Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các nhiệm vụ KH&CN

08:30, 21/12/2017

BHG- Năm 2017, tiếp tục thực hiện 2 khâu “đột phá” mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, trong đó có “đột phá” về ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, ngân sách hạn hẹp, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn của ngành Khoa học và công nghệ (KH&CN), hoạt động KH&CN đã có những đổi mới và chuyển biến tích cực.

Cán bộ Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở KH&CN phối hợp với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, kiểm tra phương tiện đo tại các Cửa hàng xăng dầu trong tỉnh.
Cán bộ Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở KH&CN phối hợp với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, kiểm tra phương tiện đo tại các Cửa hàng xăng dầu trong tỉnh.

Qua thực tiễn hoạt động của ngành KH&CN cho thấy, công tác quản lý Nhà nước về KH&CN tiếp tục được đổi mới, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả các nhiệm vụ KH&CN. Năm qua, UBND tỉnh giao Sở KH&CN thực hiện 160 nhiệm vụ, kết quả có 137 nhiệm vụ hoàn thành trước và đúng thời hạn, 2 nhiệm vụ trong thời hạn. Sở KH&CN đã tích cực triển khai các chương trình, kế hoạch được giao với việc thực hiện 3 dự án xây dựng nhãn hiệu chứng nhận; sản phẩm hồng Không hạt Quản Bạ được công bố chỉ dẫn địa lí; triển khai nhiều giải pháp nhằm quản lý, nâng cao chất lượng mật ong Bạc hà; hỗ trợ xây dựng 1 doanh nghiệp KH&CN đầu tiên của tỉnh.

Năm qua, Sở KH&CN quản lý 39 đề tài, dự án (ĐTDA), trong đó 32 ĐTDA cấp tỉnh, với 21 đề tài thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp; 6 đề tài lĩnh vực xã hội nhân văn; lĩnh vực khoa học tự nhiên có 2 đề tài; khoa học kỹ thuật công nghệ 10 ĐTDA. Các nhiệm vụ nghiên cứu và triển khai được thực hiện đúng quy định, đã thu hút được các nhà khoa học tích cực tham gia, cùng với sự tham gia đối ứng của người dân và doanh nghiệp, có tác động mạnh mẽ đến hoạt động xã hội hóa KH&CN. Công tác quản lý các nhiệm vụ KH&CN đã có chuyển biến tích cực, quy trình thẩm định, nghiệm thu được đổi mới, công tác kiểm tra, nghiệm thu, thanh quyết toán giai đoạn được tăng cường. Qua việc tích cực nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào đời sống, góp phần tăng thu nhập, giải quyết công ăn, việc làm cho nhân dân, phục vụ mục tiêu phát triển KT – XH trên địa bàn tỉnh.

Một số ĐTDA đã đóng góp những kết quả nổi bật như: Đề tài “Nghiên cứu áp dụng các giải pháp KH&CN nâng cao năng suất, chất lượng quả hồng Không hạt trên địa bàn tỉnh Hà Giang”; “Nghiên cứu xác định các giá trị nổi bật và thử nghiệm tôn tạo một số loại hình di sản phục vụ phát triển du lịch trên Cao nguyên đá Đồng Văn”; “Nghiên cứu, đánh giá hiện trạng ô nhiễm môi trường do các hoạt động khai thác khoáng sản tại một số loại hình mỏ điển hình và đề xuất các biện pháp khắc phục xử lý tại địa bàn tỉnh Hà Giang”. Một số Hội đồng khoa học cấp cơ sở đã làm tốt vai trò định hướng về công tác nghiên cứu khoa học, đề xuất thực hiện được một số mô hình, chương trình, đề án đặt ra từ thực tiễn như: Huyện Bắc Quang, Quang Bình, Băc Mê, huyện Quản Bạ và thành phố Hà Giang; Sở Y tế, Sở GD&ĐT; Sở Nông nghiệp...

Đặc biệt trong năm qua, việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng của tỉnh được ngành trú trọng, góp phần thực hiện, giúp tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường, phục vụ đắc lực cho việc tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh như các sản phẩm: Cam Sành, mật ong, bò Vàng, gạo, hồng Không hạt…

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Văn Vương, Phó giám đốc Sở KH&CN, cho biết: Năm qua, cùng với những kết quả đạt được của ngành KH&CN, dù trong điều kiện khó khăn, nhưng ngành đã chỉ đạo việc đổi mới, sắp xếp lại hoạt động của Trung tâm Thông tin và chuyển giao công nghệ mới. Từ việc học tập hoạt động của trung tâm tại một số tỉnh, qua đó xác định vai trò của trung tâm như mũi nhọn của ngành KH&CN, tiếp thu KH&CN mới, quy trình sản xuất mới để chuyển giao cho người dân. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, ngành đã đầu tư, chỉ đạo Trung tâm Thông tin và chuyển giao công nghệ mới từng bước đưa Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Quyết Tiến (Quản Bạ) vào hoạt động với việc triển khai nhiều mô hình sản xuất thành công. Qua đó, kết quả đạt được qua năm đầu đó là việc đổi mới tư duy của cán bộ khi chuyển từ việc nghiên cứu bàn giấy sang thực tiễn sản xuất, trải qua các quy trình sản xuất để có thể tuyên truyền, chuyển giao tiến bộ KH&KT cho người dân hiệu quả.

Cùng với các hoạt động trên, các hoạt động thanh tra khoa học, tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã giúp xử lý, chấn chỉnh kịp thời sai phạm của các cơ sở, tổ chức kinh đoanh, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng. Ngành KH&CN cũng đẩy mạnh hợp tác với nhiều tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước trong nghiên cứu, ứng dụng, triển khai nhiều tiến bộ KH&CN.

Những kết quả đạt được của ngành KH&CN trong năm đã cho thấy những đổi mới và hiệu quả tích cực. Đó cũng là động lực để ngành tiếp tục hướng tới những bước tiến mới trong năm 2018, thực hiện mục tiêu “đột phá” mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra về ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất.

Phùng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả của Nghị quyết 209

BHG - Nhằm nâng cao hiệu quả của Nghị quyết 209 HĐND tỉnh, cũng như Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh; vụ Mùa 2017, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Giang đã triển khai 5 mô hình về quản lý dịch hại tổng hợp (gọi tắt là IPM) tại 5 huyện trồng chè trọng điểm của tỉnh, gồm: Quang Minh (Bắc Quang), Tân Bắc (Quang Bình), Ngọc Minh (Vị Xuyên), Chế Là (Xín Mần) và Nậm Ty (Hoàng Su Phì). Bên cạnh đó, Chi cục còn triển khai 4 mô hình IPM trên cây cam tại các xã: Quảng Ngần (Vị Xuyên), Tiên Kiều (Bắc Quang), Vĩ Thượng, Hương Sơn (Quang Bình).

30/11/2017
Chợ nông sản điện tử: Mang sản phẩm "Sạch" của Hà Giang đến tay người tiêu dùng

BHG - Không giao dịch bằng tiền mặt, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh được cài đặt ứng dụng và kết nối Internet, khách hàng có thể chọn mua những sản phẩm nông sản của thanh niên Hà Giang có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý. Đó là điểm nhấn ấn tượng khi tham quan gian hàng "Chợ nông sản điện tử" của Tỉnh đoàn tại không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hà Giang năm nay.

27/11/2017
Học sinh Hà Giang đoạt giải Nhì cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc" năm 2017

BHG - Tối 25.10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc" lần thứ 13, năm 2017.  

26/10/2017
Nỗ lực mở rộng hệ thống cửa hàng, nâng cao công nghệ, khẳng định vị thế

BHG - Nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị cũng như hoạt động kinh doanh, những năm qua, ngoài việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực... Công ty Xăng dầu Hà Giang đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư cơ sở vật chất, nhằm mở rộng và không ngừng phát triển mạng lưới bán lẻ, ưu tiên đầu tư xây dựng mới các cửa hàng trọng điểm, triển khai áp dụng tiêu chuẩn nhận diện thương hiệu Petrolimex, đặc biệt là những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

25/10/2017