Hà Giang

Hội thảo đánh giá về thực thi Luật Tiếp cận thông tin trên địa bàn tỉnh

17:32, 15/03/2019

BHG - Sáng 15.3, tại Nhà khách Hà An (TP. Hà Giang), Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả đánh giá về tình hình thực thi Luật tiếp cận thông tin (TCTT) trên địa bàn tỉnh. Tới dự Hội thảo có lãnh đạo các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh; các huyện Bắc Mê, Yên Minh và Vị Xuyên.

Đại diện Sở Tư pháp tham gia thảo luận các vấn đề liên quan về Luật TCTT tại Hội thảo.
Đại diện Sở Tư pháp tham gia thảo luận các vấn đề liên quan về Luật TCTT tại Hội thảo.

Luật TCTT được Quốc hội thông qua ngày 4.6.2016 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1.7.2018, có ý nghĩa quan trọng trong việc cụ thể hóa quyền công dân được quy định tại Điều 25 – Hiến pháp năm 2013; tạo khuôn khổ pháp lý cho việc thực hiện quyền TCTT của công dân và nâng cao tính công khai, minh bạch của cơ quan nhà nước. 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được thông tin về kết quả đánh giá của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh về tình hình triển khai thực thi Luật TCTT trên địa bàn tỉnh với một số nội dung chính như: Cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh khá hoàn chỉnh, sẵn sàng đáp ứng được yêu cầu lưu trữ và cung cấp thông tin theo quy định của Luật TCTT. Các cơ quan nhà nước đều sẵn sàng cung cấp thông tin cho người dân khi được yêu cầu. Người dân trên địa bàn tỉnh được TCTT thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo, Đài PT-TH tỉnh; Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử; các cuộc họp thôn, tiếp xúc cử tri... Các yêu cầu cung cấp thông tin chủ yếu liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân như: Các điều kiện vay vốn phát triển sản xuất, yêu cầu trích lục bản đồ quy hoạch, cung cấp hồ sơ kỹ thuật thửa đất...

Các đại biểu cũng thảo luận những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện Luật TCTT như: Phân công, sắp xếp nguồn nhân lực đầu mối cung cấp thông tin; quy chế và quy trình cung cấp thông tin; danh mục các thông tin cần phải công khai... Đồng thời, Hội thảo cũng đề xuất, khuyến nghị như: Đánh giá tổng thể quá trình thực thi Luật TCTT trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 227/KH-UBND tỉnh; ban hành Hướng dẫn, Quy chế, Quy trình cung cấp thông tin; xây dựng danh mục các thông tin bắt buộc phải công khai và thông tin công dân được tiếp cận có điều kiện của UBND tỉnh; tích cực tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho người dân biết và nắm được các nội dung của Luật TCTT...

Tin, ảnh: Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao tầm vóc đàn gia súc

Xuân 2019 - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh xác định trâu, bò là những con thế mạnh, chủ lực; là một trong những giải pháp giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững. Chính vì vậy, tỉnh ta có nhiều chính sách khuyến khích phát triển đàn trâu, bò, đặc biệt chăn nuôi theo hướng hàng hóa và hỗ trợ công tác thụ tinh nhân tạo (TTNT), cải tạo tầm vóc đàn đại gia súc.

 

31/01/2019
Bắc Mê triển khai hệ thống quản lý thông tin tạm trú người nước ngoài trên nền Internet

BHG - Bắc Mê là địa bàn có nhiều công ty, doanh nghiệp khai thác khoáng sản, nhà máy thủy điện và nơi chung chuyển giữa thành phố Hà Giang với 2 tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang nên có lượng người nước ngoài lưu trú và qua lại khá đông. Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện khai báo tạm trú; Công an huyện Bắc Mê đã triển khai hệ thống khai báo tạm trú đối với người nước ngoài trên nền Internet; sau 2 năm triển khai, hệ thống đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

 

29/01/2019
Hội thảo xây dựng kế hoạch phát triển chuỗi giá trị lúa gạo chất lượng cao

BHG- Sáng 24.12, tại Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức (Vị Xuyên), Sở NN&PTNT tổ chức Hội thảo xây dựng kế hoạch phát triển chuỗi giá trị lúa gạo chất lượng cao tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2019 - 2025. Dự Hội thảo có đại diện một số Sở và cơ quan chuyên môn của tỉnh; Viện Khoa học Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc; Thường trực UBND và Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố. Đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì buổi Hội thảo.

 

24/12/2018
Đồng Văn ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Đảng

BHG - Ngày nay, công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, nhằm hướng tới phát triển hệ thống quản lý điện tử tại mỗi địa phương. Trên địa bàn huyện Đồng Văn, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Đảng đã mang lại hiệu quả cao, góp phần tích cực trong cải cách hành chính, đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập.

 

23/01/2019