Hà Giang

Trung tâm Thông tin và chuyển giao công nghệ mới: Tích cực ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ

07:54, 19/12/2017

BHG - Năm 2017 đã qua, nhìn lại một năm đầy khó khăn, nhưng với sự điều hành thống nhất của Ban Giám đốc, sự đoàn kết, thực hiện có hiệu quả của cán bộ, nhân viên, công tác thông tin và chuyển giao công nghệ trên địa bàn tỉnh tiếp tục có đóng góp tích cực vào sự phát triển các địa phương.

Từ thực tế hoạt động, qua trao đổi với lãnh đạo Trung tâm, có thể khẳng định, năm qua công tác thông tin thống kê KH&CN với các hoạt động của Bản tin, trang thông tin điện tử của ngành KH&CN, Thư viện điện tử, công tác thống kê KH&CN được thực hiện rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân địa phương về ứng dụng KH&CN vào sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất hàng hóa.

Sản phẩm Sâm Cau được chiết xuất từ đề tài Xây dựng quy trình công nghệ và chế tạo hệ thống thiết bị chế biến cây Sâm Cau tạo thành các sản phẩm có giá trị gia tăng, do Trung tâm triển khai.
Sản phẩm Sâm Cau được chiết xuất từ đề tài Xây dựng quy trình công nghệ và chế tạo hệ thống thiết bị chế biến cây Sâm Cau tạo thành các sản phẩm có giá trị gia tăng, do Trung tâm triển khai.

Điều khiến chúng tôi quan tâm trong nỗ lực của Trung tâm, đó là công tác ứng dụng, chuyển giao công nghệ đạt được những kết quả nổi bật. Bước đầu đưa Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao xã Quyết Tiến (Quản Bạ) vào hoạt động, từng bước đạt được những kết quả nhất định. Bên cạnh đó, Trung tâm đã xây dựng 3 mô hình KH&CN gồm: Mô hình chăn nuôi, luân chuyển lợn nái sinh sản giống địa phương trên địa bàn xã Tả Lủng (Đồng Văn); sử dụng đệm lót sinh học giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi lợn tại xã Linh Hồ (Vị Xuyên); trồng rau thủy canh tại xã Quyết Tiến (Quản Bạ).

Việc triển khai thực hiện các mô hình ứng dụng KH&CN vào sản xuất đã đem lại kết quả thành công cả về tính khoa học và hiệu quả kinh tế; tăng thêm đối tượng cây trồng, vật nuôi, góp phần nâng cao đời sống cho bà con; giúp bà con nông dân chuyển đổi nhận thức, xem tiến bộ KH&CN là nguồn lực thiết thực giúp xóa đói, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới gắn sản xuất với thị trường.

Cùng với đó, Trung tâm đã tích cực phối hợp thực hiện các đề tài, dự án KH&CN như “Nghiên cứu kỹ thuật sản xuất giống và phát triển các loài dược liệu trong danh mục ưu tiên của tỉnh Hà Giang”; “Xây dựng quy trình công nghệ và chế tạo hệ thống thiết bị chế biến cây Sâm Cau tạo thành các sản phẩm có giá trị gia tăng, trên địa bàn tỉnh Hà Giang”; phối hợp thực hiện đề tài “Nghiên cứu bảo tồn và phát triển một số loài lan rừng thu thập tại Hà Giang”. Hiện đề tài đang tiến hành khảo sát lan rừng tại các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần, thành phố Hà Giang; các xã Tam Sơn, Quyết Tiến, Quản Bạ (Quản Bạ), Ma Lé (Đồng Văn). Nghiên cứu xây dựng Dự án “Ứng dụng tiến bộ KH&CN xây dựng mô hình nhân giống và thâm canh hồng không hạt tại huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang” đã được Hội đồng Khoa học Bộ KH&CN thẩm định tài chính. Những đề tài, dự án KH&CN có sự đóng góp, tham gia của Trung tâm đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong việc khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của các bên trong những năm tiếp theo.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Vũ Hoàng Hiệp, Giám đốc Trung tâm Thông tin và chuyển giao công nghệ mới, cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, để tiếp tục phát huy vai trò, chức năng, vẫn còn có nhiều khó khăn đối với Trung tâm thời gian tới. Có thể kể đến như các hạng mục xây dựng tại Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao xã Quyết Tiến hiện chưa hoàn thiện. Sự phối kết hợp của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh vẫn chưa thực sự chặt chẽ gây khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.

Trên cơ sở đó, năm 2018 Trung tâm sẽ tiếp tục tham mưu, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm theo đề án kiện toàn chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy của Trung tâm sau khi tỉnh phê duyệt, đảm bảo phát huy tối đa các nguồn lực hiện có phục vụ cho công tác chuyên môn. Trung tâm cũng mong muốn, đề xuất với UBND tỉnh, các ngành chức năng tạo điều kiện để đơn vị kiện toàn tổ chức và hoạt động, tăng cường đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác thông tin và chuyển giao công nghệ.

Bài, ảnh: Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả của Nghị quyết 209

BHG - Nhằm nâng cao hiệu quả của Nghị quyết 209 HĐND tỉnh, cũng như Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh; vụ Mùa 2017, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Giang đã triển khai 5 mô hình về quản lý dịch hại tổng hợp (gọi tắt là IPM) tại 5 huyện trồng chè trọng điểm của tỉnh, gồm: Quang Minh (Bắc Quang), Tân Bắc (Quang Bình), Ngọc Minh (Vị Xuyên), Chế Là (Xín Mần) và Nậm Ty (Hoàng Su Phì). Bên cạnh đó, Chi cục còn triển khai 4 mô hình IPM trên cây cam tại các xã: Quảng Ngần (Vị Xuyên), Tiên Kiều (Bắc Quang), Vĩ Thượng, Hương Sơn (Quang Bình).

30/11/2017
Chợ nông sản điện tử: Mang sản phẩm "Sạch" của Hà Giang đến tay người tiêu dùng

BHG - Không giao dịch bằng tiền mặt, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh được cài đặt ứng dụng và kết nối Internet, khách hàng có thể chọn mua những sản phẩm nông sản của thanh niên Hà Giang có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý. Đó là điểm nhấn ấn tượng khi tham quan gian hàng "Chợ nông sản điện tử" của Tỉnh đoàn tại không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hà Giang năm nay.

27/11/2017
Học sinh Hà Giang đoạt giải Nhì cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc" năm 2017

BHG - Tối 25.10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc" lần thứ 13, năm 2017.  

26/10/2017
Nỗ lực mở rộng hệ thống cửa hàng, nâng cao công nghệ, khẳng định vị thế

BHG - Nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị cũng như hoạt động kinh doanh, những năm qua, ngoài việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực... Công ty Xăng dầu Hà Giang đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư cơ sở vật chất, nhằm mở rộng và không ngừng phát triển mạng lưới bán lẻ, ưu tiên đầu tư xây dựng mới các cửa hàng trọng điểm, triển khai áp dụng tiêu chuẩn nhận diện thương hiệu Petrolimex, đặc biệt là những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

25/10/2017