Hà Giang

Ngành Y tế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành

12:28, 02/11/2018

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và tỉnh về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Những năm qua, ngành Y tế tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc dành kinh phí đầu tư cho cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực để ứng dụng CNTT vào công tác chỉ đạo, quản lý chuyên môn nghiệp vụ.

Trong quá trình ứng dựng CNTT, ngành tập trung vào 3 nội dung chính: Ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, điều hành công việc, và triển khai xuống các đơn vị trực thuộc và 100% các trạm y tế xã, phường, thị trấn và phòng khám đa khoa khu vực. Việc triển khai đã phát huy hiệu quả trong công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành được thuận lợi;  giảm thời gian, giám sát hiệu quả công việc, tiết kiệm văn phòng phẩm... Về phần mềm quản lý nhân sự, được ngành triển khai từ năm 2014 đến 100% các đơn vị; mỗi đơn vị được cấp 2 tài khoản để quản lý, cập nhật thông tin hồ sơ cán bộ thuộc phạm vi quản lý. Qua đó, đã phát huy hiệu quả trong công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành thuận tiện, tiết kiệm thời gian và hình thành lên kho dữ liệu hồ sơ điện tử tập trung trong toàn ngành, từ đó, biết được biến động về nhân sự, dự báo được số cán bộ nằm trong diện nghỉ hưu, nâng lương, chuẩn bị hết nhiệm kỳ được nhanh chóng, chính xác.

Đặc biệt, với phần mềm quản lý y tế xã, phường liên thông được triển khai tới 11/11 Trung tâm Y tế huyện, thành phố và có kết nối tới 100% các trạm y tế trực thuộc (bao gồm cả Phòng khám Đa khoa khu vực). Phần mềm gồm 6 module chính: Dân số, danh mục thuốc, danh mục dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế, khám bệnh, sức khỏe cộng đồng. Khi phần mềm được triển khai, đã giúp cho ngành Y tế của tỉnh tạo được kho dữ liệu về dân số trên địa bàn toàn tỉnh; từ đó, sẽ kiểm tra được lịch sử khám, chữa bệnh (KCB) của từng cá nhân và hình thành nên sổ quản lý sức khỏe cá nhân điện tử. Từ Sở Y tế có thể theo dõi được toàn bộ công tác KCB cũng như hoạt động khác tại các Trạm y tế để có thể cảnh báo các sai sót về chuyên môn hoặc về hành chính đối với từng hồ sơ bệnh án. Thông qua phần mềm quản lý y tế xã, phường liên thông, giúp cho ngành quản lý tốt các chương trình mục tiêu y tế Quốc gia, liệt kê được danh sách phụ nữ đến tuổi sinh đẻ, người cao tuổi và quản lý được bệnh nhân chuyển tuyến; đồng thời biết được bệnh nhân vãng lai đến địa bàn khám, điều trị. Ngoài ra, ngành Y tế tỉnh đang triển khai hiệu quả phần mềm quản lý KCB trong khối bệnh viện; đến nay, 100% các bệnh viên đã liên thông dữ liệu sang cơ quan BHYT để cập nhật tự động dữ liệu theo hướng công khai về thông tin bệnh nhân, hồ sơ bệnh án (bệnh nhân bị bệnh gì, dùng các loại thuốc nào, giá của từng loại thuốc dùng cho bệnh nhân…). Qua đó, tránh được tình trạng trục lợi BHYT; ứng dụng hệ thống quẹt mã thẻ BHYT giúp giảm đáng kể thời gian tiếp đón bệnh nhân.

Dược sỹ Lương Thị Thúy Vinh, Quyền Trưởng khoa Dược (Sở Y tế) cho rằng: “Thông qua ứng dụng CNTT, có thể ngồi tại Sở xem qua biểu đồ trực quan (mã bệnh) cũng biết được những xã, huyện nào trong tỉnh có số người mắc những bệnh gì cao nhất, thường gặp nhất để khuyến cáo, giúp cho ngành, cấp quản lý phân tích tình hình dịch bệnh theo mùa, tháng, năm để có sự dự trù cơ số thuốc và các vật tư y tế sát nhu cầu sử dụng cho từng loại bệnh; tránh sự lãng phí trong dự trù thuốc ở các địa phương”.

Theo đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế: Việc ứng dụng CNTT vào điều hành, quản lý chuyên môn đã giúp cho ngành thấy được hạn chế, bất cập ở từng khâu, từng bộ phận; qua đó, có sự bổ sung, điều chỉnh phù hợp. Cũng qua ứng dụng CNTT việc quản lý, điều hành của Ban Giám đốc, các phòng chuyên môn có sự thống nhất, tránh được sự chồng chéo trong khâu chỉ đạo, điều hành. Đây là mục tiêu mà Sở Y tế đã, đang hướng tới; nhằm góp phần vào việc xây dựng nền hành chính thực sự minh bạch, dân chủ.   

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh

BHG - Trong những năm qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động nghiệp vụ; nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp và người dân. BHXH tỉnh đã triển khai đồng loạt các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng CNTT trong toàn hệ thống trên cơ sở rà soát từng quy trình, thủ tục các lĩnh vực nghiệp vụ; đặc biệt là thu BHXH, Bảo hiểm Y tế (BHYT)... 

28/09/2018
Tọa đàm: Ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan báo chí

BHG - Ngày 28.9, tại huyện Mộc Châu (Sơn La), Báo Kinh tế & Đô thị, Báo Sơn La và Công ty TNHH Tiền Phong (Hà Nội) tổ chức Tọa đàm về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan báo chí. Dự Tọa đàm có lãnh đạo, phóng viên, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của các cơ quan báo Đảng các tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hòa Bình, Hà Giang, Điện Biên và Phú Thọ.

28/09/2018
Thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1072/QĐ-TTg thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử trên cơ sở kiện toàn Ủy ban Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin. Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Ủy ban. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm Phó Chủ tịch Ủy ban. Ủy viên Thường trực kiêm Tổng thư ký Ủy ban là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

28/08/2018
Tổng kết dự án bảo tồn nguồn gen cây thuốc của người Dao và cải thiện sinh kế cộng đồng

BHG - Ngày 24.8, tại xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ), Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây thuốc Dân tộc Cổ truyền đã tổ chức tổng kết dự án bảo tồn nguồn gen cây thuốc của người Dao và cải thiện sinh kế cộng đồng. Tham dự có: Đại diện Quỹ Môi trường toàn cầu-Chương trình tài trợ các dự án nhỏ tại Việt Nam (UNDP-GEF SGP); lãnh đạo một số sở, ngành; đại diện huyện Quản Bạ; Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, HTX cộng đồng Nặm Đăm.

 

25/08/2018