Hà Giang

Ứng dụng công nghệ trong cảnh báo, phòng chống thiên tai ở Hoàng Su Phì

16:08, 14/08/2018

BHG - Hoàng Su Phì là huyện vùng cao núi đất phía Tây của tỉnh, có cấu tạo địa chất, địa hình rất phức tạp, chia cắt mạnh, độ dốc lớn, chất đất pha cát rất dễ bị trôi trượt nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, đặc biệt là vào mùa mưa. Hàng năm, huyện phải hứng chịu ảnh hưởng rất lớn do thiên tai gây ra, thiệt hại về tài sản và cả tính mạng của nhân dân. Từ giữa năm 2017, Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Hoàng Su Phì được đầu tư lắp đặt Trạm thời tiết thông minh iMetos – hệ thống phần mềm cảnh báo tự động nguy cơ lũ quét, cháy rừng và sâu bệnh hại nông nghiệp. Từ đó, giúp cấp ủy, chính quyền huyện và ngành chức năng có sự chỉ đạo kịp thời trong phòng, chống thiên tai, cháy rừng, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra…

Cán bộ Phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Hoàng Su Phì cập nhật tình hình thời tiết trên hệ thống máy tính.
Cán bộ Phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Hoàng Su Phì cập nhật tình hình thời tiết trên hệ thống máy tính.

Chương trình khoa học và công nghệ điểm cấp Nhà nước “Nghiên cứu xây dựng mô hình hệ thống dự báo thời tiết tiểu vùng và cảnh báo nguy cơ lũ quét, cháy rừng và sâu bệnh hại nông nghiệp cấp huyện vùng Tây Bắc” do trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) là cơ quan chủ trì đã lựa chọn Hoàng Su Phì là một trong 3 huyện nghiên cứu trọng điểm và lắp đặt thử nghiệm hệ thống trạm thời tiết thông minh iMetos từ đầu năm 2017. Hệ thống bao gồm trạm thời tiết thông minh, trạm đo mưa thông minh và cảnh báo sâu hại được thiết kế nhỏ gọn, với đặc tính ưu việt là làm việc hoàn toàn tự động, hoạt động nhờ pin năng lượng mặt trời; dễ lắp đặt, bảo dưỡng, vận hành ít trục trặc, giá thành phù hợp.

Trạm thời tiết thông minh được lắp đặt tại xã Bản Péo.
Trạm thời tiết thông minh được lắp đặt tại xã Bản Péo.

Đặc biệt, hệ thống có thể dự báo, cảnh báo thời tiết trong 24 giờ đạt độ chính xác 90-100%, từ 1-6 ngày đạt độ chính xác 70-80%, 14 ngày đạt độ chính xác 50%. Hệ thống này còn dự báo được lượng mưa và thời gian mưa từ khi bắt đầu đến kết thúc, báo động lượng mưa quá ngưỡng, nhiệt độ cực đoan như nóng, lạnh, rét đậm, rét hại, sương muối với phạm vi bán kính 5-25 km, tùy theo địa hình nơi đặt trạm. Hiện nay, trên địa bàn huyện đang lắp đặt hệ thống tại 4 xã, thị trấn là: Bản Péo, Hồ Thầu, Tụ Nhân và thị trấn Vinh Quang.

Tất cả các thông số, chỉ số trạm thời tiết thông minh thu nhận được sẽ được truyền phát tự động qua hệ thống không dây về trung tâm để các phần mềm chuyên dụng phân tích, đánh giá và xử lý đưa ra kết quả dự báo và thông tin cảnh báo, tự động cập nhật qua máy tính hoặc điện thoại thông minh được cài đặt phần mềm. Với 300 cảm biến, hệ thống này giúp thu nhận, xử lý và cập nhật thông tin liên tục. Những thông tin cảnh báo về thời tiết có thể được truyền tới người sử dụng từ 10-60 phút một lần qua mạng thông tin di động và internet. Hiện nay, hệ thống này đã kết nối với mạng dự báo thời tiết các địa phương, mạng lưới quan trắc, dự báo rộng của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia để dự báo thời tiết các khu vực một cách chính xác.

Trạm quản lý khí hậu tự động công nghệ iMetos đã được sử dụng tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, đáp ứng việc ứng phó với biến đổi khí hậu trong nông, lâm nghiệp và đời sống với các tính năng như xử lý, lưu trữ số liệu, cập nhật thông tin tới các thiết bị đầu cuối kết nối không dây. Tại nước ta, hệ thống này đã được triển khai tại 10 tỉnh, thành như: Hà Giang, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Đắk Lắk, Cần Thơ…

“Sau thời gian thử nghiệm, nhận thấy hiệu quả của trạm thời tiết thông minh iMetos trong việc dự báo thời tiết và cảnh báo thiên tai, Phòng Nông nghiệp huyện đã tham mưu cho UBND huyện Hoàng Su Phì đã xây dựng Dự án ứng dụng Trạm thời tiết thông minh iMetos trên phạm vi 19 xã với trên 64.700 người dân được thụ hưởng gián tiếp. Với tác động nhiều mặt về kinh tế, xã hội, việc lắp đặt Trạm thời tiết thông minh tại 19 xã của huyện sẽ hỗ trợ tích cực trong công tác phòng chống, cảnh báo thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra trên địa bàn huyện” – Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Hoàng Su Phì, Lý Chòi Nhàn cho biết.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả bước đầu triển khai thực hiện Hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax)

BHG - Trong những năm qua, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh đã đồng hành cùng ngành Thuế trong việc thực hiện kê khai nộp hồ sơ khai thuế và nộp thuế điện tử, để nâng cao hơn nữa hiệu quả kê khai, nộp thuế nhằm đẩy mạnh triển khai mở rộng hệ thống dịch vụ thuế điện tử, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý nghĩa vụ thuế và đổi mới công tác hỗ trợ trực tuyến cho người nộp thuế (NNT), kể từ ngày 7.5.2018...

30/06/2018
Đổi thuê bao 11 số thành 10 số, người dùng cần chuẩn bị gì?

Toàn bộ thuê bao di động 11 số tại Việt Nam sẽ phải đổi đầu số để trở thành thuê bao 10 số. Đây là chủ trương vừa mới được đưa ra bởi Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT). Vậy người dùng cần phải chuẩn bị những gì cho thay đổi này?

30/05/2018
Nâng cao năng lực phòng, chống phần mềm độc hại

Nhằm nâng cao năng lực phòng, chống phần mềm độc hại, cải thiện mức độ tin cậy của quốc gia trong hoạt động giao dịch điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương phân loại, xác định cấp độ an toàn hệ thống thông tin...

29/05/2018
Ra mắt Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ

Tối 26-7, Cổng thông tin điện tử tra cứu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ tại địa chỉ www.thongtinlietsi.gov.vn chính thức khai trương. Đây là dự án hợp tác giữa Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

27/07/2018