Bắc Mê triển khai hệ thống quản lý thông tin tạm trú người nước ngoài trên nền Internet

08:11, 29/01/2019

BHG - Bắc Mê là địa bàn có nhiều công ty, doanh nghiệp khai thác khoáng sản, nhà máy thủy điện và nơi chung chuyển giữa thành phố Hà Giang với 2 tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang nên có lượng người nước ngoài lưu trú và qua lại khá đông. Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện khai báo tạm trú; Công an huyện Bắc Mê đã triển khai hệ thống khai báo tạm trú đối với người nước ngoài trên nền Internet; sau 2 năm triển khai, hệ thống đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

Công an huyện Bắc Mê kiểm tra hệ thống khai báo tạm trú người nước ngoài tại các cơ sở lưu trú.
Công an huyện Bắc Mê kiểm tra hệ thống khai báo tạm trú người nước ngoài tại các cơ sở lưu trú.

Phần mềm khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua trang thông tin điện tử mang đến nhiều tiện ích như: Họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quốc tịch và số hộ chiếu... Các cơ sở lưu trú có thể chủ động truy cập phần mềm bằng máy tính, điện thoại thông minh... có kết nối Internet; hệ thống hoạt động 24h/7 ngày; mỗi cơ sở lưu trú được cấp tài khoản riêng và thực hiện trách nhiệm khai báo nên không phát sinh thủ tục, giấy tờ, nhân lực, chi phí, phương tiện. Đây được xem là bước cải tiến lớn, khác so với trước đây khi thực hiện khai báo tạm trú phải thực hiện bằng phiếu và đề nghị Công an phường, xã xác nhận thời gian tạm trú của người nước ngoài để làm các thủ tục hành chính. Qua đó, giảm chi phí cho cả người thực hiện, cơ quan quản lý và có thể giúp các cơ sở lưu trú theo dõi, giám sát, kiểm tra số lượng khách.

Trung tá Dương Đức Giang, Đội Trưởng An ninh, Công an huyện Bắc Mê, cho biết: “Để hệ thống hoạt động thông suốt và hiệu quả, Công an huyện đã thông báo, triển khai tập huấn phần mềm và hướng dẫn cách sử dụng đến Công an các  xã, thị trấn, các cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ. Với đặc thù của huyện, người nước ngoài thường đến làm việc tại các doanh nghiệp theo chương trình dự án nên thường ở lại lâu dài; qua đó, việc sử dụng phần mềm giúp giảm tải rất nhiều khâu trung gian giữa các cấp, ngành. Đặc biệt, phần mềm thể hiện tính tiện ích, nhanh chóng, quản lý chặt và chính xác thời gian cư trú, các thông tin được lưu trữ lâu và có thể tìm kiếm dễ dàng”.

Qua thời gian triển khai, 6 cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện đã tiếp nhận trên 180 trường hợp người nước ngoài tạm trú. Bằng việc cập nhập nhanh chóng, đầy đủ, chính xác thông tin, cùng những thao tác đơn giản, dễ sử dụng, đã giúp lực lượng Công an kịp thời nắm bắt tình hình, đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ trong tình hình mới; giúp đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh, tạo thuận lợi cho các cơ sở có người nước ngoài lưu trú; chấn chỉnh và xử lý kịp thời những cơ sở không thực hiện nghiêm quy định về đăng ký, quản lý lưu trú; từng bước đưa công tác đăng ký, quản lý lưu trú người nước ngoài vào nề nếp.

Những thành công bước đầu trên đã tạo bước chuyển và là tiền đề để xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, đơn giản hóa thủ tục hành chính, góp phần phát triển Chính phủ điện tử.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gặp mặt nhóm thí sinh đạt giải Nhất cuộc thi " Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn toàn quốc"

BHG - Chiều 28.11, tại Hội trường UBND thành phố, Tỉnh đoàn Hà Giang đã tổ chức buổi gặp mặt nhóm tác giả đạt giải Nhất cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn toàn quốc" lần thứ I, năm 2018. Dự buổi gặp mặt có lãnh đạo Tỉnh đoàn, Thành ủy Hà Giang và đông đảo đoàn viên thanh niên đến từ các trường học trên địa bàn thành phố. Vinh dự vượt qua 183 bài thi của các thí sinh đến từ 52 tỉnh, thành đoàn trên cả nước, dự án Green Blessing "Trồng rau hữu cơ gắn với phát triển du lịch trách nhiệm" của nhóm tác giả Hoàng Thị Hảo đến từ Hà Giang... 

29/11/2018
Những điều bạn cần phải biết trước khi quyết định thay màn hình iphone 6s

Đối với một chiếc điện thoại đắt tiền, đặc biệt là iphone thì việc thay màn hình rất đa dạng và cũng có rất nhiều chất lượng. Và đó có lẽ là lý do mà nhiều người dùng khi đến các cửa hàng sửa chữa điện thoại sẽ thấy có nhiều mức giá khác nhau được đưa ra cho cùng một chủng loại. Vậy có bao nhiêu loại màn hình iPhone? Chất lượng của chúng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua về nó trước khi quyết định thay màn hình, cụ thể là màn hình Iphone 6s.

29/11/2018
Hội thảo tư vấn phản biện dự thảo Nghị quyết "Hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho doanh nghiệp tại các khu công nghiệp"

BHG - Ngày 27.11, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh đã tổ chức Hội thảo tư vấn phản biện dự thảo Nghị quyết "Hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho doanh nghiệp tại các khu công nghiệp" của HĐND tỉnh. Tham dự có các chuyên gia, đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1 khu công nghiệp (CN) và 9 cụm CN; trong đó 6 cụm CN đã có Quyết định thành lập và 3 cụm CN đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, các cơ chế, chính sách của tỉnh hỗ trợ phát triển CN, khu CN, cụm CN còn hạn chế. Để thu hút đầu tư... 

27/11/2018
Hội thảo khoa học "Giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm mật ong Bạc Hà Cao nguyên đá Đồng Văn"

BHG - Nằm trong chuỗi các sự kiện của Lễ hội hoa Tam giác Mạch lần thứ IV; chiều 24.11, tại huyện Đồng Văn, UBND huyện Đồng Văn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học "Giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm mật ong Bạc Hà Cao nguyên đá Đồng Văn" năm 2018. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo  một số sở, ngành của tỉnh; đại diện lãnh đạo các Trung tâm, Viện nghiên cứu thuộc Cục Sở Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, Viện Nông nghiệp Việt Nam; đại diện các doanh nghiệp, HTX, hộ nuôi ong…

 

25/11/2018