưu trú, tạm trú…

Dược sỹ Lương Thị Thúy Vinh, phụ trách Phòng Dược (Sở Y tế) cho rằng: Thông qua ứng dụng CNTT, qua biểu đồ trực quan (mã bệnh) cũng biết được những xã, huyện nào trong tỉnh có số người mắc những bệnh gì cao nhất, thường gặp nhất để khuyến cáo, giúp cho ngành, cấp quản lý phân tích tình hình dịch bệnh theo mùa để dự trù cơ số thuốc và các vật tư y tế sát nhu cầu, tránh lãng phí.

Việc ứng dụng, phát triển CNTT trên địa bàn tỉnh đã có những đột phá, tạo chuyển biến lớn trong lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, thay đổi phong cách, lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên góp phần xây dựng nền hành chính công minh bạch, hiệu quả.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao tầm vóc đàn gia súc

Xuân 2019 - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh xác định trâu, bò là những con thế mạnh, chủ lực; là một trong những giải pháp giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững. Chính vì vậy, tỉnh ta có nhiều chính sách khuyến khích phát triển đàn trâu, bò, đặc biệt chăn nuôi theo hướng hàng hóa và hỗ trợ công tác thụ tinh nhân tạo (TTNT), cải tạo tầm vóc đàn đại gia súc.

 

31/01/2019
Ngành KH&CN góp phần xây dựng, bảo hộ thương hiệu các sản phẩm

BHG – Những năm qua, nói đến Hà Giang, ngoài các di sản văn hóa, thiên nhiên nổi tiếng; nhiều người còn biết đến các sản vật của địa phương, như: Thịt bò Vàng, hồng Không hạt, chè Shan tuyết, gạo Già dui… Cùng với sự quan tâm, góp sức của tỉnh; ngành Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã và đang tích cực xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản. Tên gọi và xuất xứ của các sản phẩm đang dần trở thành những thương hiệu có tiếng không chỉ ở miền đất Hà Giang.

30/04/2019
Bắc Mê triển khai hệ thống quản lý thông tin tạm trú người nước ngoài trên nền Internet

BHG - Bắc Mê là địa bàn có nhiều công ty, doanh nghiệp khai thác khoáng sản, nhà máy thủy điện và nơi chung chuyển giữa thành phố Hà Giang với 2 tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang nên có lượng người nước ngoài lưu trú và qua lại khá đông. Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện khai báo tạm trú; Công an huyện Bắc Mê đã triển khai hệ thống khai báo tạm trú đối với người nước ngoài trên nền Internet; sau 2 năm triển khai, hệ thống đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

 

29/01/2019
Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổng điều tra dân số và nhà ở

BHG - Từ 0 giờ ngày 1.4.2019, cùng với cả nước, tỉnh ta tiến hành cuộc tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở trên phạm vi toàn tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất. TĐT dân số và nhà ở được thực hiện 10 năm một lần để thu thập các thông tin về tình hình dân số, nhân khẩu và tình trạng nhà ở của dân cư; nhằm phục vụ việc tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu trong hệ thống chỉ tiêu thống kê Quốc gia; phân tích và dự báo tình hình phát triển dân số và nhà ở; xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển KT – XH giai đoạn 2021 – 2030.

 

28/03/2019