Google, Facebook hợp tác với Việt Nam ngăn chặn thông tin xấu độc

07:31, 24/12/2017

Tích cực quản lý Internet và thông tin quảng cáo trên mạng

Sáng 22/12, tại trụ sở Bộ TT&TT đã diễn ra hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ của năm 2018.

Một trong những hoạt động được Bộ TT&TT triển khai mạnh mẽ trong năm qua là việc tăng cường quản lý thông tin trên mạng Internet. Bên cạnh đó là việc phân định rõ trách nhiệm xử lý của các bộ, ngành có liên quan.

Trong năm qua, Bộ TT&TT tích cực chủ động, làm việc với Facebook, Google về việc thiết lập cơ chế ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc và các thông tin vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo cần tích cực đấu tranh hơn nữa với các thông tin xấu độc, chống phá.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo cần tích cực đấu tranh hơn nữa với các thông tin xấu độc, chống phá.

Kết quả là Facebook đã thiết lập một kênh riêng với Bộ TT&TT nhằm đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Facebook cam kết sẽ phối hợp cùng Bộ TT&TT trong việc gỡ bỏ thông tin giả danh và tài khoản giả mạo các cá nhân, tổ chức, đặc biệt là tài khoản giả mạo các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng đã tiến hành thiết lập một cơ chế ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc với Google trên mạng xã hội YouTube.

Bộ TT&TT cũng phối hợp cùng Bộ VHTT&DL, Bộ Công an nhằm rà soát hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Ngoài ra, Bộ cũng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm giám sát việc chấp hành các quy định trong hoạt động quảng cáo đối với đại lý là đối tác của các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp nội dung thông tin trên mạng xuyên biên giới vào Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương những kết quả đã đạt được của Bộ TT&TT thời gian qua. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng lưu ý trong mọi hoạt động sắp triển khai, cần phải lưu ý đến việc tạo ra sự đồng thuận trong xã hội. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc phải tích cực, chủ động cung cấp thông tin trong công tác báo chí.

Trong thời gian sắp tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ có buổi làm việc với các cơ quan liên quan và doanh nghiệp viễn thông trong nước nhằm xử lý triệt để việc phát tán thông tin xấu độc trên mạng xã hội.

Việt Nam tiên phong trong quản lý dịch vụ xuyên biên giới

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, năm qua tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, trong nước phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Tuy vậy, tình hình kinh tế xã hội nước ta đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia tiên phong trong việc triển khai các biện pháp nhằm tăng cường quản lý doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới. Nổi bật nhất là việc quản lý hai mạng xã hội lớn Google và Facebook.

Sau khi báo chí trong nước đăng tin bài về những nỗ lực của Bộ TT&TT Việt Nam, một thời gian ngắn sau đó, báo chí quốc tế đưa tin hàng loạt quốc gia trên thế giới cũng tăng cường các biện pháp để quản lý mạng xã hội.

Cho đến thời điểm hiện tại, Google và Facebook đã có những hợp tác tích cực với Việt Nam. Google đã gỡ bỏ 4.500 trên tổng số 5.000 video clip xấu độc trên Youtube theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Việt Nam cũng thuộc nhóm các nước được Google đáp ứng yêu cầu ở mức cao nhất trên thế giới.

Google cũng đồng ý ngoài việc gỡ bỏ từng video clip, nếu Việt Nam phát hiện, lọc và gửi cho Google, công ty này sẽ gỡ bỏ toàn bộ kênh vi phạm.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: “Các hành vi vi phạm trên mạng xã hội ngày càng tinh vi với hình thức thay đổi liên tục, khó phát hiện. Các thế lực thù địch lợi dụng sự phát triển của mạng xã hội để thường xuyên phát tán thông tin xấu độc trên các dịch vụ nền tảng nước ngoài. Một số trang thông tin điện tử có bài viết mang tính chất tuyên truyền, cổ xuý, đưa thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.”

Trước những vấn đề này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo trong năm tới cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, đấu tranh chống lại các thông tin xuyên tạc, chống phá từ các thế lực thù địch.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: “Cần hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý thông tin trên mạng Internet, quản lý doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung nước ngoài vào Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng cần khuyến khích phát triển các dịch vụ nội dung do các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp. Điều này làm giảm thiểu tác động tiêu cực của thông tin xấu độc trên Internet và mạng xã hội”.

“Bộ TT&TT cũng đang nghiên cứu, tham khảo để xây dựng bộ quy tắc ứng xứ trên môi trường mạng”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ.

Theo Vietnamnet.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả của Nghị quyết 209

BHG - Nhằm nâng cao hiệu quả của Nghị quyết 209 HĐND tỉnh, cũng như Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh; vụ Mùa 2017, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Giang đã triển khai 5 mô hình về quản lý dịch hại tổng hợp (gọi tắt là IPM) tại 5 huyện trồng chè trọng điểm của tỉnh, gồm: Quang Minh (Bắc Quang), Tân Bắc (Quang Bình), Ngọc Minh (Vị Xuyên), Chế Là (Xín Mần) và Nậm Ty (Hoàng Su Phì). Bên cạnh đó, Chi cục còn triển khai 4 mô hình IPM trên cây cam tại các xã: Quảng Ngần (Vị Xuyên), Tiên Kiều (Bắc Quang), Vĩ Thượng, Hương Sơn (Quang Bình).

30/11/2017
Chợ nông sản điện tử: Mang sản phẩm "Sạch" của Hà Giang đến tay người tiêu dùng

BHG - Không giao dịch bằng tiền mặt, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh được cài đặt ứng dụng và kết nối Internet, khách hàng có thể chọn mua những sản phẩm nông sản của thanh niên Hà Giang có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý. Đó là điểm nhấn ấn tượng khi tham quan gian hàng "Chợ nông sản điện tử" của Tỉnh đoàn tại không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hà Giang năm nay.

27/11/2017
Học sinh Hà Giang đoạt giải Nhì cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc" năm 2017

BHG - Tối 25.10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc" lần thứ 13, năm 2017.  

26/10/2017
Kỹ thuật chăm sóc cây hồng không hạt ở thời kỳ kinh doanh

BHG - Cây hồng không hạt là một trong những cây ăn quả đặc sản có giá trị kinh tế cao và được trồng tập trung ở 2 huyện Yên Minh và Quản Bạ với diện tích trên 350 ha. Quả hồng có kích thước nhỏ, thơm, có màu vàng mỡ gà, không có hạt, được nhiều người ưa thích. Nếu chăm sóc tốt cây có thể cho thu hoạch trên 20 năm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các vườn hồng giảm năng suất, chưa xứng với tiềm năng của cây. 

24/11/2017