Ra mắt Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ

20:52, 27/07/2018

Tối 26-7, Cổng thông tin điện tử tra cứu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ tại địa chỉ www.thongtinlietsi.gov.vn chính thức khai trương. Đây là dự án hợp tác giữa Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Sau gần ba tháng triển khai, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã thu thập được thông tin của gần 847 nghìn mộ liệt sĩ của hơn 3.000 nghĩa trang liệt sĩ. Hơn 2,6 triệu bức ảnh mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ đã được cán bộ, nhân viên Bưu điện Việt Nam chụp lại. Thông qua việc thu thập dữ liệu từ địa chỉ chi tiết, tọa độ, người liên hệ, Bưu điện Việt Nam cũng lập danh sách số mộ liệt sĩ chưa biết tên cần khắc lại bia là trên 53.000 mộ; mộ cần rà soát bổ sung thông tin là gần 136.000 mộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu ấn nút khai trương Cổng Thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu ấn nút khai trương Cổng Thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, cho biết, để có hình ảnh đẹp nhất, không bị bóng mờ, các cán bộ công nhân viên của Bưu điện Việt Nam thường chủ yếu thực hiện việc thu thập thông tin, chụp ảnh vào giữa trưa hoặc đầu giờ sáng, cuối giờ chiều. Bưu điện các tỉnh, thành phố cũng đã thực hiện việc sửa sang, quét dọn, khang trang nghĩa trang và bia mộ. Đối với những bia mộ bị mờ, không rõ thông tin cán bộ, nhân viên Bưu điện sẽ sửa sang, tô lại nét chữ để ảnh và thông tin về liệt sĩ đảm bảo rõ nét và chính xác. Chương trình được thực hiện theo hình thức tự nguyện, xã hội hóa.

Bằng tấm lòng biết ơn trước sự hy sinh lớn lao của các Anh hùng liệt sĩ đối với sự nghiệp cách mạng, độc lập và thống nhất của Tổ quốc, cán bộ, công nhân - viên chức và người lao động Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam xác định, đây không chỉ là sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, thân nhân gia đình liệt sĩ mà còn là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Nhà nước đối với những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”.

Với dữ liệu thông tin, hình ảnh chính xác về từng phần mộ, nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước, hiện Cổng thông tin điện tử tra cứu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ đã sẵn sàng phục vụ đông đảo người dân trên cả nước.

Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ không chỉ góp phần chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, mà còn là nghĩa cử tri ân đối với những người đã hy sinh vì đất nước. Thông qua cổng thông tin điện tử, khoảng cách địa lý giữa thân nhân liệt sĩ với mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ cũng được rút ngắn đáng kể. Đặc biệt, với những thân nhân, gia đình liệt sĩ không có điều kiện đến tận các nghĩa trang để thăm mộ thì có thể vào Cổng thông tin để thăm viếng, tưởng niệm phần mộ liệt sĩ ngay tại gia đình.

Các nội dung hiển thị trên Cổng thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ gồm: Danh sách các nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước được phân chia rõ đến tận quận/huyện thuộc các tỉnh/thành phố; Bản đồ chỉ đường đến nghĩa trang; Hình ảnh tổng quan của nghĩa trang; Sơ đồ khu mộ trong nghĩa trang; Danh sách mộ, hình ảnh từng ngôi mộ trong nghĩa trang. Riêng tại năm nghĩa trang: Quốc gia Đường 9, Trường Sơn, Tân Biên, Việt - Lào và Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Thuận có thể hiển thị bản đồ Google Maps.

Trên Cổng thông tin có chức năng tìm kiếm nghĩa trang, nếu thân nhân liệt sĩ chỉ có thông tin nghĩa trang thì có thể vào chức năng này tìm nghĩa trang, kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị ra sơ đồ các khu mộ trong nghĩa trang và có thể từ đó tra cứu thông tin của từng ngôi mộ.

Đặc biệt cổng thông tin có chức năng tra cứu, thân nhân liệt sĩ có thể vào chức năng này nhập tên liệt sĩ hệ thống sẽ hiển thị ra các thông tin liên quan đến liệt sĩ như nghĩa trang, vị trí phần mộ trong nghĩa trang và hình ảnh bia mộ. Chức năng tra cứu trên cổng thông tin có thể hỗ trợ thân nhân liệt sĩ, đồng đội theo dõi, tra cứu được thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ. Ngoài ra, thân nhân, đồng đội liệt sĩ cũng có thể cung cấp thông tin, phản hồi, liên hệ với các cơ quan chức năng thông qua mục “liên hệ - phản hồi” của Cổng thông tin. Các thông tin được cung cấp tại đây được chuyển đến các đơn vị có thẩm quyền để tiếp nhận, xử lý và cũng là một kênh để giúp tìm kiếm mộ liệt sĩ thuận tiện, chính xác.

Tuy nhiên,Tổng công ty Bưu điện Việt Nam xác định,đây mới chỉ là những phần việc cơ bản của giai đoạn đầu, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước để hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin, tiến tới xây dựng một ngân hàng thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ đầy đủ và chính xác nhất.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ về việc xây dựng và triển khai website quản lý thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ và tổng hợp trên nền hệ thống thông tin địa lý để tích hợp, đồng bộ cơ sở dữ liệu liệt sĩ và kết hợp xã hội hóa để có chính sách chung trong việc chăm sóc người có công với cách mạng, từ đầu năm 2018, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng đã phối hợp triển khai Chương trình đặc biệt ý nghĩa này.

Trên cơ sở dữ liệu thực tế, mỗi nhân viên Bưu điện sẽ thực hiện thu thập hình ảnh mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang thông qua điện thoại thông minh (smartphone) đã cài đặt phần mềm có các tính năng: chụp ảnh bia mộ liệt sĩ, gắn tọa độ, thời gian, dán nhãn nội dung từng bức ảnh... để thu thập dữ liệu. Sau đó kiểm tra, so sánh thông tin giữa thực tế và dữ liệu do các sở lao động - thương binh và xã hội cung cấp. Mỗi ngôi mộ được chụp ba bức ảnh: chính diện bia, toàn thể ngôi mộ và khung cảnh rộng ngôi mộ cùng với các mộ xung quanh.

Sau khi chụp xong, ứng dụng phần mềm sẽ chuyển thông tin thu thập được về hệ thống máy chủ. Tại đây, hệ thống thẩm tra dữ liệu sẽ cho phép ghép nối nhanh chóng từng bức ảnh với dữ liệu đã có sẵn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ứng với từng nghĩa trang liệt sĩ cụ thể...

Theo ND điện tử


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả bước đầu triển khai thực hiện Hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax)

BHG - Trong những năm qua, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh đã đồng hành cùng ngành Thuế trong việc thực hiện kê khai nộp hồ sơ khai thuế và nộp thuế điện tử, để nâng cao hơn nữa hiệu quả kê khai, nộp thuế nhằm đẩy mạnh triển khai mở rộng hệ thống dịch vụ thuế điện tử, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý nghĩa vụ thuế và đổi mới công tác hỗ trợ trực tuyến cho người nộp thuế (NNT), kể từ ngày 7.5.2018...

30/06/2018
Đổi thuê bao 11 số thành 10 số, người dùng cần chuẩn bị gì?

Toàn bộ thuê bao di động 11 số tại Việt Nam sẽ phải đổi đầu số để trở thành thuê bao 10 số. Đây là chủ trương vừa mới được đưa ra bởi Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT). Vậy người dùng cần phải chuẩn bị những gì cho thay đổi này?

30/05/2018
Nâng cao năng lực phòng, chống phần mềm độc hại

Nhằm nâng cao năng lực phòng, chống phần mềm độc hại, cải thiện mức độ tin cậy của quốc gia trong hoạt động giao dịch điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương phân loại, xác định cấp độ an toàn hệ thống thông tin...

29/05/2018
iPhone X sẽ bị khai tử khi phiên bản iPhone giá rẻ ra mắt?

Chỉ ra mắt năm ngoái, iPhone X đã gây choáng cho người dùng và giới công nghệ với mức giá cao chót vót của mình. Và đến nay, sau nửa năm ra mắt, Apple dường như đang mắc kẹt với dòng sản phẩm này. Đầu tiên là khó khăn trong khâu sản xuất màn hình và cảm biến camera trước khiến iPhone X bị khan hàng thời gian đầu ra mắt.

27/04/2018