Ra mắt giao diện mới Cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân tối cao

09:26, 23/10/2018

BHG - Ngày 22.10, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân (TAND) tối cao tổ chức Lễ ra mắt giao diện mới của Cổng thông tin điện tử TAND tối cao, 66 trang thông tin điện tử của các TAND cấp cao và các TAND cấp tỉnh; hệ thống gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử; hệ thống đăng ký trực tuyến cấp sao, trích lục bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án của TAND. Tham dự có: Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; các cơ quan TAND tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại điểm cầu Hà Giang có lãnh đạo TAND tỉnh và một số cơ quan, ban, ngành của tỉnh.

Các đại biểu dự Khai trương tại điểm cầu Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang
Các đại biểu dự Khai trương tại điểm cầu Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang

Cổng thông tin điện tử TAND tối cao có địa chỉ là https://www.toaan.gov.vn, 66 trang thông tin điện tử của các tòa án khác được xây dựng với nền tảng công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng chức năng và việc phát triển lâu dài cũng như khả năng tích hợp, liên kết hệ thống trang thông tin điện tử hiện có và trong tương lai của TAND. Cùng với việc ra mắt giao diện mới, TAND tối cao cũng ra mắt hệ thống công nghệ thông tin được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án. Thứ nhất là hệ thống gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp tống đạt, thông báo văn bản tố tụng của tòa án bằng phương tiện điện tử; được triển khai thí điểm tại TAND cấp cao tại Hà Nội, TAND 2 cấp thành phố Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh. Thứ hai là hệ thống đăng ký trực tuyến cấp sao, trích lục bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án của tòa án, được triển khai trong toàn hệ thống tòa án. Địa chỉ trang thông tin điện tử TAND tỉnh Hà Giang là https://hagiang.toaan.gov.vn

Với những điểm mới này, người dân có thể nộp đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ thông qua phương tiện điện tử mà không cần trực tiếp đến tòa án. Tòa án cũng có thể nhanh chóng thông báo, tống đạt giấy tờ, văn bản tố tụng cho đương sự, người tham gia tố tụng bằng phương thức điện tử. Việc đưa vào sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin thể hiện sự minh bạch, công khai trong các hoạt động tố tụng của tòa án, góp phần đổi mới mạnh mẽ thủ tục hành chính tư pháp và thủ tục giải quyết các vụ việc liên quan đến tòa án; ngăn chặn sự nhũng nhiễu có thể phát sinh từ việc trực tiếp thụ lý đơn khởi kiện và cấp sao trích lục, bản án của tòa án.

Tin, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh

BHG - Trong những năm qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động nghiệp vụ; nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp và người dân. BHXH tỉnh đã triển khai đồng loạt các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng CNTT trong toàn hệ thống trên cơ sở rà soát từng quy trình, thủ tục các lĩnh vực nghiệp vụ; đặc biệt là thu BHXH, Bảo hiểm Y tế (BHYT)... 

28/09/2018
Tọa đàm: Ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan báo chí

BHG - Ngày 28.9, tại huyện Mộc Châu (Sơn La), Báo Kinh tế & Đô thị, Báo Sơn La và Công ty TNHH Tiền Phong (Hà Nội) tổ chức Tọa đàm về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan báo chí. Dự Tọa đàm có lãnh đạo, phóng viên, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của các cơ quan báo Đảng các tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hòa Bình, Hà Giang, Điện Biên và Phú Thọ.

28/09/2018
Thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1072/QĐ-TTg thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử trên cơ sở kiện toàn Ủy ban Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin. Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Ủy ban. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm Phó Chủ tịch Ủy ban. Ủy viên Thường trực kiêm Tổng thư ký Ủy ban là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

28/08/2018
Tổng kết dự án bảo tồn nguồn gen cây thuốc của người Dao và cải thiện sinh kế cộng đồng

BHG - Ngày 24.8, tại xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ), Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây thuốc Dân tộc Cổ truyền đã tổ chức tổng kết dự án bảo tồn nguồn gen cây thuốc của người Dao và cải thiện sinh kế cộng đồng. Tham dự có: Đại diện Quỹ Môi trường toàn cầu-Chương trình tài trợ các dự án nhỏ tại Việt Nam (UNDP-GEF SGP); lãnh đạo một số sở, ngành; đại diện huyện Quản Bạ; Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, HTX cộng đồng Nặm Đăm.

 

25/08/2018