Hiệu quả Dự án BMGF-VN tại Hà Giang

16:17, 21/02/2017

BHG - Hà Giang là một trong 40 tỉnh đã triển khai thành công Dự án  “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill và Melinda Gates tài trợ cũng như đang tiếp tục duy trì thành quả đạt được một cách lâu dài, hiệu quả mà Dự án mang lại cho đời sống người dân địa phương đã được ghi nhận trên nhiều lĩnh vực, từ góc nhìn của người trong cuộc.

Đối với lứa tuổi thanh - thiếu niên, học sinh  ở vùng cao ý nghĩa của Dự án vô cùng giản dị, thiết thực – Đó là mang đến cho các em một điểm truy nhập Internet công cộng thoáng mát, nhiều máy tính, Internet tốc độ cao và quan trọng là – hoàn toàn miễn phí. Tại các điểm truy nhập này, bên cạnh thời gian giải trí, thư giãn, hầu hết các em đều tìm kiếm thông tin phục vụ học tập, mở mang kiến thức và đặc biệt là tham gia các kỳ thi trí tuệ online. Bà con dân tộc lại tìm thấy giá trị của các điểm Internet công cộng là khuyến khích người dân tìm hiểu kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống. 

Người dân tìm hiểu thông tin tại 01 điểm truy cập thuộc dự án BMGF- VN
Người dân tìm hiểu thông tin tại 01 điểm truy cập thuộc dự án BMGF- VN

Theo thống kê, ở Hà Giang cũng như nhiều địa phương khác, học sinh/sinh viên chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các nhóm đối tượng tới sử dụng dịch vụ máy tính và Internet với tỉ lệ 41,3%; cán bộ, nhân viên chiếm 24,4%. Đặc biệt, số lượng nông dân sử dụng Internet cũng chiếm tới 18%, cao hơn  tỉ lệ 7,8%  trong thời kỳ đầu mới triển khai Dự án. Tuy nhiên, nhóm người khuyết tật, người dân tộc thiểu số tiếp cận với các dịch vụ của Dự án còn ít.

Để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân, Hà Giang tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp để phát huy hiệu quả của Dự án tại địa phương một cách bền vững, trong đó đặc biệt tập trung vào các hoạt động truyền thông vận động theo nhóm sở thích: nhóm sản xuất, nhóm người cao tuổi, nhóm phụ nữ, nhóm bà con các dân tộc vùng sâu vùng xa .... Hà Giang có 50 điểm tham gia Dự án trong đó có 1 thư viện tỉnh, 10 thư viện huyện, 11 thư  viện xã và 28 điểm BĐVHX.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

10 sự kiện khoa học trong nước tiêu biểu năm 2016

Chiều 27/12, CLB Nhà báo Khoa học Công nghệ Việt Nam công bố kết quả cuộc bình chọn 10 sự kiện khoa học công nghệ nổi bật năm 2016 thuộc 5 lĩnh vực: Cơ chế chính sách, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, nghiên cứu ứng dụng, tôn vinh nhà khoa học.

30/12/2016
Sở Khoa học và Công nghệ tổng kết hoạt động ngành năm 2016

BHG- Sáng 30.12, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động KH&CN năm 2016; triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học tỉnh,…

30/12/2016
Thài Phìn Tủng - "khu vườn" đa dạng sinh học kỳ thú trên Cao nguyên đá

BHG- Sau 2 giai đoạn triển khai, Dự án Bảo tồn và phát triển nguồn gen quý hiếm, bảo vệ đa dạng sinh học ở xã Thài Phìn Tủng (Đồng Văn) đã tạo ra 15 nghìn cây giống của 4 loài thông quý hiếm, có nguy cơ tiệt chủng. Thành công của dự án đã đưa Thài Phìn Tủng trở thành "khu vườn" đa dạng sinh học kỳ thú, nơi lưu giữ các nguồn gen quý, hiếm vào loại bậc nhất trên Cao nguyên đá Đồng Văn, đồng thời cũng đang mở ra cơ hội thoát nghèo cho người dân nơi đây.

24/12/2016
Hội thảo Thúc đẩy cộng đồng tham gia giám sát thực thi chính sách BVMT trong KTKS tại Hà Giang

BHG - Sáng 19.12, tại Hội trường Nhà khách Hà An, Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh tổ chức Hội thảo Thúc đẩy cộng đồng tham gia giám sát thực thi chính sách bảo vệ môi trường (BVMT) trong khai thác khoáng sản (KTKS) tại Hà Giang nhằm chỉ ra thực trạng thực thi chính sách BVMT; nghĩa vụ, trách nhiệm của doanh nghiệp KTKS với nhà nước, cộng đồng địa phương và xã hội … 

19/12/2016