Hà Giang

Việt Nam và tiềm năng trở thành 'Thung lũng Silicon ở Đông Nam Á'

08:47, 14/02/2017

Mặc dù hầu hết các nước thuộc Cộng đồng Kinh tế ASEAN đang phát triển những lĩnh vực công nghệ cao của nền kinh tế, nhưng chính Việt Nam là nước có cơ hội tốt nhất để trở thành thung lũng Silicon trong khu vực.

Đây là nhận định mà hãng tin Sputnik (Nga) dẫn từ bài viết của tạp chí Asian Correspondent.

Theo đó, thế giới đã công nhận Việt Nam là đất nước có ngành giáo dục  mạnh về toán học và khoa học tự nhiên vào năm 2012, khi  một số học sinh 15 tuổi lần đầu tiên tham gia vào cuộc thử nghiệm PISA (Chương trình đánh giá sinh viên quốc tế) và giành vị trí thứ 8 trong các ngành khoa học tự nhiên và đứng thứ 17 về toán học. Những kết quả ấn tượng này được lặp lại vào năm 2015, khi học sinh Việt Nam vượt trước những người bạn cùng độ tuổi đến từ Hoa Kỳ , Australia và Anh.

Thành tựu của giới trẻ Việt Nam về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) đã thu hút sự chú ý của nhiều tập đoàn công nghệ quốc tế đang tìm kiếm tài năng mới. Một nhân viên của Google sau khi đến thăm trường học địa phương ở Việt Nam đã nói trong cuộc phỏng vấn với Reuters rằng ông chưa bao giờ nhìn thấy những học sinh tài năng về máy tính như vậy, họ giải quyết những vấn đề khó ngay cả đối với những người đang tìm việc tại Google.

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cho biết Việt Nam sẽ sớm trở thành một trong những thị trường quan trọng nhất đối với Google cũng như đối với nhiều công ty và các doanh nghiệp khác. Sắp tới, 1.400 kỹ sư công nghệ thông tin (CNTT) địa phương sẽ được đào tạo tại trung tâm công nghệ khổng lồ California .

Asian Correspondent viết tiếp chính sách tài chính của Chính phủ Việt Nam hướng tới mục đích biến đổi đất nước thành một trung tâm khu vực về công nghệ và đổi mới khoa học.

Ví dụ điển hình là dự án đầy tham vọng "Thung lũng Silicon”, được Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ, nhằm thu hút những người  giàu kinh nghiệm có tay nghề  vững và đầu tư phát triển ngành công nghệ cao  có khả năng cạnh tranh. Nếu như trước đây Việt Nam đã là trung tâm sản xuất đối với Hàn Quốc và các nhà sản xuất thiết bị điện tử của Nhật Bản như Samsung, LG Electronics, Panasonic và Toshiba,thì giờ  đây Việt Nam chú trọng tập trung chuyển đổi từ nhà sản xuất linh kiện điện tử thành  trung tâm nghiên cứu, đổi mới và phát triển.

Với hệ thống giáo dục hiệu quả và nhờ có chính sách khuyến khích phát triển của Chính phủ, hiện diện đầu tư nước ngoài và thế hệ trẻ am hiểu công nghệ, với mục tiêu thu được lợi ích tài chính từ các ngành công nghiệp công nghệ cao toàn cầu, Việt Nam có tất cả các điều kiện tiên quyết cho việc chuyển đổi lâu dài thành một nước dẫn đầu về công nghệ trong khu vực Đông Nam Á, Asian Correspondent kết luận.

Ông Lữ Thành Long, Chủ tịch HĐQT Công ty MISA, hoàn toàn đồng ý với quan điểm này.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik Việt Nam , ông  Lữ Thành Long nói: “Tôi hoàn toàn đồng ý với đánh giá về việc trong một tương lai gần Việt Nam có thể trở thành thung lũng Silicon của Đông Nam Á với niềm tin dựa trên một số cơ sở. Trước hết về mặt tố chất, con người Việt Nam rất nhanh nhẹn, thông minh và đặc biệt có năng khiếu trong lĩnh vực về toán và CNTT, do vậy nhân lực về CNTT Việt Nam thường được phía Nhật Bản, Mỹ đánh giá rất cao khi sử dụng.

Thứ hai về xu thế chuyển dịch kinh tế toàn cầu thì hiện nay Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và một số nước châu Âu đang có xu hướng chọn Việt Nam để bảo đảm không bị phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. Do vậy các nước này trong thời gian vừa qua đã tiến hành và chuyển dịch một phần đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam . Đây là một điều kiện hết sức thuận lợi để Việt Nam phát triển.

Thứ ba, Chính phủ Việt Nam hiện nay đang thúc đẩy rất mạnh mẽ và toàn diện cho giới trẻ về việc khởi nghiệp. Điều này tạo ra một làn sóng khởi nghiệp đặc biệt trong lĩnh vực CNTT rất tốt. Đã có nhiều bằng chứng cho thấy hàng trăm công ty CNTT Việt Nam đã và đang được đầu tư và nhiều doanh nghiệp trong số đó thậm chí đã có cơ hội thành công tại Silicon Valey của Mỹ.

Trở ngại lớn nhất hiện nay để Việt Nam có thể trở thành thung lũng Silicon của Đông Nam Á theo ông Lữ Thành Long có thể đến từ một số các yếu tố sau. Đó là mặc dù đam mê công nghệ và rất hăng hái khởi nghiệp nhưng phần lớn các bạn trẻ làm CNTT tại Việt Nam đều có nền tảng giáo dục còn mang tính lý thuyết và thiếu nhiều kỹ năng căn bản. Do đó ít khả năng sẽ xuất hiện các thủ lĩnh kiệt xuất để tạo ra được các dịch vụ hoặc ứng dụng mang tiếng vang cực lớn gây chú ý trên toàn cầu. Vì vậy thách thức lớn nhất là hệ thống giáo dục liệu có đổi mới mạnh mẽ để cung ứng đủ nguồn nhân lực chất lượng cao về CNTT hay không.

Bên cạnh đó, chính sách luật pháp của Việt Nam vẫn còn một số ràng buộc hạn chế các bạn trẻ sáng tạo cái mới hoặc loại hình kinh doanh mới trong xã hội…

Về những vấn đề nói trên, chuyên gia Anton Tsvetov từ Trung tâm Nghiên cứu chiến lược của Nga cũng nói: "Đổi mới và phát triển công nghệ cao chỉ có thể có trong điều kiện nền kinh tế tư nhân phát triển, bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều này đòi hỏi môi trường thể chế khuyến khích sáng kiến tư nhân, bảo đảm quyền sở hữu, trong đó có cả sở hữu trí tuệ".

http://baochinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

10 sự kiện khoa học trong nước tiêu biểu năm 2016

Chiều 27/12, CLB Nhà báo Khoa học Công nghệ Việt Nam công bố kết quả cuộc bình chọn 10 sự kiện khoa học công nghệ nổi bật năm 2016 thuộc 5 lĩnh vực: Cơ chế chính sách, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, nghiên cứu ứng dụng, tôn vinh nhà khoa học.

30/12/2016
Sở Khoa học và Công nghệ tổng kết hoạt động ngành năm 2016

BHG- Sáng 30.12, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động KH&CN năm 2016; triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học tỉnh,…

30/12/2016
Thài Phìn Tủng - "khu vườn" đa dạng sinh học kỳ thú trên Cao nguyên đá

BHG- Sau 2 giai đoạn triển khai, Dự án Bảo tồn và phát triển nguồn gen quý hiếm, bảo vệ đa dạng sinh học ở xã Thài Phìn Tủng (Đồng Văn) đã tạo ra 15 nghìn cây giống của 4 loài thông quý hiếm, có nguy cơ tiệt chủng. Thành công của dự án đã đưa Thài Phìn Tủng trở thành "khu vườn" đa dạng sinh học kỳ thú, nơi lưu giữ các nguồn gen quý, hiếm vào loại bậc nhất trên Cao nguyên đá Đồng Văn, đồng thời cũng đang mở ra cơ hội thoát nghèo cho người dân nơi đây.

24/12/2016
Hội thảo Thúc đẩy cộng đồng tham gia giám sát thực thi chính sách BVMT trong KTKS tại Hà Giang

BHG - Sáng 19.12, tại Hội trường Nhà khách Hà An, Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh tổ chức Hội thảo Thúc đẩy cộng đồng tham gia giám sát thực thi chính sách bảo vệ môi trường (BVMT) trong khai thác khoáng sản (KTKS) tại Hà Giang nhằm chỉ ra thực trạng thực thi chính sách BVMT; nghĩa vụ, trách nhiệm của doanh nghiệp KTKS với nhà nước, cộng đồng địa phương và xã hội … 

19/12/2016