Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng: Tích cực kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng, dầu

08:36, 15/11/2017

BHG - Là một mặt hàng vô cùng quan trọng đối với sự phát triển KT – XH, xác định được điều đó tỉnh ta luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng, dầu. Trên cơ sở đó, những năm qua, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL), thuộc Sở Khoa học và công nghệ thường xuyên tham mưu cho Sở, đồng thời chủ động triển khai công tác quản lí về TCĐLCL đối với lĩnh vực xăng, dầu. Qua đó, góp phần hạn chế hành vi gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Khách hàng mua xăng, dầu tại Cửa hàng Minh Khai, thuộc Công ty CP Thương mại Du lịch Xăng dầu dầu khí Hà Giang.
Khách hàng mua xăng, dầu tại Cửa hàng Minh Khai, thuộc Công ty CP Thương mại Du lịch Xăng dầu dầu khí Hà Giang.

Với mạng lưới kinh doanh xăng, dầu ở mức vừa phải, nhưng tỉnh ta lại có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, vì thế công tác quản lí nhà nước về xăng, dầu cũng gặp những khó khăn. Theo thống kê, toàn tỉnh có 10 đơn vị doanh xăng dầu, trong đó có 2 doanh nghiệp có quy mô gồm: Công ty Xăng dầu Hà Giang với hệ thống 26 cửa hàng; Công ty CP thương mại Du lịch Xăng dầu dầu khí Hà Giang với hệ thống 7 cửa hàng. Còn lại các doanh nghiệp kinh doanh với quy mô vừa và nhỏ. Dù ít, nhưng mạng lưới kinh doanh đã phủ kín các địa bàn. Hầu hết các cửa hàng xăng dầu đang kinh doanh các loại xăng như: Ron 95, xăng Ron 92; xăng E5 Ron 92, dầu diêzen 0,05S và dầu hỏa...

Khắc phục khó khăn, những năm qua Chi cục TCĐLCL đã chủ động phối hợp với Thanh tra của Sở tổ chức các đợt thanh, kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh xăng, dầu. Đặc biệt từ đầu năm đến nay, đã tổ chức thanh, kiểm tra tại 45 cửa hàng xăng dầu ở các huyện, thành phố.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phan Tiến Dũng, Phó Chi cục TCĐLCL, cho biết: Qua công tác thanh, kiểm tra cho thấy đa số các cơ sở thực hiện nghiêm túc việc kiểm định phương tiện đo và giấy chứng nhận kiểm định còn trong thời hạn hiệu lực. Cột đo đã được niêm phong kẹp chì đầy đủ theo quy định. Có trang bị bộ bình đong đối chứng đã được kiểm định để tự kiểm tra định kỳ phép đo cũng như phục vụ khách hàng khi có yêu cầu; các cột đo có các bộ phận, chi tiết, chức năng phù hợp với phê duyệt mẫu. Dù vẫn còn một số cơ sở chưa lưu giữ phê duyệt mẫu của cột đo, nhưng hiện tượng gian lận và vi phạm về sai số vượt quá giới hạn cho phép có chiều hướng giảm hẳn so với các năm trước. Về chất lượng các mẫu xăng, dầu được lấy và kiểm nghiệm đều có kết quả đạt yêu cầu.

Song song với công tác kiểm tra, Chi cục TCĐLCL cũng hết sức chú ý đến triển khai công tác tuyên truyền. Qua đó, đã kịp thời triển khai các văn bản mới ban hành cũng như các văn bản hướng dẫn về lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu để phổ biến đến doanh nghiệp triển khai thực hiện.

Thời gian qua, trên một số địa bàn ở khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn có một số cây xăng điện tử mi ni hoạt động trái pháp luật. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phan Tiến Dũng cho biết, một số cây xăng diện tử mi ni đó hoạt động thiếu các điều kiện đảm bảo về đo lường chất lượng, không được kiểm định, vì thế chất lượng xăng cũng khó đảm bảo. Tuy nhiên, Chi cục TCĐLCL không có thẩm quyền để kiểm tra các cây xăng này, chỉ có ngành Công thương mới có đủ thẩm quyền kiểm tra, xử lí. Trên cơ sở đó, người tiêu dùng nên lựa chọn những cửa hàng xăng, dầu có đủ điều kiện kinh doanh theo pháp luật quy định để đảm bảo quyền lợi của mình.

Phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian tới, Chi cục TCĐLCL Hà Giang sẽ tăng cường công tác phối hợp với các ngành, các đơn vị chức năng quản lý chặt chẽ lĩnh vực TCĐLCL trong kinh doanh xăng, dầu. Chú trọng triển khai các quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng, dầu đảm bảo yêu cầu về TCĐLCL. Phó Chi cục trưởng TCĐLCL Phan Tiến Dũng, cho biết: Để công tác quản lý nhà nước về TCĐLCL xăng, dầu trên địa bàn tỉnh phát huy hết vai trò là công cụ nhằm đảm bảo kinh doanh công bằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngoài sự nỗ lực của cơ quan chức năng, cần phải có ý thức chấp hành pháp luật của chủ doanh nghiệp và nhận thức của người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kỹ thuật trồng rừng thâm canh cây keo

BHG - Keo là loài cây mọc nhanh, tán dày, thường xanh, sau trồng 2-3 năm rừng đã khép tán, cải thiện được tiểu khí hậu, che chắn hạn chế dòng chảy, góp phần cố định đạm cho đất và là cây cung cấp gỗ nguyên liệu làm giấy, gỗ dán, ván dán, gỗ xẻ, đóng đồ mộc cao cấp,.... 

29/09/2017
Học sinh Hà Giang đoạt giải Nhì cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc" năm 2017

BHG - Tối 25.10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc" lần thứ 13, năm 2017.  

26/10/2017
Kiểm định phương tiện đo nhóm 2, góp phần đảm bảo chất lượng khám tại các cơ sở y tế

BHG- Là đơn vị chưa được nhiều người biết đến, nhưng những năm qua Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL), thuộc Chi cục TCĐLCL, Sở KH&CN đã từng bước khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực để thực hiện nhiều nhiệm vụ mang ý nghĩa lớn cho xã hội, trong đó có dịch vụ kiểm định (KĐ) các phương tiện đo nhóm 2 của ngành Y tế. 

26/09/2017
Facebook sắp sửa thu tiền các kênh tin tức?

Mạng xã hội Facebook đang thử nghiệm việc đưa tất cả những nội dung tin tức không được trả tiền sang một bảng cấp tin (News Feed) riêng.

25/10/2017